Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: Suzuki ERTIGA

รีวิว ทดสอบรถ ใหม่ล่าสุด: Suzuki ERTIGA รถอเนกประสงค์ MPV สำหรับครอบครัว เพราะถ้าเน้นแค่ใช้งานล่ะก็ นี่คือ “ที่สุด” แห่งความ “คุ้มค่า”

Suzuki ERTIGA

รีวิว ทดสอบรถ: Suzuki ERTIGA รถอเนกประสงค์ MPV สำหรับครอบครัว

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

Suzuki ERTIGA

“ถ้าคุณกำลังมองหารถอเนกประสงค์ MPV สำหรับครอบครัวที่ “ตอบโจทย์” ซักคัน … เราบอกได้เลยว่า Suzuki ERTIGA คือ ตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่คุณควรให้ความสนใจ เพราะถ้าเน้นแค่ใช้งานล่ะก็ นี่คือ “ที่สุด” แห่งความ “คุ้มค่า” ก็ว่าได้”

Suzuki ERTIGA

หลังจากลัดฟ้าไปทดการทดสอบกันถึงจังหวัด “เหนือสุด” ของประเทศไทย จนทำให้หลายคนติดใจในความเปลี่ยนแปลงของ Suzuki ERTIGA เหมือนเรา เพราะงั้นเมื่อคิวว่างเราจึงไม่รอช้าที่จะหยิบยืมกลับมาทดลองขับอีกครั้ง เพื่อตอกย้ำความรู้สึกให้ชัดเจนว่า “นี่แหละใช่” ยนตรกรรมที่คุ้มค่าที่สุดในสาย MPV 7 ที่นั่ง

Suzuki ERTIGA

ในเรื่องของกายภาพเรียกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก จากการยกระดับความหรูหราที่มากขึ้นจากเจเนอเรชั่นที่แล้วอย่าง Dreza ขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งงานออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ บนมิติตัวถังที่มีความยาว 4,395 มม. ความกว้าง 1,735 มม. ความสูง 1,690 มม. และความยาวฐานล้อ 2,750 มม. พร้อมความกว้างแทรคล้อหน้า 1,510 มม. ล้อหลัง 1,520 มม.

การปรับโฉมรูปลักษณ์ภายนอก

Suzuki ERTIGA

โดยรายละเอียดการปรับโฉมรูปลักษณ์ภายนอกนั้นประกอบด้วยความแวววาวของกระจังหน้าโครเมี่ยม ซึ่งประกบด้วยชุดไฟหน้า Projector และชุดไฟตัดหมอกทรงกลม กับมุมมองด้านหลังที่ดูสปอร์ตด้วยชุดไฟท้ายทรงแนวตั้ง LED แบบ Light Guide ในขณะที่มุมมองด้านข้างนั้นมีเพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นสายงานดีไซน์ แต่แอบขัดใจเล็ก ๆ ตรงล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 185/65 R15 กับ “Fitment” ที่ถ้าจะให้ดี ควรจัดให้ลงตัวกว่านี้อีกนิด

Suzuki ERTIGA

ยนตรกรรมอเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่ง

Suzuki ERTIGA

ภายในห้องโดยสารถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง “จุดเด่น” ของ Suzuki ERTIGA ด้วยเรื่องของความกว้างขวางตามสไตล์ยนตรกรรมอเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่ง พร้อมด้วยอารมณ์ของงานดีไซน์ซึ่งเน้นการผสมผสานความสปอร์ต และความหรูหรา จากโทนสีดำ และลายไม้สีเข้ม แถมด้วยความอเนกประสงค์จากการปรับเบาะนั่งแถว 2 ให้กว้างขึ้น

Suzuki ERTIGA

ด้วยการเลื่อนเดินหน้า ถอยหลังได้ 240 มม. และปรับพับได้แบบ 60:40 ในขณะที่เบาะแถว 3 นั้นปรับพับได้แบบ 50:50 ทั้งยังเพิ่มความสามารถในการจุสัมภาระด้วยการออกแบบบริเวณพื้นห้องโดยสารด้านหลังเบาะนั่งแถวที่ 3 ให้เป็นที่เก็บของอเนกประสงค์ ที่สามารถเปิด-ปิดได้อิสระแบบ 50:50

Suzuki ERTIGA

ระบบปรับอากาศที่เรียกว่า เย็นสบายทั่วทั้งห้องโดยสารที่มีให้ทั้งตอนหน้า และตอนหลัง

Suzuki ERTIGA

ด้านออพชั่นมาตรฐาน บอกเลยว่าไม่ได้ “มากมาย” แต่ก็ “พอเพียง” สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น กุญแจแบบ Keyless Entry ที่มาพร้อมระบบ Keyless Push Start, หน้าจอบนคอนโซลกลางแนวที่ออกแบบมาอย่าง “สวยหรู” แต่ … ฟังก์ชันที่ใช้ดูจะ Vintage ไปหน่อย แต่ก็รองรับได้ทั้งวิทยุ AM/FM/MP3/WMA

Suzuki ERTIGA

ตลอดจนการเชื่อมต่อ USB, AUX และการเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านระบบ Bluetooth ซึ่งสามารถควบคุมได้ทั้งจากบนหน้าจอ และพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรง D-Shape และไม่ต้องห่วงในเรื่องของระบบปรับอากาศที่เรียกว่า เย็นสบายทั่วทั้งห้องโดยสารที่มีให้ทั้งตอนหน้า และตอนหลัง ไปจนถึงช่องวางแก้วน้ำที่มีช่องระบายอากาศ ช่วยรักษาอุณหภูมิความเย็นอีกด้วย

Suzuki ERTIGA

“สมรรถนะ” ของ Suzuki ERTIGA นั้นก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น

Suzuki ERTIGA

สำหรับ “สมรรถนะ” ของ Suzuki ERTIGA นั้นก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการอัพเกรดในเรื่องของโครงสร้างตัวถังใหม่แบบเดียวกับ Eco Car ยอดนิยมอย่าง Swift จากโครงสร้าง HEARTECT เทคโนโลยีเฉพาะของ Suzuki ที่ประกอบขึ้นจากวัสดุเหล็กกล้า High Tensile เพื่อช่วยยกระดับความทนทาน และระบบ NVH เพื่อเพิ่มสุนทรียภาพในการขับขี่มากขึ้น

Suzuki ERTIGA

ตามด้วยการขยับพิกัดเครื่องยนต์ใหม่จากเดิม 1,400 ซีซี เป็น 1,500 ซีซี รหัส K15B แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ซึ่งพกพาเรี่ยวแรงสูงสุดมาให้ใช้ 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วย ชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ควบคุมด้วยระบบพวงมาลัยแบบแร็ค แอนด์ พิเนียน ตามด้วยระบบช่วงล่าง ด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และด้านหลังแบบคานทอร์ชั่นบีม คอยล์สปริง ปิดท้ายด้วยระบบเบรกแบบด้านหน้าดิสก์ หลังดรัม

Suzuki ERTIGA

ซึ่งในครั้งที่ได้ลองขับ ณ เหนือสุดประเทศไทย บนเส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้ง และเขาสูงชัน ตลอดจนเส้นทางในเมือง กับช่วงเวลาที่รถราค่อนข้างเยอะ ทำให้บอกเลยว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม ตั้งแต่การเคลื่อนไหวในย่านความเร็วต่ำ ที่ต้องใช้ความเฉียบคม ซึ่งได้การตอบสนองของเครื่องยนต์ผสมผสานกับความแม่นยำของพวงมาลัยที่แปรผันให้ “เบาแรง” ในความเร็วต่ำ มาช่วยให้รถ MPV ขนาด 7 ที่นั่ง เต็มไปด้วยความกระชับขณะปรับเปลี่ยน โยกย้ายเลน

Suzuki ERTIGA

ทั้งยังรวมไปถึงความเป็นรถอเนกประสงค์ที่มีตัวถังค่อนข้างสูงกว่าปกติ ที่ช่วยเอื้ออำนวยให้เกิดทัศนวิสัยอันปลอดโปร่ง ส่งผลให้การคำนวณเส้นทางเบื้องหน้าเป็นไปอย่างง่ายดายๆ และปลอดภัย เช่นเดียวกับที่ในวันนี้ Suzuki ERTIGA แสดงให้เห็นอีกครั้ง กับการขับขี่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ และต้องเจอกับสภาพการจราจรที่คับคั่ง

Suzuki ERTIGA

จนเมื่อเราหลุดพ้นความวุ่นวายของกระแสการจราจร มาพบกับความสบายที่ Suzuki ERTIGA มอบให้ตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำที่เริ่มลอยลำสู่ระดับความเร็วเดินทาง 100 – 120 กม./ชม. สมฐานะของความเป็นรถครอบครัว แถมด้วยความมั่นใจในย่านความเร็วเดินทาง ไปจนถึงความเร็วสูง ทั้งบนทางตรงโล่ง ๆ หรือ ผสมด้วยโค้งซ้าย-ขวาก็ตาม

Suzuki ERTIGA

“เสถียรภาพ” ที่ยังคงเกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งการทรงตัว และการยึดเกาะถนน

Suzuki ERTIGA

เพราะสิ่งที่คุณยังคงสัมผัสได้ก็คือ “เสถียรภาพ” ที่ยังคงเกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งการทรงตัว และการยึดเกาะถนน ไปจนถึงน้ำหนักของพวงมาลัยที่แปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว ซึ่งจะหน่วงให้เหมาะสม และทั้งหมดไม่เคยหดหายไปไหน แม้คุณจะเผลอใช้ความเร็วมากกว่า 120 กม./ชม. ก็ตาม และไม่ใช่แค่เรื่องของความมั่นใจเท่านั้นที่เกิดขึ้น

Suzuki ERTIGA

หากแต่ยังรวมถึงอารมณ์ความสปอร์ตเล็ก ๆ ที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่บนย่านความเร็วสูงเช่นกัน เพราะจากพื้นฐานของโครงสร้างตัวถัง HEARTECT แบบเดียวกับ Swift คือ สิ่งที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการขับขี่รถครอบครัว MPV 7 ที่นั่งได้อย่างมีรสชาติ ไร้ความน่าเบื่อหน่าย

Suzuki ERTIGA

ขณะเดียวกันก็แฝงไว้ด้วยความนุ่มสบาย จากการดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะในความเร็วต่ำ เช่น การใช้ชีวิตประจำวันในเมือง รวมไปถึงย่านความเร็วสูงที่แน่นหนึบ ที่รับประกันได้ว่าไม่ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีเสียง “บ่น” ออกมาให้ได้ยิน ในขณะที่ผู้ขับขี่กำลังเมามันส์กับอารมณ์ของ Suzuki ERTIGA ที่สื่อสารออกมา

Suzuki ERTIGA

ออพชั่นใหม่ที่ช่วยให้การขับรถขึ้น และออกตัวบนทางลาดชันเป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วยระบบ Hill Hold Control

โดยทุก ๆ ภายใต้อารมณ์ และความเร็วของการขับขี่ ยังมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานที่ถูกติดตั้งมาให้เช่นกัน อย่าง ออพชั่นใหม่ที่ช่วยให้การขับรถขึ้น และออกตัวบนทางลาดชันเป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วยระบบ Hill Hold Control ที่เพิ่มความมั่นใจให้บรรดาคุณ “แม่บ้าน” ได้มากขึ้น ตลอดจนระบบความปลอดภัยอื่น ๆ ที่จัดมาให้แบบครบ ๆ ไม่ว่าคุณจะเลือกเป็นของรุ่นท็อป GX หรือ รุ่นรองอย่าง GL ก็ตาม

Suzuki ERTIGA

Suzuki ERTIGA นี่แหละ “ตัวจริง” เรื่องความ “คุ้มค่า” แถมสามารถ “เอื้อม” ถึงได้ง่าย ๆ อีกด้วย

และหลังจากภารกิจในครั้งนี้ ระหว่างเรา และ Suzuki ERTIGA จบลง ความมั่นใจของเราก็ชัดเจนขึ้นทันทีเช่นกัน ว่า Suzuki ERTIGA คือ ยนตรกรรมอเนกประสงค์ MPV ที่ “น่าคบหา” โดยเฉพาะถ้าคุณไม่ได้เป็นคน “บ้าแบรนด์” หรือ “บ้าออพชั่น” เพราะหาก “วัด” กันตรง ๆ ในเรื่องของระดับ “ราคา” และ “พฤติกรรมการใช้งาน” แบบทั่ว ๆ ไป เราคิดว่า Suzuki ERTIGA นี่แหละ “ตัวจริง” เรื่องความ “คุ้มค่า” แถมสามารถ “เอื้อม” ถึงได้ง่าย ๆ อีกด้วย

Suzuki ERTIGA

Specification: Suzuki ERTIGA

  • Price: 695,000 BHT
  • Engine: 1,462 CC / 4 Cylinder 16 Valve 105 hp @ 6,000 rpm / 138 Nm @ 4,400 rpm
  • Transmission: 4A/T / Front Wheel Drive
  • Performance: 0 – 100 Km/h @ / N/A / Top Speed @ / N/A
  • Weight: 1,135 Kg.

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …