Breaking News

ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit” แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่ขณะง่วงนอน

ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit” แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่ขณะง่วงนอนที่อันตรายพอ ๆ กับการเมาแล้วขับ เป็น1 ใน 5 ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit” แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่ขณะง่วงนอน

ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit”-แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่-ขณะง่วงนอน-1.jpg
ชุดจำลองสภาวะง่วงนอน “Sleep Suit”

หากคุณเห็นเพื่อน หรือ คนรักกำลังหยิบกุญแจจะไปสตาร์ทรถหลังจากปาร์ตี้หนักมาทั้งคืน แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะบอกให้คนเหล่านั้นเอากุญแจมา และอาสาขับรถให้แทน แต่ถ้าหากว่าเพื่อนยังคงยืนกรานที่จะขับรถเองทั้ง ๆ ที่อยู่ในสภาพที่แสนเหนื่อยล้า พวกคุณจะทำอย่างไร

อาการเหนื่อยล้าเป็น 1 ใน 5 ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดรถชนบนท้องถนน นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการอดนอนเกิน 18 ชั่วโมงยังลดสมรรถนะการขับขี่ ซึ่งเปรียบได้กับการเมาแล้วขับเลยทีเดียว

ฟอร์ด ได้ออกแบบชุดจำลองสภาวะง่วงนอน “Sleep Suit” ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่รับรู้ได้ถึงผลกระทบที่เกิดจากอาการเหนื่อยล้า และเพราะอุบัติเหตุจากยานพาหนะ เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของคนวัยหนุ่มสาว บริษัทจึงได้จัดโครงการฝึกอบรม “Ford Driving Skills For Life” (DSFL) หรือ “ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” ซึ่งเป็นโครงการสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 17-24 ปี

“การขับขี่ขณะเหนื่อยล้า มีความเสี่ยงที่จะทำให้คุณขับรถเหมือนกับซอมบี้ และนั่นนำมาซึ่งอันตรายต่อตัวคุณเอง ผู้โดยสาร และทุก ๆ คนที่อยู่บนท้องถนนเดียวกับคุณ” ดร. กันดอล์ฟ ไมเออร์-เฮนท์เชล ซีอีโอของสถาบัน ไมเออร์-เฮนท์เชล ผู้พัฒนาชุด “Sleep Suit” กล่าว “คนยุคใหม่มักจะบังคับตัวเองให้อดนอนอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเล่นโซเชียลมีเดีย ทำงานติดต่อกันยาว ๆ หรืออ่านหนังสือเตรียมสอบ”

ชุด Sleep Suit

ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit”-แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่-ขณะง่วงนอน-2.jpg
Sleep Suit
ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit”-แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่-ขณะง่วงนอน-3.jpg
Sleep Suit
ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit”-แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่-ขณะง่วงนอน-4.jpg
ชุด Sleep Suit
ฟอร์ด พัฒนา “Sleep Suit”-แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่-ขณะง่วงนอน-5.jpg
ชุด Sleep Suit

ประกอบด้วย แว่นตาพิเศษที่จำลองอาการเหนื่อยล้าอย่างรุนแรง รวมถึงอาการหลับใน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ และยังทำให้คนขับเกิดอาการตาบอดชั่วขณะได้ถึง 10 วินาทีหรือมากกว่านั้นทั้ง ๆ ที่ตายังเปิดอยู่ ซึ่งระยะเวลาเท่านี้อาจหมายถึงการขับรถไปได้ไกลหลายร้อยเมตรโดยที่เราไม่รู้ตัวหรือจำเหตุการณ์ได้เลย

แว่นตาพิเศษ จะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน จำลองสภาวะที่สมองหยุดทำงาน และผู้ขับขี่จะสูญเสียการมองเห็นเริ่มจากครึ่งวินาที และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงสิบวินาที

นอกจากนี้ยังต้องสวมใส่หมวกแก๊ป เสื้อกั๊ก สนับแขน และสนับเข่าออกแบบพิเศษที่หนักรวมกันกว่า 18 กิโลกรัม ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนกับผู้ขับขี่ที่กำลังตกอยู่ในสภาวะเหนื่อยล้า โดยในประเทศสหรัฐอเมริกา อุบัติเหตุง่วงแล้วชนมาจากผู้ขับขี่ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีเป็นส่วนใหญ่

“พวกเราตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะรณรงค์เรื่องการง่วงไม่ขับ และ Sleep Suit ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะสามารถเข้าถึงผู้คนได้” จิม เกรแฮม ผู้จัดการฟอร์ด DSFL กล่าว “คนมักรู้สึกซาบซึ้งที่เพื่อน หรือ คนในครอบครัวอาสาขับรถให้เวลาพวกเขาออกไปเที่ยว แต่การที่คนเหล่านั้นไม่ได้ดื่มของมึนเมาก็ไม่ได้แปลว่าพวกเขาจะสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะพวกเขาอาจจะเหนื่อยล้าจากการอดนอนทั้งคืนก็เป็นได้”

แล้วจะทำอย่างไร หากคุณคิดว่ากำลังเหนื่อยล้าเกินกว่าจะขับรถ?  ดร. กันดอล์ฟ ไมเออร์-เฮนท์เชล แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้

  • จอดรถข้างทางทันทีที่ปลอดภัย
  • ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และพักนอนประมาณ 20 นาที
  • คุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้นหลังจากตื่น และพร้อมเดินทางต่อ (หากไม่ให้ลองหาวิธีอื่น ที่จะช่วยให้คุณกลับบ้าน หรือ จุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย)

Check Also

Porsche Cayenne S E-Hybrid Coupe LAMY TH Exterior 2024

ปอร์เช่ คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด คูเป้ รุ่นใหม่ ผลิตขึ้นสำหรับประเทศไทย ให้กำลังรวมถึง 519 แรงม้า วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ 90 กม. ในราคาเริ่มต้นที่ 6,290,000 บาท พร้อมส่งมอบตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567

ปอร์เช่ ประเทศไทย มีความภาคภูมิใจที่จะประกาศเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด คูเป้ (Cayenne S E-Hybrid Coupé) ที่ผลิตขึ้นสำหรับแฟนๆ ปอร์เช่ชาวไทย นับเป็นอีกก้าวสำคัญของแบรนด์รถยนต์หรูระดับโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รถเอสยูวีสปอร์ตคันนี้กลายเป็นรถรุ่นที่ …