Breaking News

นิสสัน ประเทศไทย สานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” เป็นปีที่สอง

นิสสัน ประเทศไทย สานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” เป็นปีที่สอง โดยร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 

นิสสัน ประเทศไทย สานต่อโครงการ-แค่ใจก็เพียงพอ-ปีที่สอง-2.jpg
โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ปีที่ 2

นิสสัน ประเทศไทย สานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” เป็นปีที่สอง

โดย นิสสัน นำนักศึกษาชั้นปีที่ หนึ่งจำนวน 72 คน และนักศึกษาปีที่สองจำนวน 8 คนพร้อมด้วยอาจารย์ จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เดินทางไปยังปากน้ำปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อพบปะ และทำงานร่วมกับชาวบ้านท้องถิ่นที่ประกอบอาชีพการเกษตร และการประมง เพื่อแยกของเหลือใช้ที่สามารถนำมาผลิตเป็นสิ่งของที่สามารถขายได้

นิสสัน ประเทศไทย สานต่อโครงการ-แค่ใจก็เพียงพอ-ปีที่สอง-ปีเตอร์ แกลลี-3.jpg
ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย

“เป้าหมายของเราคือ การแบ่งปันภูมิปัญญา และคำสอนของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ โดยการเป็นผู้ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน โดยการ ‘ให้’ กลับคืนไปสู่ชุมชน” ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว “เราเชื่อว่าความคิดริเริ่มนี้จะสร้างรายได้ และปรับปรุงความเป็นอยู่ของชุมชนโดยรวมให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้รักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาด และปลอดภัยสำหรับทุกคนในอนาคต”

“โครงการนี้ส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงแก่นักศึกษา นี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักศึกษา และชุมชนปากน้ำปราณที่จะเรียนรู้ธรรมชาติร่วมกัน นักศึกษาจะเก็บข้อมูล และสำรวจทรัพยากรในชุมชน จากนั้นเสนอการออกแบบผลิตภัณฑ์จากของเหลือใช้ในชุมชน

นิสสัน ประเทศไทย สานต่อโครงการ-แค่ใจก็เพียงพอ-ปีที่สอง-อาจารย์ จารุพัชร อาชวะสมิต-4.
อาจารย์ จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

จากนั้นชุมชนจะแสดงความคิดเห็น และแนะนำ นักศึกษาจะปรับปรุง และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของพวกเขา จนในที่สุดเราก็จะมีสินค้าที่ชุมชนสามารถผลิตได้ และพวกเขาจะสามารถสร้างรายได้พร้อมทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” จารุพัชร กล่าวเสริม “ปากน้ำปราณเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจเนื่องจากเป็นชุมชนที่มีของเหลือใช้มาจากแม่น้ำ และทะเล ทำให้มีวัสดุที่สามารถนำไปสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และนำกลับมาใช้ใหม่”

นักศึกษาจะระดมความคิด และออกแบบผลิตภัณฑ์โดยอิงจากการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชน และดูว่ามี ของเหลือใช้อะไรบ้างสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีดีไซน์ที่สวยงาม (upcycle) และสามารถจำหน่ายได้จริง ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดจะได้รับการคัดเลือก และนักศึกษาจะถ่ายทอดวิธีการทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้กับชุมชนท้องถิ่น

“ผมมีความยินดีที่นิสสัน และนักศึกษาได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้” ศิรวุศ ดอนจินดา ประธาน วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว ปากน้ำปราณ กล่าว “สมาชิกจากหกชุมชนใน และรอบ ๆ ปากน้ำปราณได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ อาชีพหลักของชุมชนคือ การเกษตร และการประมง การเข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนในการส่งเสริมความยั่งยืน และแนวทางในการพัฒนาชุมชนในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

นิสสัน ยังคงดำเนินตามคำสอนภูมิปัญญา และความเอื้ออาทรของพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยทั้งในอดีต และปัจจุบัน ความคิดริเริ่มนี้เกิดขึ้นจากแนวคิด ‘การให้’ อันเป็นอัตลักษณ์หลักของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะให้คนในชุมชน สามารถนำไปปรับใช้จนเกิดรายได้ในระยะยาวและยั่งยืน ซึ่งในเวลาเดียวกันช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ได้ที่

Check Also

Mazda in Motor Show 2024

การกลับมาอีกครั้งกับเครื่องยนต์โรตารี่ ในรูปแบบพลังงานปลั๊ก-อิน ไฮบริด กับ Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV

มาสด้าเนรมิตบูธจัดแสดงรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบใหม่หมด ภายใต้ธีม Love of Cars เพื่อถ่ายทอดความมุ่งมั่นของมาสด้าในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์แห่งอนาคตที่กำลังดำเนินไปตามกรอบระยะเวลา ตอบสนองความต้องการของลูกค้าผู้ที่หลงไหลในการขับขี่และรักในรถยนต์ โดยแบ่งโซนการจัดแสดงออกเป็น โซนแกลเลอรี่วอลล์ ที่ลูกค้าส่งภาพความประทับใจกับรถยนต์คันโปรด You and Mazda Moments ถ่ายทอดประสบการณ์ความสุขในทุกช่วงเวลาของลูกค้า …