Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: Porsche Cayenne E-Hybrid

รีวิว ทดสอบรถ ใหม่ล่าสุด (20/05/19) Porsche Cayenne E-Hybrid เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ ประหยัดพลังงานกว่าเดิม ในราคาเริ่มต้นที่ 6.3 ล้านบาท

Porsche Cayenne E-Hybrid

รีวิว ทดสอบรถ: Porsche Cayenne E-Hybrid ในราคาเริ่มต้นที่ 6.3 ล้านบาท

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

Porsche Cayenne E-Hybrid

ลืมภาพ SUV คันยักษ์จอมเขมือบไปได้เลย! Porsche Cayenne E-Hybrid เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ ทรงพลังยิ่งขึ้น, ประหยัดพลังงานกว่าเดิม และมันจะต้องเป็นที่รักของพวกกรีนพีซอย่างแน่นอน

Porsche Cayenne E-Hybrid

ในขณะที่กำลังนั่งเอกเขนกอยู่บนเบาะขนาดใหญ่ของ Cayenne E-Hybrid คันใหม่เอี่ยมอ่อง ท่ามกลางการจราจรที่แทบจะเป็นอัมพาต และหน้าจอบนแดชบอร์ดที่แสดงอุณหภูมิภายนอก “39.5 องศาเซลเซียส” ผมครุ่นคิดว่าถึงเวลาอันเหมาะสม หรือยัง ที่พวกเราควรจะหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า?

Porsche Cayenne E-Hybrid

พละกำลัง 136 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร

พลังงานของแบตเตอรี่ถูกใช้ไปเพียงเล็กน้อยเพราะเราเพิ่งออกมาจากโชว์รูม AAS Auto Service ได้แค่ไม่กี่กิโลเมตรโหมด “E-power” ถูกโปรแกรมให้ใช้เป็นโหมดแรกทุกครั้งที่คุณปลุก Cayenne ขึ้นจากการหลับใหล มันจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

Porsche Cayenne E-Hybrid

ให้พละกำลัง 136 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร สามารถทำงานเพียงลำพังได้ตั้งแต่รถเริ่มเคลื่อนตัวไปจนถึงความเร็ว 135 กม./ชม. และวิ่งได้ระยะทางเฉลี่ยราว 44 กม.

ต้องขอบคุณแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุเพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับโมเดลที่แล้ว มันยังคงมีน้ำหนักใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ของรุ่นก่อน (130 กก. , ติดตั้งที่ใต้พื้นที่เก็บของท้ายรถ) และถูกพัฒนาให้ลดการคายประจุเมื่อไม่ได้ใช้งาน นั่นหมายถึง รถยังคงสามารถสตาร์ทด้วยระบบไฟฟ้าได้หลังจากที่จอดอยู่กับที่เป็นเวลานานก็ตาม

Porsche Cayenne E-Hybrid

พลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าก็นับว่าเพียงพอกับการใช้งานในเมือง

แค่พลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าก็นับว่าเพียงพอกับการใช้งานในเมืองเช่นนี้ Cayenne คันมหึมาของเราสามารถเร่งแซงได้ตามสั่ง หากไม่กดคันเร่งจนถึง Pressure Point (ซึ่งเครื่องยนต์จะเข้ามาทำงานร่วมด้วย)

Porsche Cayenne E-Hybrid

ระบบจะยังคงใช้เฉพาะไฟฟ้าในการเพิ่มความเร็วรถยนต์ มันมีแรงฉุดมากพอที่จะทำให้คุณรับรู้ถึงอัตราเร่งที่ไม่ธรรมดา ทว่าเงียบกริบ และมลพิษเป็นศูนย์ นอกจากนั้น คุณยังสามารถเล่นสนุกกับมันได้ด้วยการใช้ฟังก์ชัน “E-Launch” โดยกดเบรก พร้อมเหยียบคันเร่งไปจนถึงจุด Pressure Point เมื่อปล่อยเบรครถก็จะออกตัวด้วยพลังสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้าทันที!

เครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.0 ลิตร 340 แรงม้า

Porsche Cayenne E-Hybrid

เมื่อระดับพลังงานของแบตเตอรี่ลดต่ำลงจนถึงจุดที่ระบบ E-Power เซ็ตไว้ มันจะเปลี่ยนเข้าสู่โหมด “Hybrid Auto” โดยอัตโนมัติ เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าที่เหลือไว้ใช้สลับไปมาร่วมกับเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.0 ลิตร 340 แรงม้า

โดยเมื่อทั้งคู่ทำงานพร้อมกันจะให้พลังถึง 462 แรงม้า ที่ 5,250-6,400 รอบ/นาที มากกว่าโมเดลที่แล้ว 46 แรงม้า และเป็นรองเพียงแค่ Cayenne Turbo รุ่นท็อปเท่านั้น ปั่นแรงบิดได้ 700 นิวตันเมตร ซึ่งมีให้ใช้ตั้งแต่รอบเดินเบา 1,000 รอบ/นาที ไปจนถึง 3,750 รอบ/นาที

Porsche Cayenne E-Hybrid

ใช้เวลาเพียง 5 วินาที ในการเร่งจากจุดหยุดนิ่งสู่ 100 กม./ชม.

เพียงดูจากตัวเลข คุณน่าจะจินตนาการได้ถึงความดุเดือดของสมรรถนะ… SUV พันธุ์ผสมจาก Porsche คันนี้ใช้เวลาเพียง 5 วินาที ในการเร่งจากจุดหยุดนิ่งสู่ 100 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุด 253 กม./ชม. ที่สำคัญก็คือ ใน Cayenne E-Hybrid โฉมใหม่ยังติดตั้ง Sport Chrono Package มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

Porsche Cayenne E-Hybrid

นั่นหมายถึง ตอนนี้คุณสามารถเลือกโหมดต่าง ๆ ได้จากการหมุนปุ่มที่ติดตั้งอยู่ด้านล่างของพวงมาลัย รวมถึงปุ่ม “Sport Response” ที่จะมอบ 20 วินาทีสุดเร้าใจให้กับคุณ ด้วยการเรียกแรงบิดทั้งหมดมารอไว้สำหรับให้คุณได้ใช้ทันทีที่กดคันเร่ง!

Porsche Cayenne E-Hybrid

โหมด Hybrid Auto

โหมด Hybrid Auto ส่งให้ Cayenne เฉิดฉายบนไฮเวย์อย่างแท้จริง ที่โหมดนี้ ระบบจะควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่โดยอัตโนมัติ นอกจากนั้น หากคุณเซ็ตจุดหมายปลายทางจากระบบนำทาง มันจะนำข้อมูลนี้มาร่วมคำนวณเพื่อประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานสูงสุดอีกด้วย

Porsche Cayenne E-Hybrid

ระบบ PASM (Porsche Active Suspension Management)

การขับขี่ด้วยความเร็ว 100-120 กม./ชม. ดูราวกับภาพสโลว์โมชั่น มันควบคุมง่าย และตระเตรียมพละกำลังไว้ให้คุณเรียกใช้ได้ทุกเมื่อ ประสบการณ์อันยาวนานของ Porsche ในการสร้างรถสปอร์ต ถูกถ่ายทอดมาสู่ Cayenne อย่างไม่ต้องสงสัย ทุกอย่างดูดี และง่ายดายไปหมด

Porsche Cayenne E-Hybrid

พวงมาลัยสื่อสารได้ชัดเจน ให้น้ำหนักเหมาะมือ ทั้งยังเฉียบคม และไม่ไว หรือ หนืดเกินไป คุณสามารถเปลี่ยนเลนแบบพรวดเดียวจากซ้ายไปขวา หรือ ตรงกันข้าม ได้อย่างมั่นใจ แม้จะมีตัวถังขนาดใหญ่ และสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป

ทว่าไม่มีอาการเหวี่ยงไปมาให้ได้สัมผัสสักเท่าไหร่ นี่คือผลลัพธ์จากช่วงล่างแบบอิสระที่มาพร้อมกับระบบ PASM (Porsche Active Suspension Management) มันปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เกาะหนึบแต่ยังให้ความนุ่มนวลได้น่าประทับใจจริง ๆ

Porsche Cayenne E-Hybrid

โหมด Sport Plus

ไม่เพียงแค่ยอดเยี่ยมสำหรับการเดินทางไกลเท่านั้น แต่ Porsche ยังเตรียมดินแดนแห่งความระห่ำเอาไว้ให้คุณอีกด้วย! ใช่ครับ มันเร็ว!!! เร็วมากจริง ๆ !!! แรงฉุดของมันมาก จนดึงตัวคุณติดแน่นกับเบาะ แต่คุณจะไม่ยอมยกคันเร่งง่าย ๆ แน่ ปล่อยให้ทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าแสดงศักยภาพของมันต่อไป

Porsche Cayenne E-Hybrid

ดื่มด่ำกับความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และราวกับไม่มีที่สิ้นสุด ในโหมด Sport Plus เซ็ตติ้งของช่วงล่าง และการขับเคลื่อนทั้งหมดโฟกัสไปที่สมรรถนะเป็นหลัก นอกจากนั้น ระบบยังสั่งให้ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่รวดเร็วขึ้น เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้อย่างเต็มลิมิตเสมอ

Porsche Cayenne E-Hybrid

Cayenne พุ่งไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ผมอยากใช้คำว่า “บ้าคลั่ง” แทนเสียด้วยซ้ำ แม้จะมี SUV อีกหลายรุ่นที่มีพละกำลังเทียบเท่า ทว่าไม่มีคันใดให้อรรถรสได้ใกล้เคียงกับมัน นี่คือบางสิ่งที่ไม่อาจวัดด้วยทฤษฎี หรือ หลักการใด ๆ แต่คุณจะรับรู้ได้จากอะดรีนาลีนที่เดือดพล่านไปทั่วร่าง, ใจที่เต้นแรง และความปลื้มปิติที่ไม่มีประโยคใดจะบรรยายได้

Porsche Cayenne E-Hybrid

เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีอัตราทดที่ยอดเยี่ยม

มันให้สัมผัสเหมือนกับตัวเล็กกว่าความเป็นจริงครึ่งต่อครึ่ง คล่องแคล่วว่องไว และเร่งได้ตามใจสั่ง ทุกครั้งที่คุณผ่อนคันเร่งแล้วกดลงไปใหม่ ยังคงมีพลังเหลือพอสำหรับการกระโจนไปข้างหน้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีอัตราทดที่ยอดเยี่ยม สามารถบริหารจัดการทั้ง 462 แรงม้า ได้อย่างเป็นระเบียบ

Porsche Cayenne E-Hybrid

จากเกียร์สู่เกียร์ Porsche SUV ลำเลียงความเร็วได้อย่างไม่มีติดขัด บนถนนที่เต็มไปด้วยโค้ง มันจะคอยเปลี่ยนเกียร์ ขึ้น-ลง ให้สัมพันธ์กับความเร็ว และสถานการณ์ขณะนั้น ระบบเบรคก็มีพลังสูงพอที่จะควบคุมความเดือดดาลของขุมพลังได้อยู่หมัด เหยียบแป้นเบรคลึกลงไปจนหน้ารถกดต่ำ, ยกเท้าขึ้น แล้วเริ่มหักเลี้ยว คุณจะรับรู้ได้อย่างชัดเจนถึงระดับการยึดเกาะมหาศาลที่เกิดขึ้น

Porsche Cayenne E-Hybrid

ไม่ใช่แค่ SUV ขนาดใหญ่ แต่ยังขับสนุกอีกด้วย

และนั่นคือจุดประสงค์ที่ Cayenne ถูกสร้างขึ้นมา ไม่ใช่แค่ SUV ขนาดใหญ่ แต่ยังขับสนุกอีกด้วย นอกจากนั้น ยังมาพร้อมกับความหรูหรา และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันทันสมัย ผมรับประกันว่าคุณจะต้องชอบเบาะนั่งของมันแน่ ๆ เพราะไม่เพียงแค่การจัดวางอย่างลงตัว

Porsche Cayenne E-Hybrid

แต่มันยังมีขนาดใหญ่ทว่าโอบกระชับ หนังที่ใช้บุหุ้มก็มีคุณภาพสูง และตัดเย็บอย่างประณีตเช่นเดียวกับแผงประตู, แดชบอร์ด และฟลอร์คอนโซล คุณภาพการประกอบก็ยอดเยี่ยมตามแบบฉบับของ Porsche เนื้อที่โดยรวมจัดว่าเหลือเฟือตามขนาดตัวที่ใหญ่โตของมัน พื้นที่เก็บของท้ายรถถูกแบ่งไปให้กับชุดแบตเตอรี่เล็กน้อย แต่ก็ยังเหลือมากพอสำหรับถุงกอล์ฟ และกระเป๋าเดินทางของคุณ

Porsche Cayenne E-Hybrid

ระบบ InnoDrive

นอกจากนั้น Cayenne ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ระบบ InnoDrive ซึ่งรวมถึงการควบคุมความเร็วอัตโนมัติอันชาญฉลาด มันจะควบคุมความเร็วโดยคำนวณจากระยะทาง 3 กิโลเมตรล่วงหน้า (รับข้อมูลมาจากแผนที่ระบบนำทาง) และปรับการทำงานของเครื่องยนต์, เกียร์ และเบรค ได้ด้วยตัวเอง, ระบบช่วยจอด, กล้องรอบทิศทางแบบ 3 มิติ เป็นต้น

Porsche Cayenne E-Hybrid

ไม่เพียงแค่สมรรถนะ, ความหรูหรา และคุณภาพ แต่ยังรวมถึงอัตราสิ้นเปลืองที่น่าพอใจ

ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 6.3 ล้านบาท Porsche Cayenne E-Hybrid คือ รถที่คุณควรเก็บไว้พิจารณาในลิสต์เป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงแค่สมรรถนะ, ความหรูหรา และคุณภาพ แต่ยังรวมถึงอัตราสิ้นเปลืองที่น่าพอใจ เราทำได้ราว 11 กม./ลิตร จากการใช้งานรวมกันทั้งคืบคลานในเมือง และวิ่งด้วยความเร็วที่ไม่ธรรมดาบนมอเตอร์เวย์

Porsche Cayenne E-Hybrid

ซึ่งนั่นเป็นอัตราสิ้นเปลืองที่ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทั่วไปเลยทีเดียว! บวกด้วยการปราศจากมลพิษเมื่อขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว… ผมกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ อีกครั้งในช่วงหัวค่ำ พร้อมกับพลังงานในแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จโดยเครื่องยนต์ตลอดทางที่เราขับกลับมาจนเพียงพอสำหรับการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว…

Porsche Cayenne E-Hybrid

…ในขณะที่กำลังนั่งเอกเขนกอยู่บนเบาะขนาดใหญ่ของ Cayenne E-Hybrid คันใหม่เอี่ยมอ่อง ท่ามกลางการจราจรที่แทบจะเป็นอัมพาต และหน้าจอบนแดชบอร์ดที่แสดงอุณหภูมิภายนอก “37 องศาเซลเซียส” ผมครุ่นคิดว่าถึงเวลาอันเหมาะสมหรือยังที่พวกเราควรจะหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า?

Porsche Cayenne E-Hybrid

โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ณ เวลานี้อาจจะช้าเกินไปเสียด้วยซ้ำ เมื่อเทียบกับความบอบช้ำที่เกิดขึ้นกับโลกของเรา แต่เทคโนโลยียังคงก้าวไปไม่ถึงจุดที่ผู้คนจะใช้รถพลังงานไฟฟ้า “เพียงอย่างเดียว” ได้อย่างสะดวกสบายเหมือนกับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง

มันยังคงต้องใช้เวลานับชั่วโมงในการชาร์จ, วิ่งได้ระยะทางเพียงน้อยนิด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ยังมีสถานีชาร์จไฟน้อยเกินกว่าที่คุณจะสามารถขับไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องกังวลใจ

Porsche Cayenne E-Hybrid

Plug-in Hybrid จึงยังคงเป็นคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดสำหรับรถยนต์ที่จะช่วยลดการปล่อยมลพิษ

รถยนต์ประเภท Plug-in Hybrid จึงยังคงเป็นคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดสำหรับรถยนต์ที่จะช่วยลดการปล่อยมลพิษ ชาร์จมันไว้ระหว่างคุณหลับ และตื่นไปทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ในขณะเดียวกัน คุณยังคงขับมันไปที่ใดก็ได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ตราบเท่าที่ยังมีปั๊มน้ำมันให้แวะเติม บวกด้วยความสนุกสุดขั้ว หากคุณเลือก Cayenne E-Hybrid

Porsche Cayenne E-Hybrid

SPECIFICATIONS: Porsche Cayenne E-Hybrid

  • Price: From 6,300,000 Baht
  • Engine: 2,995cc V6 turbo petrol plus electric motor, 462hp @ 5,250-6,400rpm, 700 Nm @ 1,000-3,750rpm
  • Transmission: 8-speed automatic, all-wheel drive
  • Performance: 5.0 sec 0-100 km/h, 253 km/h
  • Weight: 2,295 kg

AAS Auto Service

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …