Breaking News

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport หวนคืนสู่แก่นแท้ของความเป็นสปอร์ตคูเป้อีกครั้ง

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport การโฟกัสไปยังความสนุกขณะขับขี่ ส่งให้รถรุ่นใหม่ถอดด้ามจาก BMW คันนี้ยอดเยี่ยมกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
แม้จะเปลี่ยนรูปทรงของกระจังหน้าไปมาก แต่ส่วนหน้ายังคงบรรยากาศแบบ BMW เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน… บวกด้วยสัมผัสแบบ Alfa Romeo อีกเล็กน้อย… ความกว้างของฐานล้อหน้าเพิ่มขึ้นจากรุ่นที่แล้ว 28 มม. และ 18 มม. สำหรับล้อคู่หลัง นอกจากนั้นมันยังมีฐานล้อยาวขึ้นกว่าเดิม 41 มม. อีกด้วย

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport หวนคืนสู่แก่นแท้ของความเป็นสปอร์ตคูเป้อีกครั้ง

BMW 430i M Sport

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
มุมมองจากด้านท้ายงดงามเกินบรรยาย คุณจะเห็นเส้นสายที่พลิ้วไหวนุ่มนวลได้ตลอดแนวด้านข้างของรถ ให้สัมผัสแบบคูเป้ขนานแท้ที่หมอบต่ำและโน้มตัวไปข้างหน้า ตัวถังโดยรวมมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกมิติเมื่อเทียบกับโมเดลที่แล้ว และแม้จะใช้แพลทฟอร์มร่วมกับ 3-series แต่รุ่นคูเป้มีฐานล้อหลังกว้างกว่า 23 มม. ทั้งยังเตี้ยกว่า 57 มม. และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงถึง 23 มม.

4-series ใหม่ หวนคืนสู่แก่นแท้ของความเป็นสปอร์ตคูเป้อีกครั้ง! การโฟกัสไปยังความสนุกขณะขับขี่ ส่งให้รถรุ่นใหม่ถอดด้ามจาก BMW คันนี้ยอดเยี่ยมกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

เรื่องราวความรักระหว่างผมกับ 4-series เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงกลางปี 2019 วิธีที่มันรับมือกับการกระหน่ำเส้นทางคดเคี้ยวที่ความเร็วสูง, แรงยึดเกาะของยาง Cup2 และระบบบังคับเลี้ยวเฉียบคม ของรุ่น “M4 CS” เป็นเดทแรกที่สมบูรณ์แบบ และไม่อาจลืมเลือน ผมเฝ้ารอรถสักคันที่จะให้ความกลมกล่อมได้ดีกว่าคูเป้รุ่นพิเศษจาก BMW คันนั้น แต่ผ่านไปเกือบสองปี ยังไม่มีรถคันใดที่เข้าใกล้ความยอดเยี่ยมที่ M4 CS ทำไว้

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
น่าเสียดายเล็กน้อยที่ BMW ประเทศไทย เลือกไฟหน้าแบบ LED มาตรฐาน แทนที่จะเป็น Laserlight ซึ่งมีลูกเล่นแพรวพราวกว่า อย่างไรก็ตาม ชุดไฟมาตรฐานก็ให้ความสว่างได้เพียงพอสำหรับการขับขี่ และมาพร้อมกับ DRL ทรงตัว U ที่เป็น Fibre-optic รวมถึงไฟเลี้ยวที่ใช้แผ่นกระจก 3 แถบ เป็นตัวสะท้อนแสงไฟ ดูน่าประทับใจมากทีเดียว

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
กันชนหน้า M Sport มีพื้นที่สีดำมากกว่ากันชนมาตรฐาน แต่พวกมันก็ไม่ได้มีหน้าที่อะไรนอกจากเพื่อความสวยงาม เว้นแต่ช่องแนวตั้งด้านข้างที่เป็นช่องเปิดสำหรับเรียงอากาศให้ผ่านไปข้างตัวรถ สปอตไลต์เป็น LED เช่นกัน
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
ชุดไฟท้ายแบบ LED เต็มระบบ พร้อมแถบเรืองแสงตัว L รูปทรงโดยรวมของไฟจะสอดคล้องใกล้เคียงกับชุดไฟหน้า และช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับมุมมองด้านท้ายได้เป็นอย่างดี

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport

เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจาก BMW ประเทศไทย ส่ง 430i M Sport ที่คุณเห็นอยู่ตรงนี้ มาให้เราได้ขับทดสอบ พวกเขาก็เปิดตัว M4 รุ่นใหม่ตามออกมา… ประเด็นก็คือ ผมคาดหวังกับมันค่อนข้างมาก และยิ่งมากขึ้นไปอีกเมื่อได้อยู่หลังพวงมาลัยของ 4-series “รุ่นมาตรฐาน” คันนี้ เนื่องจากมันทำได้ดีกว่าเดิมชนิดที่คุณสามารถสัมผัสถึงความแตกต่างได้ชัดเจนตั้งแต่โค้งแรกที่อัดมันใส่เข้าไป

และอย่าลืมว่า นี่เป็นแค่รุ่นมาตรฐานเท่านั้น!

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
ล้อขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 225/40 คู่หน้า กับ 255/35 ที่ล้อหลัง 430i เกาะถนนได้ดีเยี่ยมด้วยช่วงล่าง M Sport ซึ่งทั้งแดมเปอร์, สปริง ตลอดจนเหล็กกันโคลง มีค่าความแข็งมากกว่าช่วงล่างรุ่นมาตรฐาน นอกจากนั้น ยังติดตั้งคานค้ำสตรัท, เพิ่มความแข็งแรงของจุดยึด รวมถึงปรับมุมแคมเบอร์ล้อหน้าให้เป็นลบมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะอีกด้วย
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
ระบบเบรกจาก M Sport เช่นกัน ไม่เพียงแค่การเปลี่ยนมาใช้คาลิเปอร์คู่หน้าแบบ Fixed 4 ลูกสูบ (และแบบ Floating 1 ลูกสูบ ที่ล้อหลัง) เท่านั้น แต่ยังปรับการตอบสนองให้ไดเรกท์ยิ่งขึ้น และมีระยะเดินทางของแป้นเบรกน้อยลงกว่าชุดเบรกมาตรฐานอีกด้วย
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
4-series ใหม่ มุ่งเน้นไปยังประสิทธิภาพการขับขี่เป็นพิเศษ ด้วยการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้าง เห็นได้ชัดจากการค้ำยันเบ้าสตรัทเชื่อมต่อไปยังส่วนหน้ารถด้วยท่ออลูมิเนียม บวกด้วยการค้ำยันบริเวณองค์ประกอบต่างๆ ของช่วงล่างหลัง นอกจากนั้น ยังลดน้ำหนักฝากระโปรงหน้า, แก้มหน้า และประตู ด้วยการใช้โครงสร้างอลูมิเนียม ในขณะที่แผ่นปิดใต้ฝาท้ายทำจากเส้นใยไฟเบอร์ธรรมชาติเพื่อตัดน้ำหนักออกอีกทางหนึ่ง คูเป้รุ่นใหม่มีอัตราส่วนน้ำหนักหน้าหลังเท่ากันที่ 50:50
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้น 6 แรงม้าเมื่อเทียบกับโฉมที่แล้ว และสร้างแรงบิดได้ 400 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,550 ไปจนถึง 4,400 รอบ/นาที ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 5.8 วินาที และความเร็วสูงสุดจำกัดที่ 250 กม./ชม. มันให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยมเมื่อใช้รอบสูงๆ ซึ่งต้องยกความดีความชอบส่วนหนึ่งให้กับอัตราทดเกียร์ที่เซ็ตมาอย่างเข้าขากับเครื่องยนต์ ส่งให้ 430i เป็นรถที่ขับสนุก, กระตือรือร้น และมีชีวิตชีวาอย่างยิ่ง

กุญแจสำคัญอยู่ที่การเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างตัวถังเพื่อลดการบิดตัว ซึ่งหมายถึงเปิดโอกาสให้ช่วงล่างสามารถแสดงศักยภาพของมันออกมาได้เต็มที่ยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจัยเรื่องการขยับตัวของโครงสร้างตัวถังลดลงนั่นเอง ผลลัพธ์ก็คือระดับการยึดเกาะขั้นสูง คุณจะสัมผัสถึงสิ่งนี้ได้

ทันทีที่เริ่มหักเลี้ยว 430i เบนหัวเข้าสู่โค้งอย่างห้าวหาญ มันเอียงตัวเล็กน้อยร่วมด้วยอาการอันเดอร์สเตียร์บางๆ ต้องขอบคุณการปรับองศาแคมเบอร์ให้เป็นลบมากขึ้นและระบบบังคับเลี้ยวที่เซ็ตมาไวเป็นพิเศษ ทำให้สามารถควบคุมพวงมาลัยได้ด้วยการขยับไปมาเพียงเล็กน้อย คุณผ่านเอเปกซ์มาจนถึงทางออก, เติมคันเร่ง และจบซีนนี้ด้วยการกดจนมิดพรมอีกครั้ง นั่นคือทั้งหมดที่จะได้รับจากรถรุ่นใหม่คันนี้… “ยอดเยี่ยม” คงเป็นคำนิยามสมรรถนะของ 430i ได้ตรงประเด็นที่สุด

BMW 430i M Sport
ในขณะที่ตัวถังภายนอกเปลี่ยนไปจากรุ่นที่แล้วโดยสิ้นเชิง ห้องโดยสารกลับมีดีไซน์ที่จำเจจนน่าเบื่อ อย่างไรก็ตาม คุณภาพวัสดุและการประกอบยังคงยอดเยี่ยมตามมาตรฐานระดับสูงของ BMW ที่ด้านข้างของคอนโซลกลาง (ส่วนที่ต่อเนื่องมาจากแดชบอร์ด) บุด้วยนวมเพื่อรองรับช่วงเข่า มีมาให้พิเศษเฉพาะในแพคเกจ M Sport มีการลดเสียงรบกวนจากภายนอกโดยใช้กระจกหน้าแบบ Acoustic และปรับซีลรอบประตูให้แน่นหนาขึ้นเพื่อลดเสียงลมลอดผ่านประตู
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
แม้จะใช้พื้นฐานจาก 3-series ตัวถังสี่ประตู แต่ระบบบังคับเลี้ยวของรุ่นคูเป้นั้นแตกต่างออกไป มันฉับไวกว่า และตรงไปตรงมายิ่งขึ้น นั่นดีมากๆ สำหรับทางคดเคี้ยวหรือในสนามแข่ง แต่ไวเกินไปในทางตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความเร็วสูง พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง มีขนาดพอเหมาะและอวบอ้วนจับได้ถนัดมือมากๆ

BMW 430i M Sport

BMW 430i M Sport
ระบบแอคทีฟครูสคอนโทรลพร้อมฟังก์ชั่น Stop & Go นั่นหมายถึงมันสามารถขับเคลื่อน, ลดความเร็ว, หยุดนิ่ง และขับเคลื่อนอีกครั้ง ได้อัตโนมัติ ระบบสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี แต่ยังไม่เป็นธรรมชาติเท่ากับรถรุ่นใหญ่อย่าง 7-series
BMW 430i M Sport
จอสำหรับผู้ขับมีขนาด 12.3 นิ้ว ใช้พื้นหลังสีดำเพื่อให้สามารถอ่านค่าต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้น สามารถเรียกดูข้อมูลได้หลากหลาย แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้ไม่มากนัก วัดรอบแบบแสดงค่าจากล่างขึ้นบน ค่อนข้างขัดความรู้สึก แต่ใช้ไปสักพักก็จะชินไปเอง

แต่ทุกเหรียญมีสองด้านเสมอ เช่นเดียวกับใน 430i พวงมาลัยที่ตรงไปตรงมาแบบนี้ ให้ผลที่เลวร้ายได้ง่ายๆ เพียงคุณหมุนมันมากไปแค่เล็กน้อย ออกแรงขยับเพิ่มและระบบควบคุมการยึดเกาะจะเข้ามาแทรกแซงเนื่องจากยางเริ่มลื่นไถล แถมมันยังน่ากลัวอย่างยิ่งหากเปลี่ยนทิศทางขณะใช้ความเร็วสูง แม้เปลี่ยนมาใช้โหมด Sport ที่ให้น้ำหนักมากขึ้นแล้วก็ตาม

และแน่นอนว่า การเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างตัวถัง หมายถึงความกระด้างที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ลืม 4-series ที่นุ่มนวลในเวอร์ชั่นที่แล้วไปได้เลย ทายาทลำดับล่าสุดของมันกระเด้งกระดอนกว่าเดิมจนสัมผัสได้ โดยเฉพาะเมื่อมาพร้อมกับช่วงล่างแบบสปอร์ตจากแผนก M เช่นนี้

BMW 430i M Sport
ระบบ ConnectedDrive ใช้กล้องหน้า ร่วมกับเรดาร์และเซนเซอร์บนกันชนเพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลและสั่งการไปยังระบบช่วยเหลืออัตโนมัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเบรก, ออกนอกเลน ตลอดจนเตือนการชนด้านหน้าและหลัง นอกจากนั้น ยังใช้เพื่อควบคุมความเร็วให้กับระบบครูสคอนโทรลอีกด้วย
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
รุ่นจำหน่ายในไทย ติดตั้ง “BMW Live Cockpit Professional” มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน (ออปชั่นในตลาดต่างประเทศ) ใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่น 7.0 ที่ชาญฉลาดและทำงานได้ฉับไว หน้าจอขนาด 10.25 นิ้ว สามารถแสดงข้อมูลพร้อมกันได้หลายรายการในหน้าจอเดียว และนอกจาก Apple CarPlay แล้ว ตอนนี้ยังรองรับ Android Auto ได้อีกด้วย หากสามารถใช้งานในไทยได้ ก็จะสามารถเข้าถึงบริการดิจิตอลต่างๆ ได้จากรถ เช่นเดียวกับที่ทำได้ในสมาร์ทโฟน

BMW 430i M Sport

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
เมื่อติดตั้งแพคเกจ M Sport มาให้ จึงได้ชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ “Steptronic Sport” ซึ่งพิเศษยิ่งขึ้นด้วยการปรับให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงได้รวดเร็วกว่าเกียร์มาตรฐาน (8 จังหวะเช่นกัน) พร้อมแพดเดิลหลังพวงมาลัย มันทำงานได้อย่างน่าประทับใจ ฉับไวทว่านุ่มนวลด้วยการลดอัตราการลื่นของชุดล็อคอัพคลัตช์ในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ให้น้อยลง นอกจากนั้น เกียร์ที่เพิ่มขึ้นยังหมายถึงอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้นตามไปด้วย
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
ลำโพง 16 ตัวรอบทิศทาง จาก harman/kardon พร้อมแอมปริไฟเออร์ 7 ชาแนล กำลังขับ 464 วัตต์ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน (ออปชั่นในตลาดต่างประเทศ)

แต่คุณก็ยังสามารถใช้มันเป็นพาหนะสำหรับเดินทางไกลได้ เพียงแต่ไม่สบายเท่ากับโฉมที่แล้วเท่านั้นเอง คันทดสอบของเราเป็นรุ่นนำเข้าซึ่งมีอุปกรณ์ต่างๆ มาให้พอสมควร ไม่เพียบพร้อมเต็มพิกัดแต่ก็เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป เนื้อที่โดยรวมภายในห้องโดยสารมีให้สมน้ำสมเนื้อกับความเป็นรถคูเป้

ซึ่งคงทราบกันดีว่าเบาะหลังมีเฮดรูมเหลือให้ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถนั้นกว้างใหญ่เพียงพอสำหรับกระเป๋าเดินทางขนาดกลางๆ 3 ใบ บวกด้วยถุงกอล์ฟอีก 1 ใบ… นั่นคงทำให้คุณสบายใจขึ้นได้บ้างใช่ไหมครับ?

รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport

BMW 430i M Sport
เมื่อพูดถึงการโฟกัสไปยังการขับขี่ เบาะนั่งจึงเข้ามาเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญ ปีกเบาะสามารถปรับให้เข้าหา (หรือออกจาก) ลำตัวได้ด้วยสวิตช์ เพื่อเพิ่มความกระชับในขณะขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
ระบบปรับอากาศได้รับการปรับปรุงทั้งในส่วนของการกระจายลม, การไหลเวียน และลดเสียงการทำงานของพัดลมลง ทำงานแบบแยก 3 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับ, ผู้โดยสาร และผู้โดยสารด้านหลัง
รีวิว ทดสอบ BMW 430i M Sport
หลังคากระจกได้รับการขยายความยาวออกไปอีก 24 มม. ทำให้มันมีขนาดรวมถึงเกือบครึ่งเมตร สามารถยกกระดกขึ้นหรือสไลด์เปิดทั้งหมดได้
BMW 430i M Sport
ระบบไฟส่องสว่างในห้องโดยสารเป็นแบบ LED หมดทุกจุด พร้อมด้วย Mood Light และเส้นแถบไฟ fibre-optic ที่ส่องแบบ indirect โอบล้อมจากแผงประตูด้านหนึ่งผ่านแดชบอร์ดไปยังประตูอีกด้าน มันจะกระพริบที่แผงประตูซึ่งกำลังเปิดอยู่ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน และกระพริบที่แดชบอร์ดเมื่อมีสายเรียกเข้า

ถึงความสะดวกสบายจะถูกลดทอนไป แต่ก็ไม่อาจทำให้ผมรักมันน้อยลงกว่าเดิมได้ เหตุเพราะสิ่งที่ได้มาแทนนั้นคุ้มค่ามากพอที่จะยอมแลกด้วย BMW นำความสปอร์ตกลับมาสู่รถแบบคูเป้อีกครั้ง นั่นเป็นรากเหง้าของรถประเภทนี้ซึ่งนับวันยิ่งจางหายไปเรื่อยๆ

เนื่องจากความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป จนทำให้ “คูเป้” แทบจะเหลือเพียงเปลือกนอกของมันเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใด การโฟกัสไปที่ความสนุกในการขับขี่เป็นสัญญาณอันดีที่ถูกส่งออกมาจากมิวนิก เหมือนพวกเขายกไหล่แล้วพูดว่า “นี่น่ะเหรอ? ก็แค่รุ่นมาตรฐานเท่านั้นเอง”…

    … และตอนนี้ผมกำลังจินตนาการถึงเวอร์ชั่น M

BMW 430i M Sport

BMW 430i M Sport
เมื่อพูดถึงการโฟกัสไปยังการขับขี่ เบาะนั่งจึงเข้ามาเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญ ปีกเบาะสามารถปรับให้เข้าหา (หรือออกจาก) ลำตัวได้ด้วยสวิตช์ เพื่อเพิ่มความกระชับในขณะขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น

SPECIFIACTIONS: BMW 430i COUPE M SPORT

  • Price: ฿3,969,000 (with BSI)
  • Engine: 1998cc inline-4 turbocharged, 258hp @ 5000-6500rpm, 400Nm @ 1550-4400rpm
  • Transmission: 8-speed Steptronic Sport, rear-wheel drive
  • Performance: 5.8sec 0-100km/h, 250km/h top speed (limit), 150g/km Co2
  • Weight: 1545kg
  • NCAP rating: n/a

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …