Breaking News

BMW 520d Sport (G30) มันคือความสุขที่เราไม่อยากพลาดแม้แต่โอกาสเดียว

BMW 520d Sport (G30)…  A Wolf in Sheep’s Clothing การได้ไปร่วมงานเปิดตัว M5 โมเดลบ้าพลังแห่งสายพันธ์ุ M Power ในวันนั้น ทำให้เราไม่อาจพลาดโอกาสได้ทดลองขับ All New BMW 5 Series (G30) ในวันนี้ซึ่งอันที่จริง แม้ BMW 520d Sport ที่อยู่กับเราจะไม่แรง และล้ำสมัยเท่า M5 แต่เชื่อเถอะว่า “ติดใจ” แน่นอน

BMW 520d Sport-g30-7.jpg
BMW 520d Sport (G30)
BMW 520d Sport-g30-8.jpg
BMW 520d Sport (G30)

BMW 520d Sport ที่อยู่กับเราคือโมเดลล่าสุดในรหัสตัวถัง G30 เวอร์ชันประกอบในประเทศไทยเจเนอเรชันแรก ที่ได้รับการอัพเกรดเข้าไปอีกขั้น ด้วยการปรับเปลี่ยนรายละเอียดภายนอกให้มีความสปอร์ต ดุดันมากขึ้น บนเรือนร่างที่มากับมิติตัวถัง ความยาว 4,936 มม. ความกว้าง 1,868 มม. และความสูง 1,479 มม.

ซึ่งรายละเอียดของการเพิ่มความสปอร์ตนั้นประกอบด้วย ชุดแพคเกจ BMW Individual High-Gloss Shadow Line ในการตกแต่งกระจังหน้ารูปไตคู่ มาพร้อมกับมุมมองจากด้านข้างที่โดดเด่นด้วยล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 18 นิ้วแบบ Double-Spoke พร้อมยางซีรี่ส์ 245/45 R18

ในขณะที่อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับการอำนวยความสะดวกในการขับขี่นั้น ยังติดตั้งมาให้อย่างครบครัน เช่น ชุดไฟหน้าดีไซน์สุดเร้าใจแบบ Adaptive LED ที่มาพร้อมระบบ Follow-Me-Home , ไฟ Welcome Lighting และไฟตัดหมอกแบบ LED เพื่อเสริมบุคลิกภาพ รวมไปถึงการเพิ่มฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ช่วยยกระดับทัศนวิสัยในการขับขี่ให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับการทำงานไฟหน้า , ไฟสูง และระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ , กระจกมองข้างฝั่งคนขับแบบตัดแสงอัตโนมัติ และเซ็นเซอร์ควบคุมการจอดทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

BMW 520d Sport-g30-2.jpg
ภายในห้องโดยสาร
BMW 520d Sport-g30-3.jpg
ภายในห้องโดยสาร
BMW 520d Sport-g30-4.jpg
ภายในห้องโดยสาร
BMW 520d Sport-g30-5.jpg
ภายในห้องโดยสาร
BMW 520d Sport-g30-6.jpg
ภายในห้องโดยสาร

และด้วยความหล่อเหลาจากภายนอก จึงไม่ใช่เรื่องยากหากจะคาดเดามาตรฐานของงานห้องโดยสารภายใน ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง ทันทีที่ปลดล็อคประตู ก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารภายใน คุณจะพบกับงานออกแบบที่เอื้ออำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารอย่างถึงที่สุด ท่ามกลางการตกแต่งในระดับพรีเมียมด้วยวัสดุที่เรียกว่า Fine-Wood Trim และโทนสีเทา Poplar Grain Grey พร้อม Highlight Trim Finisher สีโครเมียมมุก ที่สอดประสานลงตัวอย่างสมบูรณ์แบบ รวมถึงไปบริเวณคอนโซลหน้า ที่หุ้มด้วยหนัง Sensatec พร้อมด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังสไตล์สปอร์ต และเบาะหนังแบบสปอร์ตหุ้มหนังแท้ Dakota ที่มากับระบบปรับไฟฟ้า และหน่วยความจำฝั่งคนขับ

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะในฐานะของรถระดับเรือธงอย่าง 5-Series รุ่นใหม่ล่าสุด สิ่งอำนวยความบันเทิงต้องจัดมาให้อย่างพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัดแบบดิจิตอล (Multifunctional Instrument Display) ขนาดใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว ตามด้วยหน้าจอแสดงผลบนคอนโซลหน้าขนาด 10.25 นิ้ว ที่รองรับการควบคุมได้ทั้งจาก iDrive , ระบบสัมผัส หรือแม้กระทั่งท่าทางของมือจากฟังก์ชั่น Gesture Control แบบเดียวกับรุ่นพี่ 7 Series ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมระบบความบันเทิงจากแอพพลิเคชั่นบน Smart Phone หรือ USB หรือฟังก์ชั่นโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth ทำได้อย่างง่ายดาย

BMW 520d Sport-g30-1.jpg
เครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบพิกัด 2.0 ลิตร มาพร้อมของแรง BMW TwinPower Turbo

และอย่างที่กล่าวไว้ แม้ BMW 520d Sport (G30) จะไม่แรงเท่าพี่ใหญ่ M5 แต่เรี่ยวแรงที่ให้มาก็ไม่อาจประมาทได้ เช่นกันจากพื้นฐานเครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบพิกัด 2.0 ลิตร มาพร้อมของแรง BMW TwinPower Turbo ที่สร้างฝูงม้าในคอกไว้ 190 ตัวที่ 4,000 รอบต่อนาที

แต่กลับมีแรงบิดที่เรียกว่าท่วมท้นถึงระดับ 400 นิวตันเมตร ตั้งแต่รอบต่ำเพียง 1,750 ไปจนถึง 2,500 รอบต่อนาที รับหน้าที่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด สู่ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมด้วยมาตรฐานความเร้าใจจากรูปแบบการขับขี่ที่มีให้เลือก คือ Eco Pro , Comfort และ Sport ซึ่งปิดท้ายความเร้าใจด้วยตัวเลขอัตราเร่งที่ค่ายใบพัดฟ้าขาว เคลมตัวเลขจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 7.7 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 233 กม./ชม.

สำหรับฟิลลิ่งในการทดลองขับ อันนี้ต้องบอกเลยว่า BMW เป็นอีกหนึ่งค่ายรถยนต์ที่รักษามาตรฐานสไตล์ของยนตรกรรมได้ดีมาก พวงมาลัยตอบสนองได้เฉียบคมในโหมดการขับขี่ปกติ ไม่ว่จะโหมด Comfort หรือ Eco Pro ก็ตาม ซึ่งทั้ง 2 โหมดจะมอบความ “สบาย” ในการขับขี่เป็นหลัก ด้วยการส่งต่อกำลังที่ราบเรียบ นุ่มนวล ในขณะที่ระบบช่วงล่างก็ให้ความรู้สึกที่นุ่ม และแน่นหนึบตามสไตล์ 5-Series ให้ความมั่นใจได้ดี

ในขณะที่เมื่อต้องการความดุดัน และเฉียบคม โหมด Sport คือ คำตอบที่ดีที่สุด และมอบความมันส์ ความเร้าใจได้ดีที่สุด โดยเฉพาะบนความเร็วสูง และเมื่อควบรวมกับการตอบสนองของพวงมาลัย คุณจะรู้สึกเหมือนราวกับกำลังขับขี่ 3-Series ก็ว่าได้ เพราะด้วยความฉับไวที่เค้าสื่อสารออกมานั้นมอบความคล่องตัว และความปราดเปรียวออกมาได้อย่างเหนือความคาดหมาย

ส่วนพละกำลังบอกเลยว่าไม่ต้องพูดถึง เพราะแรงบิดระดับ 400 นิวตันเมตรในรอบต่ำ สามารถฉุดลากตัวถังขนาดใหญ่ปลิวไปตามแรงกดเท้าขวาไปอย่างไม่ยากเย็น ไม่เร็วแบบกระชากกระชั้น หากแต่เดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง นุ่มนวล แต่ดุดัน ด้วยพลังแรงบิดที่สามารถหลั่งไหลออกมาราวกับไม่มีวันหมด แถมด้วยการเก็บเสียงที่ดีเหนือความคาดหมาย จนทั้งหมดทำให้ในที่สุดกว่าจะรู้ตัว คุณก็ทะยานด้วยความเร็วสูงเกินกฏหมายกำหนดแบบไม่ได้ตั้งใจซะแล้ว เพราะเราเองก็เผลอทำแบบนั้นอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน

BMW 520d Sport-g30-9.jpg
BMW 520d Sport (G30)
BMW 520d Sport-g30-10.jpg
BMW 520d Sport (G30)
BMW 520d Sport-g30-11.jpg
BMW 520d Sport (G30)

BMW 520d Sport (G30) เป็นรถที่มีเสน่ห์รุ่นหนึ่ง เค้ามีความสุขุม เรียบหรูในสไตล์ผู้ใหญ่ แต่ก็แอบซ่อนรายละเอียดแบบสปอร์ตบนรูปลักษณ์ได้อย่างลงตัว เปรียบได้กับสมรรถนะที่ในขณะขับเคลื่อนอยู่ในเมืองจะแสดงออกถึงความเรียบร้อย ซึ่งผมเคยพูดอยู่เสมอว่า BMW 5-Series นั้นเหมือนเหมาะสมกับการเป็นยนตรกรรมสำหรับผู้บริหาร ซึ่งจะเป็นผู้บริหารรุ่นใหญ่ หรือรุ่นใหม่ไฟแรงก็ได้ แต่ถ้าจะให้เหมาะก็น่าจะเป็นรุ่นใหม่ไฟแรงมากกว่า เพราะด้วยบุคลิกของ BMW 520d Sport บอกเลยว่าน่าจะติดใจในสมรรถนะ จนไม่ต้องใช้บริการคนขับรถกันเลยทีเดียว

ตลอดจนเวลาที่เราประจำการอยู่หลังพวงมาลัยของ BMW 520d Sport (G30) มันคือความสุขที่เราไม่อยากพลาดแม้แต่โอกาสเดียว โดยเฉพาะสำหรับคนชอบขับรถ จนบางครั้งเราก็รู้สึกเหมือนว่ามันช่างลงตัวเหลือเกินในทุก ๆ อย่าง เป็นความแรงที่สามารถควบคุมได้ไม่ยาก ทั้งยังมาพร้อมกับความมั่นใจจากระบบเบรก และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่จัดให้มาอย่างล้นหลาม จนทำให้คุณสามารถสนุกไปกับทุกการควบคุมได้อย่างเต็มที่

ผมชอบจังหวะการเคลื่อนที่ไปบนท้องถนน เพราะมันเหมือนการสร้างสิ่งที่เหนือความคาดหมาย ให้เพื่อนร่วมท้องถนนได้ชมยนตรกรรม ที่เหมือนหมาป่าในคราบลูกแกะ ซึ่งแอบซ่อนพลังอย่างเหลือล้นไว้ภายใต้อาภรณ์สวยหรูอย่างมิดชิด จะสุภาพเรียบหรูด้วยความเร็วเดินทางปกติก็ไม่ใช่ปัญหา รวมถึงจะโชว์ความเกรี้ยวกราดด้วยสมรรถนะที่ซุกซ่อนก็สั่งการได้ง่าย ๆ เพียงแค่เพิ่มน้ำหนักเท้าขวา

และอีกส่วนที่ชอบมากเป็นพิเศษก็คือ การเล่นสนุกไปกับโค้งองศาต่าง ๆ และจังหวะการแซง ซึ่งทั้ง 2 อย่างนั้นเป็นความเร้าใจเอกสิทธิ์เฉพาะ BMW ขุมพลังดีเซลในโหมด Sport เท่านั้น เพราะคุณสามารถกรอคันเร่งเพื่อเรียกแรงบิดมารอ ไม่ว่าจะในจังหวะพุ่งเข้าหาโค้ง หรือรอจังหวะแซงเพื่อร่วมท้องถนนก็ตาม และสิ่งที่ต้องทำหลังแรงบิดมา จะรอให้สั่งการเต็มที่ก็คือ เพิ่มน้ำหนักเท้าขวาจมคันเร่งเพื่อให้ G30 พุ่งทะยานออกไป ในขณะที่ตัวคุณเองต้องพบเจอกับแรงดึงแน่น ๆ นุ่ม ๆ ตรึงให้หยุดนิ่งอยู่กับเบาะนั่ง ซึ่งนั่นแหละครับ ความสุขของคนรักการขับ ที่ยนตรกรรมจากค่าย BMW มักจะมีให้เสมอ

BMW 520d Sport (G30)

Specification  : BMW 520d Sport (G30)

  • Price       :  3,539,000 BHT
  • Engine    :  1,995 CC / 16 Valve / BMW TwinPower Turbo 190 hp @ / 4,000 rpm / 400 Nm @ 1,750 – 2,500 rpm
  • Transmission  :   8AT Steptronic / Rear Wheel Drive
  • Performance   :    0 – 100 Km/h @ 7.7 Sec / Top Speed @ 233 Km/h
  • Weight      :   N/A Kg.

Check Also

Isuzu One Make Race 2024 Final

อีซูซุจัดทัพ “อีซูซุ ดีแมคซ์ 3.0 L เหนือลิมิต…พิชิตโลก” รวม 20 คัน ร่วมประชันความเร็วในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ “ISUZU ONE MAKE RACE 2024” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 15

กลุ่มตรีเพชร โดย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมกับ ฟาอีส ยูไนเต็ด มอเตอร์สปอร์ต ผู้จัดการแข่งขัน บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้จำหน่ายยางรถยนต์ …