Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: BMW X4 xDrive20d M Sport

รีวิว ทดสอบรถ ใหม่ล่าสุด (19/05/19) BMW X4 xDrive20d M Sport คุณจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่มี “ไลฟ์สไตล์” ที่แตกต่างจากคนอื่นอย่างเห็นได้ชัด

BMW X4 xDrive20d M Sport

รีวิว ทดสอบรถ: BMW X4 xDrive20d M Sport รถอเนกประสงค์ SAV

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

BMW X4 xDrive20d M Sport

“BMW X4 คือ แฝดยนตรกรรมอเนกประสงค์ X3 ที่ “เปรี้ยวซ่าส์” ด้วยรูปลักษณ์ และสมรรถนะ สไตล์ BMW ชนิดที่ใครมองก็รู้ว่าคุณมี “รสนิยม” แบบไหน และ “หลงใหล” อะไรภายใต้แบรนด์ BMW แม้จะไม่ใช่สายแรงจากแผนก M แต่เป็นรถอเนกประสงค์ SAV ก็ตาม”

BMW X4 xDrive20d M Sport

แอบสารภาพตามตรงว่าผมเป็นที่ชื่นชอบแบรนด์ BMW เป็นพิเศษ โดยเฉพาะบรรดาโมเดลระดับ Hero ทั้งหลาย ที่ถูกบรรดา Bimmer จากทั่วโลก “ชุบชีวิต” จากอดีตให้กลับมาโลดแล่นในยุคปัจจุบันอีกครั้ง เพราะนั่นคือสิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ BMW ทรงคุณค่า และมีอิทธิพลต่อคนยุคใหม่ ซึ่งต่อยอดมาสู่ยนตรกรรมรุ่นใหม่ในปัจจุบันได้ไม่ยาก

BMW X4 xDrive20d M Sport

รถอเนกประสงค์ SAV

ซึ่งยนตรกรรมรุ่นใหม่ ๆ ของ BMW นอกจากสายรถยนต์นั่งพื้นฐาน และยนตรกรรมสมรรถนะสูงอย่าง M Division แล้ว รถอเนกประสงค์ คือ อีกหนึ่งกลุ่มยนตรกรรมที่เรียกได้ว่า “ทรงอิทธิพล” ในการขยายกลุ่มเป้าหมาย เพื่อดึงเข้าสู่เส้นทางสาย Bimmer

BMW X4 xDrive20d M Sport

ที่ทำให้แบรนด์ BMW มีสาวกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนมาถึงปัจจุบัน โดยผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน หลังจากที่ชีวิตโคจรมาพบกับรถอเนกประสงค์ SAV ที่รู้สึกว่า Sexy ที่สุด อย่าง BMW X4 xDrive20d M Sport

BMW X4 xDrive20d M Sport

“เอกลักษณ์” BMW X4 xDrive20d M Spor

BMW X4 xDrive20d M Sport ไม่ใช่ “รถใหม่แกะกล่อง” ที่เพิ่งเปิดตัวก็จริง แต่ BMW X4 xDrive20d M Sport ก็เป็นยนตรกรรมที่ผมนึกถึง และใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของอยู่เสมอ พอ ๆ กันกับฝาแฝดอย่าง BMW X3

BMW X4 xDrive20d M Sport

เนื่องจากขนาดตัวที่ไม่ใหญ่มาก ประกอบกับฐานะของรถอเนกประสงค์ SAV ที่ตอบโจทย์เรื่องการใช้งานสำหรับครอบครัวไปจนถึงสิ่งสำคัญก็คือ ดีไซน์ที่แค่มองเห็นแต่ไกลก็รู้ว่าเป็นยนตรกรรมจากแบรนด์ BMW จากกระจังหน้าทรงไตคู่ที่เปลี่ยนแปลงดีไซน์ไปตามยุคสมัย แต่ไม่เคยขาดสิ่งที่เป็น “เอกลักษณ์”

BMW X4 xDrive20d M Sport

BMW X4 และ BMW X3 ถ้าจะเรียกว่าเป็น “ฝาแฝด” ก็คงไม่ผิดนัก หากเพราะความต่างของทั้ง 2 รุ่น อยู่ที่งานดีไซน์จากมุมมองด้านข้าง ซึ่ง X4 นำเสนอความ “วัยรุ่น” มากกว่า ด้วยแนวเส้นหลังคาแบบ Coupe พร้อมด้วยการเสริมแต่งเพิ่มความ “ดุดัน” ด้วยชุดพาร์ท M Sport ที่ทำให้ดูราวกับถอดแบบมาจากพี่ใหญ่สุดในอนุกรมอย่าง BMW X6

BMW X4 xDrive20d M Sport

มุมมองด้านหน้าที่มี กระจังทรงไตคู่เป็นจุดศูนย์รวมสายตา

และอย่างที่บอกว่าเห็นแต่ไกลก็ยังรู้ได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์ BMW ด้วยมุมมองด้านหน้าที่มี กระจังทรงไตคู่เป็นจุดศูนย์รวมสายตา และมาพร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนไปใช้กันชนแบบสปอร์ต ประกบด้วยชุดไฟหน้าอันลงตัว พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม

BMW X4 xDrive20d M Sport

ในขณะที่ด้านข้างนั้นนำเสนอความปราดเปรียวด้วยแนวเส้น Roof Line สไตล์ Coupe และ Shoulder Line ที่ผสมผสานกันเป็นความแข็งแกร่ง ลงตัวกับโป่งซุ้มล้อที่บึกบึน และคมชัด เช่นเดียวกับมุมมองด้านหลังที่สะดุดตาด้วยไฟท้ายแบบ LED ซึ่งเท่านั้นก็เพียงพอที่จะทำให้คุณเป็นจุดสนใจบนท้องถนนได้อย่างไม่ยากเย็น

BMW X4 xDrive20d M Sport

เวอร์ชั่น M Sport

และจะยิ่งมากขึ้นเป็นพิเศษกับเวอร์ชั่น M Sport ที่มากับส่วนผสม “สายโหด” ซึ่งประกอบด้วย กันชนหน้า และกันชนหลังสีเดียวกับตัวรถ และ Diffuser หลังสี Dark Shadow Metallic, ขอบซุ้มล้อ และขอบประตูสีเดียวกับตัวรถ

BMW X4 xDrive20d M Sport

ตามด้วยขอบหน้าต่างตกแต่งด้วยสีดำเงา High Gloss พร้อมด้วยการประทับตราโลโก้ตัวอักษร “M” ด้านข้างตัวรถ ปลายท่อไอเสียชุบโครเมียม ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว แบบ Double-Spoke

แถมด้วยความภูมิใจเบา ๆ โดยเฉพาะเมื่อคุณประจำการอยู่หลังพวงมาลัย ท่ามกลางการจราจรของกรุงเทพฯ ที่มีแต่ “นิ่ง และนิ่ง” พร้อมกับมีเพื่อนร่วมท้องถนนอยู่ข้างที่จ้องมองผ่านหน้าต่างรถเข้ามา

BMW X4 xDrive20d M Sport

เพราะการอยู่ในยนตรกรรมยุโรปไม่ว่าจะแบรนด์ไหนก็แล้วแต่ ในสังคมไทยคุณจะถูกมองว่ามี “รสนิยม” ที่ไม่ธรรมดา ยิ่งเฉพาะกับแบรนด์ BMW ด้วยแล้วล่ะก็คุณจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่มี “ไลฟ์สไตล์” ที่แตกต่างจากคนอื่นอย่างเห็นได้ชัด

และใช่ครับ … ผมกำลังอยู่ในสถานการณ์นั้น ในรถ BMW X4 xDrive20d M Sport ท่ามกลางการจราจรกรุงเทพในบ่ายวันปกติที่รถติดแบบไม่ปกติ และมีเพื่อนร่วมท้องถนนอยู่ข้าง ๆ และมองมาด้วยเช่นกัน

BMW X4 xDrive20d M Sport

ฟังก์ชันความบันเทิง

แต่ผมก็แค่แกล้งเขินด้วยการง่วนกับการสำรวจภายในของ BMW X4 xDrive20d M Sport ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าผมคุ้นเคยกันพอสมควร เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกระหว่างผม และ BMW X4 xDrive20d M Sport แต่บางทีถูกสายตาจับจ้องนาน ๆ

BMW X4 xDrive20d M Sport

อาการเขินก็ทำให้ผมเริ่ม “รื้อ” ฟังก์ชันความบันเทิงมาเล่น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ตั้งแต่การใช้งานพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ไปจนถึงการหมุน ๆ กด ๆ ปุ่มศูนย์บัญชาการใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ iDrive

BMW X4 xDrive20d M Sport

ยนตรกรรมสไตล์ M Division

มากไปกว่านั้น ผมยังสามารถเพลิดเพลินไปกับอารมณ์ของยนตรกรรมสไตล์ M Division ได้จากออฟชั่นภายในแบบ M Sport ที่ประกอบด้วย เบาะนั่งคู่หน้าแบบ Sport, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแท้สไตล์สปอร์ตแบบ “M”

BMW X4 xDrive20d M Sport

พร้อมก้านเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift หลังพวงมาลัย, กาบบันไดข้างคู่หน้าดีไซน์พิเศษแบบ “M”, หลังคาภายในที่ตกแต่งด้วยสี Anthracite และการตกแต่งภายในด้วยพื้นผิวอลูมิเนียม

BMW X4 xDrive20d M Sport

BMW TwinPower Turbo

BMW X4 xDrive20d M Sport

ส่วนขุมพลังนั้นไม่ต้องบอกก็รู้กับรหัส 20d ที่หมายถึงเครื่องยนต์ดีเซลพิกัด 2.0 ลิตร พ่วงตัวช่วยความแรงอย่าง BMW TwinPower Turbo ที่เลี้ยง “ม้า” ในคอกเอาไว้ถึง 190 ตัว พร้อมกำลังฉุดลากที่มากับตัวเลข 400 นิวตันเมตรในรอบต่ำราว 1,750 รอบต่อนาที

BMW X4 xDrive20d M Sport

โดยมีเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แบบ “Joystick” ทำหน้าที่ส่งกำลังทั้งสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ xDrive โดยมีพวงมาลัยแบบ Servotronic ที่แปรผันตามการหมุน และความเร็ว เป็นอีกหนึ่งกำลังเสริมความมั่นใจให้คุณ “หวด” ได้เต็มลิมิต

โดยมีระบบความปลอดภัยสไตล์ยนตรกรรมยุโรปเป็นอีกหนึ่ง “กองหนุน” ที่คุณมั่นได้หากเกิดเหตุการณ์ “ไม่ปกติ” ต่อการขับขี่ ที่เกินกว่าการใช้ชีวิตปกติประจำวัน

BMW X4 xDrive20d M Sport

ตอบโจทย์ “ครอบครัว” ด้วยความเป็น BMW

BMW X4 xDrive20d M Sport ยนตรกรรมอเนกประสงค์ SAV ที่แม้จะถือกำเนิดมาเพื่อตอบโจทย์ “ครอบครัว” แต่ด้วยความเป็น BMW เราบอกได้เลยว่า “ลึก ๆ” แล้ว “ความสปอร์ต” ไม่เคยหนีหายไปไหนจากแบรนด์ BMW

BMW X4 xDrive20d M Sport

ทั้งจากการตอบสนองของระบบช่วงล่างที่มีความ “ตึงตัง” ตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำ อันเป็นสไตล์ของรถยุโรป ซึ่งอาจไม่ Happy นักสำหรับคนรักความนุ่มนวลแบบรถอเนกประสงค์สไตล์ญี่ปุ่น แต่สำหรับคนรักความสปอร์ต เราบอกได้เลยว่าไม่เป็นปัญหา โดยเฉพาะถ้าได้ลอง “กดคันเร่ง” เพื่อต้องการเสพความสปอร์ตแบบเต็มสัมผัส

BMW X4 xDrive20d M Sport

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive

และลึก ๆ ได้รู้ว่า BMW X4 xDrive20d M Sport มันไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นรถครอบครัวเต็มตัวซะทีเดียว เพราะมันมีบุคลิก “เปรี้ยวซ่าส์” แอบซ่อนเอาไว้ และพร้อมจะตอบสนองทันทีเมื่อผู้ขับขี่ต้องการใช้ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของความมั่นใจจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive

BMW X4 xDrive20d M Sport

และระบบควบคุมเสถียรภาพ DSC – Dynamic Stability Control ที่เป็นพี่เลี้ยงอีกชั้น หากคุณมันส์ในอารมณ์แบบเลยเถิด โดยเฉพาะเมื่อ “ซิ่ง” ด้วยโหมดการขับขี่แบบ Sport เนื่องจากโหมด Comfort และ Eco Pro คงไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง

แต่สำหรับผมซึ่งไม่แคร์ความนุ่มนวลมากเท่ากับความมันส์ในการขับขี่ ฉะนั้นโหมด Sport จึงเป็นสิ่งที่เลือกปรับใช้ตั้งแต่แรกเริ่ม พร้อมกับการมุ่งหน้าหาเส้นทางที่เหมาะสม ซึ่งคงหนีไม่พ้น “สายรอง นอกเมือง” ที่น่าจะเหมาะสมที่สุด ด้วยความเรียบเนียนของพื้นถนน

BMW X4 xDrive20d M Sport

ที่เหมาะสมกับยางแก้มเตี้ย ซึ่งห่อหุ้มล้ออัลลอย M Sport ขนาด 19 นิ้ว เพราะด้วยองค์ประกอบดังกล่าวคุณจะรู้สึกได้ถึงความสามารถของระบบพวงมาลัย ไล่ไปจนถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดจนการทรงตัว และการยึดเกาะถนนที่ดี

จนใช้ศักยภาพของแรงบิด 400 นิวตันเมตร และแรงม้า 190 ตัว ได้อย่างเต็มเม็ด เต็มหน่วย ราวกับคุณกำลังขับรถ BMW สปอร์ต ที่มีทัศนวิสัยเหนือชั้นกว่า

BMW X4 xDrive20d M Sport

ขุมพลังที่ตอบสนองอย่างเร้าใจในทุกความต้องการ

และนั่นคือสิ่งที่ทำให้คุณ “มุด” ได้อย่างสะดวกใจ ทั้งจากขนาดตัวถังที่กระชับ และขุมพลังที่ตอบสนองอย่างเร้าใจในทุกความต้องการ เวลาคุณขับขี่คนเดียวแล้วเกิดอยากจะ “ซิ่ง” และในขณะเดียวกันหากคุณเดินทางกับครอบครัว BMW X4 xDrive20d M Sport ก็สามารถเป็น “เสือร้ายที่ถูกปราบจนเชื่อง” ได้ง่าย ๆ

ด้วยโหมดการขับขี่ Eco หรือ Comfort เพื่อเป็นรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวได้อีกด้วยเช่นกัน … และนั่นก็คือ บุคลิกของ BMW X4 xDrive20d M Sport ที่เราสัมผัส และรับรู้ได้ จนสามารถบอกกับตัวเองได้ว่านี่แหละ คือ ยนตรกรรมที่ซักวันจะมีไว้ครอบครอง

BMW X4 xDrive20d M Sport

Specification: BMW X4 xDrive20d M Sport

  • Price: 3,969,000 BHT
  • Engine: Diesel / 1,995 CC / 4 Cylinder 16 Valve / BMW TwinPower Turbo 190 hp @ 4,000 rpm / 400 Nm @ 1,750 – 2,500 rpm
  • Transmission: 8A/T / All Wheel Drive
  • Performance: 0 – 100 Km/h @ 8 Sec / Top Speed @ 213 Km/h
  • Weight: 1,815 Kg.

Check Also

Honda City Hatchback 2024 TURBO RS

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback 2024 TURBO RS เสริมความสปอร์ต เน้นความประหยัดสำหรับ Hot Hatch ตัวจริง

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback TURBO RS เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO ให้กำลัง 122 …