Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: Nissan Teana 2.5 XV Navi

รีวิว ทดสอบรถ ใหม่ล่าสุด (20/05/19) Nissan Teana 2.5 XV Navi เปลี่ยนเป็นอีกอารมณ์ที่เหนือกว่า กับความสปอร์ตที่ใกล้เคียงกับยนตรกรรมยุโรป

Nissan Teana 2.5 XV Navi

รีวิว ทดสอบรถ: Nissan Teana 2.5 XV Navi ที่มาพร้อมราคา 1,674,000 บาท

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

“ในอดีต Nissan Teana เรียกได้ว่าเป็น “ตัวเลือก” ตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของคนไทย ในกลุ่มยนตรกรรมรถขนาดกลาง แต่ด้วยเกมส์การตลาดที่เปลี่ยนไปทำให้ Nissan Teana แทบจะกลายเป็น “ยนตรกรรมที่ถูกลืม” .ก็ว่าได้ … ฉะนั้นมาดูกันว่า “การกลับมา” ครั้งนี้ จะปลุกความทรงจำได้มากน้อยแค่ไหน”

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ผมยังจำได้ดีกับเรื่องราวในอดีต กับการแข่งขันของยนตรกรรมขนาดกลางสัญชาติญี่ปุ่นในบ้านเรา ที่มักจะมี 3 ตัวเลือกหลัก เป็นชื่ออันดับต้น ๆ เสมอ หากใครคิดจะอยากจะครอบครองรถพิกัดนี้ … แต่แล้ววันหนึ่ง Nissan Teana ก็กลายเป็นยนตรกรรมที่ “เหยียบเบรก” ชะลอ ถอยไปอยู่ห่าง ๆ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ปล่อยให้อีก 2 แบรนด์เดินหน้า ป้อนยนตรกรรมใหม่ ๆ สู่ตลาดเมืองไทยกันอย่างดุเดือด จนในที่สุด Nissan Teana ก็ได้กลายเป็น “รถที่ถูกลืม” ไปโดยปริยาย เนื่องมาจาก Nissan Thailand ทุ่มหมดหน้าตักกับตลาดรถเล็กอย่าง Eco Car และรถปิคอัพ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

Nissan Teana เจเนอเรชั่นใหม่ ที่ “เปลี่ยนแปลง” ไปอย่างสิ้นเชิง

Nissan Teana 2.5 XV Navi

แต่ ณ ปัจจุบัน Nissan Teana ได้ถูกนำกลับมาสู่ตลาดเมืองไทยอีกครั้ง ด้วยฐานะของเจเนอเรชั่นใหม่ ที่ “เปลี่ยนแปลง” ไปอย่างสิ้นเชิง กับการหยิบเอาความสปอร์ตเข้ามาผสมผสานกับงานดีไซน์หรูของยนตรกรรมระดับ “เรือธง” หรือ ให้พูดง่าย ๆ ก็คือ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

เรามักจะเห็นดีไซน์แบบนี้จากยนตรกรรมของ Nissan รุ่นใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Almera, Note หรือ Sylphy ก็ตาม เพื่อสื่อสารถึง “ความล้ำสมัย” ของงานออกแบบ แต่ในความเห็นส่วนตัวของผมที่ยังภาพของ Nissan Teana เจเนอเรชั่นก่อนหน้านี้ได้ดี ค่อนข้างรู้สึก “ขัดใจ” เบา ๆ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

เพราะเรายังคงชื่นชอบรูปลักษณ์สไตล์เดิม และอยากให้เติมความหรูหราลงไปมากกว่า การเอาเส้นสายเฉียบคมมาใช้ เพราะมันทำให้หลายคนที่มองอาจจะรู้สึกเหมือน Nissan Sylphy ในเวอร์ชั่น “ขยายร่าง” มากกว่าจะเป็น Nissan Teana หรือ พูดง่าย ๆ ก็คือ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ตัวตนของความเป็น Nissan Teana ที่เราเคยรู้จักได้หายไป เพื่อแลกกับแนวทางของงานดีไซน์ยนตรกรรมภายใต้แบรนด์ Nissan ที่ต้องการให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ฉะนั้นเรื่องงานออกแบบข้างต้น มันคือ ความคิดส่วนตัวของผม ที่อาจฟังดูขัดแย้งไปซักนิด และขอยกหน้าที่ตัดสินให้คุณผู้อ่านจะดีกว่า

Nissan Teana 2.5 XV Navi

Nissan Teana 2.5 XV ตัวท็อปสุด มีค่าตัวราว 1.7 ล้านบาท

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ขึ้นชื่อว่า Nissan Teana 2.5 XV ตัวท็อปสุดในฐานะยนตรกรรมซีดานขนาดกลางนั้นไว้วางใจได้ในเรื่องของความกว้างขวางสะดวกสบาย ด้วยมิติตัวถังความยาว 4,875 มม. ความกว้าง 1,830 มม. ความสูง 1,490 มม. ตั้งอยู่บนฐานล้อยาว 2,775 มม.

Nissan Teana 2.5 XV Navi

และความกว้างแทรคล้อหน้า-หลังเท่ากันที่ 1,585 มม. ส่วนเรื่องของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายนั้นคงไม่ถูกพูดถึงให้เปลืองหน้ากระดาษ เพราะในตำแหน่งรุ่นท็อปสุดที่มีค่าตัวราว 1.7 ล้านบาท ผมคาดเดาว่าน่าจะจัดมาให้อย่างเพียงพอต่อความต้องการ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ระบบความปลอดภัยมาตรฐานที่มีการพัฒนายกระดับ

เลยขออนุญาตข้ามไปที่จุดเด่นสำคัญอย่างเรื่องของระบบความปลอดภัยมาตรฐานที่มีการพัฒนายกระดับ เพื่อสร้างความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น เช่น กล้องมองภาพรอบทิศทาง (Around View Monitor: AVM) ที่ติดตั้งให้กับ Nissan Teana เป็นรุ่นแรกในเมืองไทย

Nissan Teana 2.5 XV Navi

เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นวัตถุรอบตัวรถได้ชัดเจนยิ่งขึ้นขณะเข้าจอด, ระบบช่วยในการขับขี่อัจฉริยะ (Intelligent Transport System: ITS) ที่สามารถแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่รับทราบข้อมูลแบบ 360 องศารอบคัน ซึ่งจะแสดงผลผ่านระบบแสดงข้อมูลอัจฉริยะ (Advanced Drive-Assist Display: ADAD) แบบ 3 มิติ ที่สามารถควบคุมได้จากบนพวงมาลัย

Nissan Teana 2.5 XV Navi

โดยระบบ ITS จะผสานการทำงานของระบบ Lane Departure Warning: LDW แจ้งเตือนเมื่อรถเคลื่อนออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ขณะมีความเร็วสูงกว่า 70 กม./ชม. และระบบเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning: BSW) เพื่อแจ้งเตือนให้ทราบว่ามีวัตถุทั้งด้านซ้าย และขวา

Nissan Teana 2.5 XV Navi

เมื่อต้องการเปลี่ยนช่องทางขณะมีความเร็วสูงกว่า 32 กม./ชม. รวมไปถึงระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบรถ (Moving Object Detection: MOD) ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกเปิด-ปิดการใช้งานได้ตามต้องการ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ส่วนระบบความปลอดภัยอื่น ๆ จะประกอบด้วย ระบบช่วยควบคุมทิศทางขณะเลี้ยว (Active Trace Control: ATC) ช่วยป้องกันอาการหน้าดื้อโค้ง, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (Vehicle Dynamics Control: VDC),

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control System: TCS), ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Start Assist: HSA) รวมถึงระบบมาตรฐาน เช่น ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (ABS), ระบบกระจายแรงเบรก (EBD), ระบบเสริมแรงเบรก (BA)

Nissan Teana 2.5 XV Navi

และถุงลม 6 จุด ได้แก่ คู่หน้า (SRS Airbags), ถุงลมด้านข้าง (Side Airbags) และม่านถุงลมด้านข้าง (Curtain Airbags) ตลอดจนระบบกุญแจอัจฉริยะ พร้อมระบบ Immobilizer ระบบกันขโมย และกล้องมองหลัง

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ขุมพลังรหัส QR25DE แบบเบนซินพิกัด 2.5 ลิตร

ส่วนต่อมาที่เป็นไฮไลท์ก็คือ ขุมพลังรหัส QR25DE แบบเบนซินพิกัด 2.5 ลิตร พ่วงตัวช่วยอย่างระบบ Twin CVTC โดยมีพละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 173 แรงม้า พร้อมขุมพลังที่ 234 นิวตันเมตร มีหน้าที่ส่งกำลังสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT รุ่นใหม่ล่าสุด

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ซึ่งมาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ คือ Eco Mode, D-Mode และ Sport Mode โดยมีชุดช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัต และด้านหลังแบบมัลติลิงค์ เสริมด้วยเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้า และด้านหลัง พร้อมระบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

Nissan Teana 2.5 XV Navi

โดยหลังจากที่ได้ทดลองขับ ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ผมบอกได้เลยว่าสิ่งที่เปลี่ยนไป คือ “ภาพลักษณ์” ในขณะที่ “ตัวตน” และ “อารมณ์” ของความเป็น Nissan Teana นั้นยังคงอยู่ พร้อมกับถูกพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีกระดับ โดยเฉพาะ “ความหนักแน่น”

Nissan Teana 2.5 XV Navi

และ “นุ่มนวล” แบบที่เราเคยสัมผัสจาก Teana ซึ่งมีความประทับใจตั้งแต่การเคลื่อนตัวในความเร็วต่ำที่นุ่มแน่นหนึบ ตามแบบฉบับยนตรกรรมซีดานขนาดกลาง ไปจนถึงย่านความเร็ว 80-100 กม./ชม.

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ความสปอร์ตที่ใกล้เคียงกับยนตรกรรมยุโรป

Nissan Teana 2.5 XV Navi

โดยหากความเร็วเกินกว่านั้น Teana จะเปลี่ยนเป็นอีกอารมณ์ที่เหนือกว่า กับความสปอร์ตที่ใกล้เคียงกับยนตรกรรมยุโรป ทั้งในส่วนของน้ำหนักพวงมาลัย และช่วงล่าง ที่ตอบสนองอย่างมั่นใจ แม้จะใช้ความเร็วเกินกว่า 120 กม./ชม. ไปแล้วก็ตาม

Nissan Teana 2.5 XV Navi

และถ้าจะให้ดีเราขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้โหมด Sport เพื่อเล่นสนุกกับรอบเครื่องยนต์สูง ๆ ด้วยจะยิ่งมันส์ เพราะคุณสามารถที่จะใช้ประโยชน์ได้ทั้งเรื่องของการใช้ความเร็ว, อัตราเร่ง ไปจนถึง Engine Brake ในการหน่วงความเร็วรอจังหวะฉากหลบเพื่อนร่วมท้องถนน และกระแทกคันเร่งพุ่งออกไปอย่างสะใจได้สบาย ๆ ชนิดที่ว่า “เพลิดเพลิน” จนใช้ความเร็วสูงกว่าปกติกันแบบไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว

Nissan Teana 2.5 XV Navi

Nissan Teana ก็ยังสามารถตั้งมั่นอยู่ในความ “นิ่ง” และ “มั่นใจ” ได้อย่างดี

และถึงแม้จะใช้ High Speed แบบคาดไม่ถึงบ่อยครั้ง Nissan Teana ก็ยังสามารถตั้งมั่นอยู่ในความ “นิ่ง” และ “มั่นใจ” ได้อย่างดี ต่อให้คุณซิ่งด้วยโหมด Sport หรือ กดเพลิน ๆ ด้วย D-Mode ก็ตาม … ฉะนั้นเราจึงสนุกกับ Teana ได้อย่างมั่นใจ

Nissan Teana 2.5 XV Navi

ตั้งแต่ช่วงสาย ๆ ของจนแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ขณะมุ่งหน้าเข้าเมือง เพื่อพบเจอการจราจรช่วงเย็นในกรุงเทพฯ และทำการทดลองหัวข้อสุดท้ายว่า “ถ้าเจอรถติด Teana จะทำให้คุณรู้สึกเบื่อหรือไม่…?” ซึ่งคำตอบก็คือ “ไม่”

Nissan Teana 2.5 XV Navi

เพราะนอกจากระบบ Entertainment เพลิน ๆ แล้ว ผมยังมีห้องโดยสารที่กว้างขวางแบบไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด แม้การเป็นคนขับจะทำให้ผมต้องนั่งชิดพวงมาลัย แต่เมื่อมองไปทั้งด้านข้าง และด้านหลัง ซึ่งกว้างจนน่าอิจฉา ผมรับรองได้ว่า Teana จะไม่ทำให้สมาชิกในรถต้อง “เซ็ง” อย่างแน่นอนเมื่อเจอสภาพการจราจรในกรุงเทพฯ บ้านเรา

Nissan Teana 2.5 XV Navi

Specification: Nissan Teana 2.5XV Navi

  • Price: 1,674,000 BHT
  • Engine: 2,488 CC / 4 Cylinder 16 Valve Turbo / 173 hp @ 6,000 rpm / 234 Nm @ 4,000 rpm
  • Transmission: Xtronic CVT / Front-Wheel Drive
  • Performance: 0 – 100 Km/h @ N/A, Top Speed @ N/A
  • Weight: N/A

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …