Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3 รุ่นล่าสุดถูกเปิดตัวขึ้นพร้อมแนวคิด “A New Era Begins” การออกแบบ และพัฒนาใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3 เปิดตัวพร้อมแนวคิด “A New Era Begins”

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3

All-New Mazda3
All-New Mazda3

“ถ้าถามหารถซักรุ่นที่ “งาม” มาจากโรงงาน … เราบอกได้เลยว่า All-New Mazda3 นี่แหละ คือความสะดุดตา ตั้งแต่คลอด เพราะแค่ล้อหล่อ ๆ ซักชุด และจัด Fitment ดี คุณก็มีรถที่ “โคตรซิ่ง” ในครอบครองได้ง่าย ๆ”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

All-New Mazda3 รุ่นล่าสุดถูกเปิดตัวขึ้นพร้อมแนวคิด “A New Era Begins” โดย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งนำเสนอความเร้าใจผ่านการออกแบบ และพัฒนาใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” ซึ่งเน้นความเรียบง่ายแต่งดงาม ทั้งยังเพิ่มสีสัน และความสดใสในการใช้ชีวิตตามสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น ด้วยแนวคิด KODO Design หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวรุ่นใหม่

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ผสมผสานกับการเคลื่อนไหวที่เป็นหนึ่งเดียว “One Motion” และใครเลยจะรู้ว่านั่นแหละ คือสิ่งที่ทำให้ในความคิดเรา All-New Mazda3 ได้กลายเป็นยนตรกรรมที่มากับดีไซน์สไตล์ “รถซิ่ง” ตั้งแต่กำเนิด ชนิดที่ว่าเจ้าของแค่เปลี่ยนล้อตรง Fitment ชุดเดียว ก็ทำให้สาว ๆ เหลียวมองได้ไม่ยาก

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และอย่างที่บอกว่า All-New Mazda3 มากับความหล่อเหลาตั้งแต่กำเนิดด้วยงานออกแบบ KODO Design ที่แต่งเติมด้วยรายละเอียดมาตรฐานที่ประกอบด้วย ชุดไฟหน้าโปรเจคเตอร์, ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Lamp และชุดไฟท้าย ซึ่งเป็นแบบ LED ทั้งหมด

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยมีชุดไฟหน้าที่นำเสนอความล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีแบบอัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps) ที่พัฒนาลำแสงให้ละเอียดยิ่งขึ้น และมาพร้อมระบบปรับไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ Auto Leveling System และระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อมด้วยด้านหลังที่ดึงดูดสายตาด้วยสปอยเลอร์หลัง และชุดท่อไอเสียคู่ปลายโครเมี่ยม

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ส่วนภายในห้องโดยสารนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เรา “ชอบ” ที่สุด โดยเฉพาะการเก็บรายละเอียดราวกับยนตรกรรมจากฝั่งยุโรป ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุเกรดพรีเมี่ยมคุณภาพสูง ไปจนถึงการออกแบบ และพัฒนาใหม่ จนทำให้มีปุ่มฟังก์ชั่น การใช้งานต่าง ๆ ลดน้อยลง จากการยึดหลักมนุษย์เป็นศูนย์กลาง

All-New Mazda3
All-New Mazda3

จนทำให้ All-New Mazda3 มีภายในห้องโดยสารที่เรียบง่าย โปร่งโล่ง ขณะที่ยังคงไว้ซึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน เช่น เบาะนั่งดีไซน์ใหม่ที่โอบกระชับ และรองรับสรีระ โดยมีด้านคนขับที่ปรับไฟฟ้าได้ถึง 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งผู้ขับขี่ 2 ตำแหน่ง

All-New Mazda3
All-New Mazda3

อีกทั้งยังมีแผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิตอลแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว, หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า Head Up Display ไปจนถึงการเชื่อมต่อสื่อสารแบบไร้ขีดจำกัดด้วยระบบ Mazda Connect ที่รองรับ Apple CarPlay

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander พร้อมระบบความบันเทิงจากชุดเครื่องเสียงคุณภาพจากแบรนด์ Bose® พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง รอบทิศทาง

All-New Mazda3
All-New Mazda3

แต่นั่นก็ไม่เท่ากับสิ่งที่ปลุกเร้าความ “ซิ่ง” ของ All-New Mazda3 ที่คือการพัฒนาอีกขีดขั้น ที่ว่ากันตั้งแต่แพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ที่พัฒนาจากท่วงท่าการเดินของมนุษย์ ไปสู่การสร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคน และรถ ที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยถ่ายทอดผ่านการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ที่มาพร้อมวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT และเทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรงด้วยหัวฉีดดีไซน์ใหม่ ซึ่งคุณสามารถเลือกที่จะประหยัดได้ง่ายด้วยระบบ i-Stop ที่ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่สำหรับเรา คำตอบคือ “ไม่”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

เพราะเราต้องการความสะใจจากเรี่ยวแรง 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV –DRIVE 6 สปีด พร้อม Activematic ผ่านชุดคันเร่งไฟฟ้าแบบ Drive-by-Wire ที่มากับระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ว่ากันว่า “ฉลาดล้ำ”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ด้วยความสามารถในการปรับระดับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการเลี้ยว ตลอดจนการเบรกที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนไปอย่างมีเสถียรภาพ โดยมีการรองรับจากระบบช่วงล่างออกแบบใหม่ บนพื้นฐานด้านหน้าแบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบกึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยในการทดลองขับเราอยากบอกว่า All-New Mazda3 คือ ยนตรกรรมที่เข้าใกล้คำว่า “อารมณ์สปอร์ต” มากสุด เท่าที่เคยรู้สึกมา ด้วยการจัดวางตำแหน่งเบาะนั่ง ตลอดจนพวงมาลัย ที่ร่างกายคุณจะตอบรับ และสัมผัสได้ถึงการควบคุมที่กระชับ

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และตอบสนองได้อย่างฉับไว ในทุก ๆ สไตล์การขับขี่ แบบที่เรียกว่าการเคลื่อนกายผ่านเพื่อนร่วมท้องถนนเป็นเรื่องง่ายดาย ด้วยความมั่นใจที่ประกอบด้วย สัมผัสว่องไว และเฉียบคมจากระบบพวงมาลัยที่สั่งการได้ดั่งใจคิด

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และเพิ่มความกล้าในคุณสนุกไปกับทางโค้ง ด้วยเทคนิคคุ้นเคย เช่น การลดเกียร์ลงต่ำ เพื่อลากรอบเครื่องตามสไตล์เครื่องยนต์เบนซิน โดยมีเท้าขวาคุณที่สามารถสัมผัสเรี่ยวแรงอย่างชัดเจน และขึ้นอยู่กับการสั่งการ

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ขณะที่เราเองใช้ความเนียนในการ “กรอ” คันเร่ง เพื่อเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และพร้อมที่จะกระแทกในทันทีเมื่อเห็นปลายทางออกโค้ง ซึ่งนั่นคือหนึ่งในความมันส์ของการ “ซิ่ง” All-New Mazda 3

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยในรุ่นมาตรฐานคุณอาจจะรู้สึก “เสียว” บ้าง จาก “ยาง” มาตรฐาน ที่ต้องเข้าใจว่า เค้าไม่ได้จัดมาไว้ให้เพื่อ “ซิ่ง” ทั้งที่องค์ประกอบโดยรวมทุกอย่างอยู่ระดับที่เรียกว่า “พร้อม” เพราะงั้นการจัด “ล้อ” พร้อม “ยาง” ดี ๆ ใส่ให้ All-New Mazda3 ซักชุด ถือเป็นสิ่งที่ “ควรทำ”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

หากต้องการ “ซิ่ง” ตามสไตล์ … แต่ถ้าไม่ได้เน้นเรื่องนั้นมากมาย การใช้รถ Standard จากโรงงาน ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ดี ชนิดที่ว่าคุณน่าจะไม่เคยพบเจอจากแบรนด์คู่แข่ง จนสามารถสร้างกับดักให้คุณตกหลุมรัก All-New Mazda3 ได้ยาก โดยเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น และไม่ใช่ด้วยการหลอกตัวเองแน่นอน

All-New Mazda3
All-New Mazda3

เพราะบอกได้เลยว่ายิ่งขับ ก็ยิ่งหลงรัก และน่าค้นหาในเรื่องของความสามารถในการขับขี่ ที่เราเชื่อว่าการปรับแต่งเพียงเล็กน้อย เช่น โช๊คอัพดี ๆ พร้อมด้วยล้อ และยางแจ๋ว ๆ ซักชุด ก็น่าจะเป็นอะไรที่ “ปลดล็อคให้ All-New Mazda3 เป็นยนตรกรรมที่มอบความเร้าใจให้แก่ทุกคนทีลองขับขี่ได้ไม่ยาก

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และภายใต้ความเร้าใจในการขับขี่ All-New Mazda3 ยังมาพร้อมกับความมั่นใจด้วยระบบความปลอดภัยมาตรฐาน โดยเฉพาะเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ที่ได้รับการคิดค้น และพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อป้องกัน และลดความเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ ที่สามารถเอื้ออำนวยให้คุณจัดเต็มกับสมรรถนะได้เต็มที่

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ภายใต้ออพชั่นที่จัดมาให้ เช่น ระบบควบคุมความเร็ว และพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support), ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance หรือ Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support), ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-Reverse Crossing),

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert), ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse) ที่สามารถตรวจจับวัตถุในแนวกว้าง และสูง ด้วยจำนวนเซ็นเซอร์ที่มากขึ้น

All-New Mazda3
All-New Mazda3

อีกทั้งยังมี ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane Keep Assist System), ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System),

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ระบบเตือนเมื่อเกิดความอ่อนล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ไปจนถึงระบบกล้องแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor)

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และทั้งหมด คือสิ่งที่การันตีได้ว่า All-New Mazda3 คือ ยนตรกรรมที่มีความ “สปอร์ต” และ “ปลอดภัย” ตั้งแต่กำเนิด เพื่อให้ทุกคนได้ “สนุก” ทุกครั้งที่ประจำการหลังพวงมาลัย ซึ่งเอาจริง ๆ นะ เราเองยังอยากได้ซักคัน หลังจากที่จับคู่กัน และซิ่งมาแล้วเกือบ 4 วันเต็ม ๆ

Specification: All-New Mazda3

All-New Mazda3
All-New Mazda3
  • Price: 1,198,000 BHT
  • Engine: 1,998 CC / 4 Cylinder 16 Valve / 165 hp @ 6,000 rpm / 213 Nm @ 4,000 rpm
  • Transmission: 6A/T – Activematic / Front-Wheel Drive
  • Performance: 0 – 100 Km/h @ N/A, Top Speed @ N/A
  • Weight: N/A

Check Also

Mitsubishi Pajero Sport Elite Edition 4WD 2024

รีวิว ลองขับ Mitsubishi Pajero Sport Elite Edition 4WD ปรับโฉมเน้นความบันเทิง ตอบโจทย์รถครอบครัวตัวจริง

รีวิว ลองขับ Mitsubishi Pajero Sport Elite Edition 4WD ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.4 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ประหยัดน้ำมันถึง 15.2 กม./ลิตร* …