Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé ขีปนาวุธขนาดจิ๋วจาก AMG

รีวิว ทดสอบรถ: Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 306 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที ราคา 3,990,000 บาท

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé

รีวิว ทดสอบรถ: Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC ขีปนาวุธขนาดจิ๋วจาก AMG

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé
Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé

ขีปนาวุธขนาดจิ๋วจาก AMG คันนี้ ทั้งทรงพลังและมีแฮนด์ลิ่งยอดเยี่ยม พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันตามแบบฉบับของ Mercedes… ถ้าคุณมองหารถสำหรับขับในวันทำงาน และถล่มสนามแข่งตอนสุดสัปดาห์ล่ะก็… มันอยู่ตรงหน้าคุณแล้ว!

กระจังหน้าพร้อมบาร์ที่พาดยาวตลอดแนว เอกลักษณ์ของรุ่น AMG
ไฟหน้าแต่ละดวงจะประกอบด้วย LED จำนวน 18 ดวง ที่แยกการทำงานกันอย่างอิสระ เพื่อ เปิด-ปิด ตามสภาพการจราจรและป้องกันไม่ให้แสงรบกวนสายตาของรถที่วิ่งสวนทางหรือกำลังขับตามหลัง

เป็นวันที่ท้องฟ้าดูหม่นหมองตามปกติของช่วงฤดูฝน รอบๆ ตัวดูเป็นขาวดำไปเสียหมดในบรรยากาศแบบนี้ แต่นั่นช่วยขับให้สีเหลืองสดของ CLA 35 ดูโดดเด่นขึ้นไปอีก เอาเข้าจริงผมก็แอบหลงรักสี Sun Yellow เงาวับนี่แล้วเหมือนกัน ทั้งๆ ที่โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบรถสีเหลืองสักเท่าไหร่ก็ตาม

ไฟหน้าแต่ละดวงจะประกอบด้วย LED จำนวน 18 ดวง ที่แยกการทำงานกันอย่างอิสระ เพื่อ เปิด-ปิด ตามสภาพการจราจรและป้องกันไม่ให้แสงรบกวนสายตาของรถที่วิ่งสวนทางหรือกำลังขับตามหลัง
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4Matic เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยปกติรถจะขับเคลื่อนจากล้อหน้าเป็นหลัก และถ่ายกำลังไปยังล้อหลังผ่านชุดแบ่งกำลังแบบกลไกไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้บนเพลาหลัง ระบบจะปรับขีดจำกัดการทำงานเพิ่มขึ้นเมื่อ ESP อยู่ในโหมด SPORT Handling หรือปิด เพื่อขยายการทำงานให้เหมาะสมกับความหนักหน่วงในการขับขี่ โดยระบบ 4Matic สามารถแบ่งกำลังจากล้อหน้าไปสู่ล้อหลังได้สูงสุดที่ 50:50

คุณก็อาจจะตกหลุมรักมันได้ง่ายๆ เช่นกัน… เมื่อเทียบกับโฉมที่แล้ว CLA ใหม่ มาพร้อมกับหน้าตาที่ดุดันอย่างยิ่ง ด้วยสไตล์แบบรุ่น CLS ตั้งแต่หัวจรดท้าย การตกแต่ง AMG ช่วยเสริมให้ตัวรถโฉบเฉี่ยวขึ้นไปอีกระดับ โครงสร้างของรถถูกเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นจากรุ่นมาตรฐาน เพื่อลดการบิดตัวและเปิดทางให้ช่วงล่างทำงานได้แม่นยำยิ่งกว่าเดิม นั่นรวมถึงการเพิ่มคานอลูมิเนียมเข้าไปบริเวณใต้เครื่องยนต์และอีกชิ้นที่ใต้ท้องรถส่วนหน้า ทั้งคู่คือกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ด้านหน้ารถต้านทานการบิดตัวได้มากขึ้น

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé
ชุดไฟท้ายแบบ Full LED จัดเรียงได้อย่างสวยงามและมีรูปทรงโฉบเฉี่ยว หางหลังขนาดเล็กทำหน้าที่เพิ่มแรงกดด้านท้ายเมื่อใช้ความเร็วสูง

เหตุผลที่ทีมวิศวกรของ AMG ต้องขึงตึงแชสซีส์ให้แข็งแกร่งขนาดนั้น มาจากความเดือดดาลของขุมพลังเบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จใต้ฝากระโปรงของ CLA 35 นั่นเอง เครื่องยนต์วางขวางด้านหน้าแบบกลับด้าน (ไอดีอยู่ฝั่งผนังห้องเครื่อง) ให้กำลังสูงสุด 306 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 3,000-4,000 รอบ/นาที ส่วนน้ำหนักตัวอยู่ที่ราวๆ 1.6 ตัน สามารถเร่งจากจุดหยุดนิ่งสู่ 100 กม./ชม. ได้ใน 4.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม. โดยพลังทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยังชุดเกียร์คลัตช์คู่ 7 จังหวะ และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ “4Matic”

ล้ออัลลอยน้ำหนักเบา ได้รับการออกแบบให้มีแอโรไดนามิกส์ที่ดียิ่งขึ้น มาพร้อมกับยางขนาด 245/35-19 เท่ากันทั้งสี่ล้อ
ท่อไอเสียมาพร้อมกับแผ่นกั้นเสียงที่ทำงานตามโหมดการขับขี่ที่คุณเลือก จากเสียงฮัมทุ้มต่ำเบาๆ ไปจนถึงคำรามลั่น!

แน่นอนว่าคุณจะได้เสียงปะทุ “ปุ้งปั้งๆๆๆ” เป็นซาวด์แทร็คขณะขยี้คันเร่งของ AMG คันจิ๋ว เมื่อลดเกียร์ลงต่ำในโหมด Sport+ (ผลจากการลดองศาจุดระเบิดและการจ่ายเชื้อเพลิงขณะชิฟต์ดาวน์) คาลิเปอร์ AMG แบบ 4 ลูกสูบ และดิสก์ขนาด 350 มม. ที่ล้อคู่หน้า ให้แรงเบรกที่หนักแน่นทรงพลัง ฉุดให้หน้ารถกดต่ำก่อนที่จะเริ่มหักเลี้ยวเข้าสู่โค้งแรกของถนนเงียบๆ นอกเมืองแห่งนี้

คาลิเปอร์คู่หน้าเป็น Monoblock แบบ 4 ลูกสูบ พร้อมดิสก์ขนาด 350 มม. ส่วนด้านหลังเป็นคาลิเปอร์เดี่ยวแบบสไลด์ กับดิสก์ 330 มม. ทั้งหมดมาพร้อมกับผ้าเบรกสมรรถนะสูง ให้ประสิทธิภาพและสัมผัสในการเบรกที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ต้องแลกกับเสียงผ้าเบรกเสียดสี ที่เหยียบเบรกทีเสียวฟันกันทั้งหมู่บ้าน
เครื่องยนต์รหัส M 260 ที่มีพื้นฐานมาจาก CLA และ A-Class รุ่นมาตรฐาน ถูกนำมาพัฒนาเพิ่มเติมจนได้กำลังสูงสุด 306 แรงม้า และ 400 นิวตันเมตร เปลี่ยนมาใช้อ่างน้ำมันเครื่องผลิตจากอลูมิเนียมหล่อเพื่อลดน้ำหนัก เทอร์โบใช้ตัวเรือนของฝั่งไอเสียแบบ Twin-scroll เพื่อแยกท่อร่วมไอเสียออกเป็น 2 ชุด (ช่องละ 2 ท่อ) ช่วยลดแรงดันย้อนกลับของไอเสีย กังหันจึงสามารถหมุนได้เร็วยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ก็คือ อัตราเร่งที่ฉับไว และมีอาการรอรอบของเทอร์โบน้อยลง

“งดงาม!!!” นั่นคือเสียงแรกที่ดังก้องขึ้นในใจ ขณะกำลังออกแรงหมุนพวงมาลัยหนังกลับที่อวบอ้วนของมันเพื่อหันหัวรถเข้าสู่เอเปกซ์ น้ำหนักมากไปนิดทว่าความแม่นยำและการตอบสนองนั้นยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม แม้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจะจัดสรรแรงบิดไปยังล้อต่างๆ แล้ว แต่ CLA 35 ก็ยังมีอาการอันเดอร์สเตียร์ให้ได้สัมผัส ข้อเท็จจริงก็คือ มันจะส่งกำลังไปยังล้อหน้าเป็นหลักและแบ่งถ่ายไปยังล้อหลังเมื่อจำเป็น สูงสุดที่ 50:50 ดังนั้น นี่จึงไม่ใช่ AMG ที่คุณจะสะบัดท้ายไปมาได้ง่ายๆ

แม้จะเป็นรุ่นเล็กของ Mercedes แต่คุณภาพยังอยู่ในระดับพรีเมี่ยม ทุกอย่างในห้องโดยสารดูเรียบง่ายและมุ่งเน้นไปที่การใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เข้าไปตามจุดต่างๆ
ระบบบังคับเลี้ยวให้สัมผัสที่ยอดเยี่ยม คมกริบ, สื่อสาร และคล่องแคล่ว ระบบช่วยผ่อนแรงแบบกลไกไฟฟ้า ทำงานร่วมกับแร็คที่ทำขึ้นพิเศษสำหรับรุ่น AMG พร้อมระบบแปรผันอัตราทด 2 โหมด ทำงานอัตโนมัติขึ้นอยู่กับโหมดการขับขี่ในขณะนั้น

แรงบิดทั้ง 400 นิวตันเมตร มีให้เต็มพิกัดที่ 3,000 รอบ/นาที ขึ้นไป นั่นหมายถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์จะเปลี่ยนลงเกียร์ต่ำเพื่อประคับประคองรอบเครื่องให้ป้วนเปี้ยนอยู่แถวนั้นเสมอเมื่อความเร็วของรถลดลง แน่นอนว่า มันเตรียมไว้ให้คุณทุกเมื่อในโหมด Sport+ ดังนั้น การเร่งออกจากโค้งจึงไม่ใช่ปัญหา! CLA 35 ทำได้ดีเมื่ออยู่บนเส้นทางที่เป็นโค้งต่อเนื่อง ไม่เพียงแค่การเสริมความแข็งแกร่งให้โครงสร้างตัวถัง, การสื่อสารที่ชัดแจ้งของระบบบังคับเลี้ยว และการแบ่งถ่ายแรงบิดของระบบ 4Matic เท่านั้น

สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ผ่านสวิตช์ฝั่งขวาของพวงมาลัย ในขณะที่ฝั่งซ้ายใช้สำหรับ เปิด-ปิด ระบบ Start/Stop เครื่องยนต์และปรับรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ระหว่างอัตโนมัติและแมนวล
สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ผ่านสวิตช์ฝั่งขวาของพวงมาลัย ในขณะที่ฝั่งซ้ายใช้สำหรับ เปิด-ปิด ระบบ Start/Stop เครื่องยนต์และปรับรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ระหว่างอัตโนมัติและแมนวล

แต่เรายังต้องขอบคุณช่วงล่างที่เซ็ตมาอย่างดี คอม้าแบบพิเศษที่ออกแบบขึ้นสำหรับ CLA AMG โดยเฉพาะ และแดมเปอร์แบบอแดปทีฟ คือปัจจัยหลักที่ส่งให้รถสามารถยึดเกาะถนนได้อย่างแนบแน่น จนคุณรู้สึกเหมือนมันมีหน้ายางกว้างกว่านี้สองเท่า จากโค้งสู่โค้ง AMG ตัวน้อยให้สัมผัสที่มั่นคงและสมดุล มันควบคุมง่ายราวกับคุณกำลังร่ายรำอยู่ในอ้อมแขนของนักเต้นมากประสบการณ์ เวทมนตร์ที่ AMG ใส่เข้าไปจะเผยให้เห็นชัดเจนเมื่อคุณเริ่มชินกับบุคลิกของรถ จนสามารถเพิ่มความเร็วได้มากขึ้น

สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ผ่านสวิตช์ฝั่งขวาของพวงมาลัย ในขณะที่ฝั่งซ้ายใช้สำหรับ เปิด-ปิด ระบบ Start/Stop เครื่องยนต์และปรับรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ระหว่างอัตโนมัติและแมนวล
CLA 35 ยังคงเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก นั่นรวมถึงระบบครูสคอนโทรลแบบแปรผันที่สามารถขับเคลื่อนรถแบบ “กึ่งอัตโนมัติ” ได้ด้วย ปุ่มสีดำคือ Touch Pad สำหรับเรียกดูข้อมูลต่างๆ บนมาตรวัด ใช้งานง่ายเพียงวางนิ้วลงไปแล้วรูดไปมา ที่เห็นไกลออกไปนอกโฟกัสของเลนส์กล้อง คือแป้นสำหรับเปลี่ยนเกียร์ ผลิตจากแมกนีเซียม

ระบบอิเล็กทรอนิกส์อันชาญฉลาดจะคอยดูแลเมื่อคุณเริ่มพลาดพลั้ง มันทำงานได้อย่างไร้เงา แต่เห็นผลลัพธ์ชัดเจนทั้งยังเป็นธรรมชาติ จนแทบไม่รู้สึกว่าระบบควบคุมกำลังยื่นมือเข้ามาช่วย CLA 35 จึงเป็นรถที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงขีดจำกัดของมันได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเพิ่งเริ่มต้นสนใจการขับในสนามแข่ง และต้องการรถสักคันที่ใช้ขับได้จากฝีมือแบบ “Beginner” จนทักษะเพิ่มขึ้นถึงระดับ “มืออาชีพ” นี่คือรถที่คุณกำลังมองหาอย่างแน่นอน

หนึ่งในสิ่งที่เชิดหน้าชูตาให้กับ Mercedes ยุคหลังๆ ก็คือแผงหน้าจอที่ทอดยาวกินพื้นที่เกินครึ่งหนึ่งของแดชบอร์ด! ประกอบด้วยจอแสดงผล 2 จอ จอหนึ่งสำหรับผู้ขับขี่ และอีกจอเป็นระบบสัมผัส มันให้ภาพที่คมชัดและสีสันสดใสน่าตื่นตาตื่นใจทั้งคู่, กราฟฟิกสวยงาม และตอบสนองทันทีที่คุณเอื้อมมือเข้าใกล้หน้าจอหรือ Touch Pad บนคอนโซลกลาง
ช่องแอร์คือสิ่งที่ผมชอบที่สุด ในบรรดาภาษาการออกแบบใหม่ของ Mercedes ทั้งหมด

บวกด้วยความสามารถในการขับขี่ใช้งานแบบเดียวกับรถซีดานทั่วไป อาจกล่าวได้ว่ายุคของรถสมรรถนะสูงที่ “ต้อง” ทิ้งความสะดวกสบายไปนั้น ได้สิ้นสุดลงนานแล้ว คุณยังคงได้ความนุ่มนวลในการขับขี่เมื่ออยู่ในโหมด Comfort เช่นเดียวกับที่สามารถสัมผัสได้ใน Mercedes รุ่นมาตรฐาน ห้องโดยสารเงียบกริบ, วัสดุชั้นเลิศ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบพร้อม เบาะนั่งแบบสปอร์ตโอบกระชับลำตัวแต่ก็นั่งได้นานๆ โดยไม่เมื่อยล้า แต่เบาะหลังอาจไม่ใช่ที่ที่เหมาะกับคนตัวสูงกว่า 175 ซม. นัก เนื่องจากมีพื้นที่เหนือศีรษะน้อยมากเพราะทรงหลังคาที่ลาดต่ำ

พื้นที่ส่วนเกินจากหน้าจอ คือที่อยู่ของสัญลักษณ์ AMG… อาจเพราะ Merc ไม่รู่ว่าจะเอาที่ว่างตรงนี้ไปทำอะไรล่ะมั้ง?!?!
คุณสามารถเลือกโหมดการขับขี่, เปิด-ปิด ระบบ EPS และเลือกโหมดการเปลี่ยนเกียร์เป็นแมนวลได้จากสวิตช์ที่ติดตั้งไว้ฝั่งซ้ายของคอนโซลกลางได้เช่นกัน… อะไรนะ? ฝั่งซ้าย? สำหรับผู้ขับฝั่งขวา? ปุ่มหมุนบนพวงมาลัยดูมีค่ามากขึ้นทันที

เราทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยได้ประมาณ 10.5 กม./ลิตร จากการขับทั้งความเร็วต่ำในเมืองและทำความเร็วสูงบนมอเตอร์เวย์รวมถึงขณะขับทดสอบ นั่นเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจเมื่อเทียบกับพละกำลังที่มันผลิตออกมาได้ ขนาดที่กะทัดรัดช่วยให้ CLA ขับขี่สะดวกขณะซอกแซกท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่น คุณอาจจะรู้สึกอึดอัดเล็กน้อยจากกระจกรอบด้านที่บีบแคบ แต่ทัศนวิสัยโดยรอบยังอยู่ในเกณฑ์ดี ยกเว้นกระจกหลังที่แคบเสียจนมองอะไรไม่สะดวก และมันก็สามารถเดินทางไกลได้อย่างไร้กังวล ทั้งยังมีเรี่ยวแรงมหาศาลสำหรับการเร่งแซงแม้จะอยู่ในโหมด Comfort ก็ตาม

คุณสามารถเลือกโหมดการขับขี่, เปิด-ปิด ระบบ EPS และเลือกโหมดการเปลี่ยนเกียร์เป็นแมนวลได้จากสวิตช์ที่ติดตั้งไว้ฝั่งซ้ายของคอนโซลกลางได้เช่นกัน… อะไรนะ? ฝั่งซ้าย? สำหรับผู้ขับฝั่งขวา? ปุ่มหมุนบนพวงมาลัยดูมีค่ามากขึ้นทันที
ระบบ MBUX อันชาญฉลาด เข้ามาแทนที่ระบบ COMAND รุ่นเก่า สามารถสั่งการด้วยเสียงได้ด้วยการเรียก “Hey, Mercedes” ระบบ AI จะรับคำสั่งจากเสียงของผู้เรียกมันขึ้นมาเท่านั้น และสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อีกด้วย! Touch Pad แบบใหม่มีขนาดใหญ่ใช้งานได้ง่ายดายมากขึ้น

โดยรวมแล้ว CLA 35 ในราคา 4 ล้านบาท ถือว่าคุ้มกับเงินที่เสียไป นี่คือหนึ่งในรถที่น่าสนใจที่สุดของปี 2020 ด้วยความสามารถที่ครอบคลุมจากการขับขี่ในชีวิตประจำวันจนถึงเล่นบทบู๊ในแทร็ค เรียกได้ว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé
Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé

  • Price: 3,990,000 Baht
  • Engine: 1,991cc inline-4 turbocharged, 306hp @ 5,800rpm, 400Nm @ 3,000-4,000rpm
  • Transmission: 7-speed dual-clutch auto, all-wheel drive
  • Performance: 4.9sec 0-100km/h, 250km/h (limited)
  • NCAP rating: 5 stars

Check Also

BMW M2 Coupé 2024

รีวิว ลองขับ BMW M2 รุ่นเล็ก ที่ดุดันที่สุด ที่ปรับเปลี่ยนใหม่หมด จนไม่เหลือเค้าเดิม

รีวิว ลองขับ BMW M2 เครื่องยนต์ BMW M TwinPower Turbo 6 สูบแถวเรียง 460 แรงม้า, 550 นิวตันเมตร …