Breaking News

นิสสัน สานต่อ โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ในชุมชนจังหวัดเพชรบุรี

นิสสัน สานต่อ โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ปลุกชุมชนนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ส่งเสริมทักษะ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในจังหวัดเพชรบุรีอย่างยั่งยืน

นิสสัน สานต่อ โครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ"-ในชุมชน-จังหวัด-เพชรบุรี-2.jpg
ปีเตอร์ แกลลี (ขวา) รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย และ จารุพัชร อาชวะสมิต (ซ้าย) อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นิสสัน สานต่อ โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ในชุมชนจังหวัดเพชรบุรี

นิสสัน ประเทศไทย เริ่มดำเนินโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” ในปี พ. ศ. 2560 เป็นปีแรก โดยเฟ้นหาบุคคลต้นแบบจำนวน 10 คนที่น้อมนำคำสอนแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร-มหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงครองราชย์มายาวนานมาปรับเปลี่ยนการทำงาน และชีวิตประจำวัน ผู้เข้าร่วมโครงการได้เข้าเยี่ยมชมโครงการของบุคคลต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ 10 โครงการ ตามรอยเท้าของในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นระยะทางทั่วประเทศกว่า 1,500 กิโลเมตร

นิสสัน สานต่อ โครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ"-ในชุมชน-จังหวัด-เพชรบุรี-ปีเตอร์ แกลลี-3.jpg
ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย

“พวกเราชาวนิสสัน รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้สานต่อโครงการนี้ในปีที่สอง ภายใต้โครงการ ‘แค่ใจก็เพียงพอ’ โดยจะเน้นถึงแนวคิด ‘การให้’ อันเป็นอัตลักษณ์หลักของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์” ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว “เราต้องการ ‘ให้’ กลับคืนไปสู่ชุมชน ด้วยการส่งเสริมทักษะไปสู่การสร้างรายได้ซึ่งจะช่วยพัฒนาความเป็นอยู่โดยรวมของชุมชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”

นิสสัน สานต่อ โครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ"-ในชุมชน-จังหวัด-เพชรบุรี-จารุพัชร อาชวะสมิต-4.jpg
จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

โครงการในปีที่สองนี้ มุ่งเน้นการช่วยเหลือชุมชนในเรื่องการนำวัตถุ สิ่งของ หรือแม้กระทั่งกิ่งไม้ก้านไม้ มาผ่านการแปรสภาพ (recycle) พร้อมใส่ดีไซน์ให้มีความสวยงาม (upcycle) จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปขายก่อให้เกิดรายได้ เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ดังกล่าว นิสสัน ได้ร่วมงานกับ จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นักศึกษากว่า 70 คนจากภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม จะได้มีส่วนร่วม ตั้งแต่การดำเนินการ วิจัย แยกวัตถุ สิ่งของ ซากพืชที่ไร้คุณค่า ต่อด้วยการนำมาผ่านขั้นตอนต่าง ๆ จนมาจบที่การออกแบบ จนได้ชิ้นงานใหม่ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์จนสามารถขายได้

“นักศึกษา และดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการที่มีคุณค่านี้” จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าว “นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ที่ไม่ใช่แค่การเรียนรู้ในห้องเรียนเท่านั้น การเรียนรู้ผ่านโครงการนี้จะทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่น่าสนใจ และมีคุณค่า ซึ่งการมีส่วนร่วมในครั้งนี้จะช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้ในเรื่องวิธีการออกแบบและผลิตสินค้าที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่น ทักษะการปฏิบัติเหล่านี้จะมีประโยชน์มากสำหรับนักศึกษาในการประกอบอาชีพในอนาคต” จารุพัชร กล่าวเสริม

ทั้งนี้ นักศึกษาจะถูกแบ่งออกเป็นทีมเพื่อร่วมกับชุมชน นำขยะมาแปรสภาพ ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีดีไซน์ที่สวยงาม (upcycle) และสามารถจำหน่ายได้จริง ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดจะได้รับการคัดเลือก และนักศึกษาจะถ่ายทอดวิธีการทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้กับชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดเพชรบุรี

นิสสัน สานต่อ โครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ"-ในชุมชน-จังหวัด-เพชรบุรี-5.jpg
Honor the King’s Legacy

นิสสัน ยังคงเดินตามคำสอน ภูมิปัญญา และความเสียสละของพระมหากษัตริย์ไทยผ่านโครงการดังกล่าว เพิ่มเติมในเรื่องการส่งเสริมทักษะให้คนในชุมชน จนสามารถนำไปปรับใช้จนเกิดรายได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน” แกลลี กล่าว “ผมหวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ไม่เพียงแค่นั้นการนำขยะกลับมาใช้ใหม่นี้ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้สะอาด และปลอดภัยสำหรับทุกคนในอนาคต”

Check Also

Bangchak X AAS Motorsport MOU 2024

บางจากฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สนับสนุนทีมแข่งรถ AAS Motorsport ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมเติม Bangchak Hi Premium 97 เป็นน้ำมันถังแรกให้รถ Porsche, Bentley และ Harley – Davidson

กลุ่มบริษัทบางจาก ผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และบีซีพีจี ผู้นำธุรกิจพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สนับสนุนทีมแข่งรถ AAS Motorsport ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ส่งนักแข่งไทย เติ้น ทัศนพล อินทรภูวศักดิ์ …