Breaking News

MAZDA CX-3

MAZDA CX-3  FOR YOUR URBAN LIFESTYLE

IMG_1648_copy

เราสัมผัสถึงความรุดหน้าของ Mazda ได้อย่างต่อเนื่อง และ CX-3 ก็เป็นหนึ่งในนั้น… อาจไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็ใกล้เคียงมากๆ ทีเดียว

ยอมรับเถอะว่า ทุกครั้งที่เรากำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจจะซื้อรถคันใหม่ เหตุผลหลักๆ ที่ขึ้นมาอยู่ใน Top lists ของเราก็คือ “ราคาขายต่อ” และนั่นทำให้หลายต่อหลายครั้ง เราพลาดอะไรดีๆ บางอย่างไป แน่ล่ะว่า ถ้าคุณซื้อรถจากแบรนด์ที่ไม่เข้าขั้นยอดนิยม คุณอาจต้องปวดใจกับเงินที่หายไป 40-60 เปอร์เซ็นต์ ของราคาที่ซื้อมาจากโชว์รูม เมื่อถึงเวลาต้องขายออกไป แต่เดี๋ยวก่อนนะ! มันจะเป็นอย่างไรล่ะ ถ้าคุณได้รถที่ตอบสนองการใช้งานของคุณอย่างตรงประเด็น และสร้างความประทับใจให้คุณได้ตลอดระยะเวลาที่คุณได้ครอบครองมัน?

IMG_1657_copy

IMG_1661_copy

ถูกแล้วครับ ผมกำลังหมายถึงการได้เป็นเจ้าของ CX-3 แบบเดียวกับคันที่คุณเห็นอยู่ในรูปนี่แหละ… Mazda เป็นแบรนด์ล่าสุดที่ก้าวเข้ามาร่วมวงในตลาด B-segment SUV ของไทย ซึ่งมี Nissan Juke มากรุยทางเอาไว้ให้ ตามมาด้วย HR-V จาก Honda ที่ขายดิบขายดีจนผลิตไม่ทัน รถแบบนี้คือความแปลกใหม่สำหรับประเทศไทย และด้วยราคาเริ่มต้นที่ยังคงป้วนเปี้ยนอยู่ในหลักแสน (และข้ามไปที่ 1 ล้านนิดๆ ถ้าเป็นเกรดสูงสุด เหมือนคันทดสอบของเรา) ทำให้ความฝันที่จะได้ครอบครอง SUV สักคัน ไม่ได้ไกลเกินจริงอีกต่อไป

ถึงพวกมันจะเป็น SUV คันเล็กจิ๋วไปหน่อยก็เถอะ…

CX-3 ก็เช่นกัน มันเป็นรถที่มีขนาดกะทัดรัด เพราะแชร์แพลทฟอร์มกับ Mazda2 นั่นหมายถึง มันมีความยาวฐานล้อเท่ากันที่ 2,570 มม. แต่ตัวถังยาวกว่า 215 มม. และกว้างกว่า 70 มม. ในขณะที่ฐานล้อก็กว้างกว่าเล็กน้อยที่ 30 มม. จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คุณสามารถลัดเลาะไปตามถนนการจราจรได้อย่างคล่องแคล่วเช่นเดียวกับซูเปอร์มินิทั่วไป แถมด้วยข้อดีของทัศนวิสัยที่ไกลขึ้นจากการเพิ่มความสูงระบบกันสะเทือนขึ้นอีก 40 มม. เมื่อเทียบกับ Mazda2 นอกจากนั้น ทั้งช็อคอับและสปริงก็ได้รับการปรับตั้งใหม่เพื่อความเหมาะสมกับส่วนสูงของมัน บุชของจุดยึดต่างๆ ก็เปลี่ยนมาใช้แบบที่มีความแข็งเพิ่มมากขึ้น ขณะที่หลายๆ ชิ้นส่วนของช่วงล่างก็ผลิตจากโลหะที่มีความแข็งแกร่งสูง แบบเดียวกับที่ใช้อยู่ใน Mazda3

IMG_1682_copy
IMG_1677_copy

IMG_1684_copy

รถของ Mazda หลังยุคมิลเลเนียม ทำให้ผมค่อยๆ หลงรักเพิ่มขึ้นๆ เรื่อยๆ พวกเขาโฟกัสไปที่สมรรถนะการขับขี่มากยิ่งขึ้น ผลผลิตในยุคหลังๆ จึงรุดหน้าไปอย่างก้าวกระโดด และแม้จะเป็นรถแบบ SUV อย่างเช่น CX-3 คันนี้ แต่มันก็ยังขับได้สนุก และทำให้คุณรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถ ด้วยช่วงล่างที่ปรับให้เฟิร์มขึ้นจาก Mazda2 ยนตรกรรมคันจิ๋วของเราจึงลัดเลาะไปตามเส้นทางได้อย่างกระฉับกระเฉง มันออกไปทางกระด้างนิดๆ แต่เมื่อรวมเข้ากับพวงมาลัยที่เฉียบคม (แม้จะถูกปรับอัตราทดให้ช้าลงเล็กน้อย และเพิ่มน้ำหนักมากขึ้นนิดหน่อย เมื่อเทียบกับ Mazda2) และอัตราเร่งที่ทันอกทันใจแล้ว CX-3 คือความกลมกล่อมที่คุณไม่อาจหาได้จากรถคันไหนในคลาสเดียวกัน

IMG_1674_copy

ขุมพลัง 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ขนาด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที กับแรงบิดขนาด 204 นิวตัน-เมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที คือหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ไขประตูแห่งความสำเร็จให้กับสมรรถนะของ CX-3 มันทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ได้อย่างสอดประสาน ที่ความเร็วต่ำในเมือง SUV ตัวเล็กจิ๋วจะแสดงให้คุณเห็นศักยภาพที่อยู่ในตัวได้อย่างชัดเจน มันคล่องแคล่ว, ปราดเปรียว และตอบสนองได้ตามใจปรารถนา แป้นคันเร่งที่เซ็ตมาให้แข็งเล็กน้อย ช่วยให้คุณกะประมาณน้ำหนักเท้าได้ง่าย และแน่นอนว่า CX-3 จะทำตามใจคุณได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง คุณจะรับรู้ได้ถึงอัตราเร่งของมันทุกครั้งที่กดคันเร่งลงไป แค่กะระยะให้ดีและออกคำสั่ง CX-3 จะปฏิบัติตามบัญชาอย่างภักดี

IMG_1695_copy

IMG_1714_copy

นอกจากนั้น CX-3 ยังมาพร้อมกับระบบสนับสนุนการขับขี่ อาทิ ระบบ i-Stop ซึ่งจะดับเครื่องยนต์เมื่อรถจอดอยู่กับที่ เพื่อช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง, สัญญาณเตือนเมื่อมีรถข้างๆ เข้ามาใกล้ในขณะที่คุณกำลังจะเปลี่ยนเลน ซึ่งใช้งานได้ดีมากๆ สำหรับการขับขี่ในเมือง ขณะที่ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถเริ่มคร่อมเลน อาจรบกวนสมาธิอยู่บ้างเมื่อคุณกำลังจะเปลี่ยนเลน แต่ไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว มันจะส่งเสียง “ตื๊ดดดดด…” ต่ำๆ ออกมาทางลำโพงฝั่งที่คุณกำลังจะคร่อมเลน ซึ่งสำหรับผมแล้ว บอกตรงๆ ว่า บางทีก็ทำให้ตกใจได้เหมือนกัน และถ้าคุณเป็นเหมือนผมล่ะก็… สวิตช์ปิดระบบนี้ อยู่ใต้แดชบอร์ด ใกล้ๆ กับคอพวงมาลัยครับ

IMG_1724_copy

IMG_1699_copy

IMG_1719_copy

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ถูกจัดสรรมาให้อย่างเต็มพิกัดภายในห้องโดยสารนี้ เรียกได้ว่าลิสต์ของมันยาวเป็นหางว่าวเลยทีเดียว แต่ที่เป็นไฮไลต์จริงๆ คงหนีไม่พ้นระบบ Entertainment ที่คุณสามารถควบคุมการทำงานหลักๆ ได้ผ่านสวิตช์บนพวงมาลัย ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ จะทำได้จากจอยสติ๊กซึ่งติดตั้งไว้หลังคันเกียร์ หน้าตาของมันดูคล้ายกับ iDrive ของ BMW และก็ทำหน้าที่ใกล้เคียงกัน โดยข้อมูลต่างๆ แสดงผลผ่านจอภาพขนาด 7 นิ้ว ที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางแดชบอร์ด

คุณจะพบว่าตัวเองถูกห้อมล้อมอยู่ท่ามกลางการตกแต่งที่มีคลาส เมื่อนั่งอยู่ใน CX-3 ทุกอย่างในนี้ช่างน่าหลงใหล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณเลือกเกรด 2.0 SP แบบคันทดสอบของเรา ซึ่งจะได้เบาะนั่งและแผงข้างประตูหุ้มด้วยหนังสีดำ สลับกับผ้าหนังกลับ ด้ายสีแดง และหนังสีแดงเข้มในบางจุด ชิ้นส่วนที่ผลิตจากพลาสติกก็ได้รับการปรับปรุงให้มีผิวสัมผัสที่ดูดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ส่วนทัศนวิสัยโดยรอบค่อนข้างดี อาจมีตำหนิบ้างตรงที่เบาะนั่งต่ำไปนิด และการปรับให้สูงขึ้นทำได้เพียงแค่ยกด้านหลังของเบาะรองนั่ง ซึ่งก็จะทำให้ตัวคุณไหลไปด้านหน้าได้ในขณะขับขี่ อีกอย่างก็คือ ด้วยราคาระดับล้านต้นๆ ควรจะเป็นเบาะปรับไฟฟ้ามากกว่าที่จะต้องใช้มือดึงไปมา

IMG_1738

IMG_1704_copy

จากการใช้แพลทฟอร์มร่วมกับ Mazda2 ทำให้พื้นที่ในห้องโดยสารค่อนข้างจำกัด แม้เบาะคู่หน้าจะมีพื้นที่วางขาและเหนือศีรษะค่อนข้างเยอะ แต่เบาะหลังของ CX-3 กลับไม่ใช่ที่ซึ่งคุณจะอยู่ตรงนั้นเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะกับคนที่ตัวสูงมากกว่า 170 ซม.ขึ้นไป เนื่องจากมีพื้นที่เหนือศีรษะไม่มากนัก เบาะรองนั่งก็สั้นไปเล็กน้อย เช่นเดียวกับพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถที่แม้จะถูกขยายสัดส่วนให้ยาวขึ้นอีก 100 มม. จาก Mazda2 ทว่ามันกลับไม่กว้างขวางนัก (ซึ่งก็เป็นไปตามมิติของตัวรถ) และด้วยหลังคาที่ลาดต่ำ แม้เบาะหลังสามารถพับให้ราบเสมอกับพื้นท้ายรถได้ แต่คุณก็ไม่สามารถใส่สัมภาระที่มีความสูงมากๆ ได้

IMG_1724_copy

IMG_1708_copy1

IMG_1734_copy

เช่นเดียวกับการเก็บเสียงที่ทำให้เราผิดหวังอยู่บ้าง แม้ในการใช้งานทั่วไปมันจะทำได้ดี แต่ที่ความเร็วเกินกว่า 140 กม./ชม. ขึ้นไป CX-3 กลับทำได้ไม่ดีอย่างที่มันควรจะเป็น เช่นเดียวกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ดูจะเริ่มอิดออดเมื่อต้องขยี้มันที่รอบสูงๆ นั่นอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะในชีวิตจริงคงไม่มีใครตะบี้ตะบันแบบนั้นบ่อยๆ เพียงแต่ผมอาจจะคาดหวังกับมันมากไปหน่อยเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังคงเส้นคงวาก็คือระบบบังคับเลี้ยวและประสิทธิภาพของช่วงล่าง CX-3 เกาะหนึบติดถนนอย่างสัมผัสได้ มันยังคงให้ความมั่นใจกับคุณได้ในระดับสูง แม้จะอยู่ในช่วงความเร็วที่ไม่ธรรมดา มือของคุณจะรับรู้ถึงความเป็นไปของล้อหน้าได้อย่างชัดเจนผ่านพวงมาลัย มันสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างไร้ที่ติไม่ต่างจากตอนคืบคลานในเมือง ทั้งแม่นยำ, เฉียบคม และสื่อสาร จากโค้งสู่โค้ง CX-3 อาจทำให้คุณหลงคิดว่ากำลังอยู่ใน Mazda3 Hatch เลยทีเดียว!

IMG_1663_copy

แต่ก็อย่าไปใส่ใจกับเรื่องนี้นักเลย… CX-3 ผุดขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ของผม ไม่ใช่เพราะการใช้งานที่ความเร็วสูง แต่ด้วยความน่าประทับใจเมื่อต้องอยู่ร่วมกับมันในชีวิตประจำวันเสียมากกว่า ที่ทำให้รถคันนี้น่าลุ่มหลง แม้ในระดับ 1 ล้านบาท อาจมีตัวเลือกมากมายให้คุณได้คิด ไม่ว่าจะเป็นรถซีดานที่ช่วงล่างนุ่มนวลกว่า, MPV ที่จุผู้โดยสารได้มากกว่า หรือแม้แต่รถกระบะที่ขนาดใหญ่และขนสัมภาระได้เยอะกว่า ทว่ารถพวกนั้นจะมีความโดดเด่นเฉพาะด้าน ในขณะที่ CX-3 ทำได้ทุกอย่าง จริงอยู่ที่มันไม่ได้ทำได้ดีไปเสียหมด แต่ก็อยู่ในระดับที่น่าประทับใจไม่น้อย

มันเป็นรถที่คุณสามารถปรับตัวเข้าหาได้ภายใน 5 นาทีในการขับเพียงครั้งแรก ไม่มีอะไรซับซ้อนใน CX-3 แค่สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วก็ขับออกไป หลังจากนั้นคุณจะพบว่า อะไรๆ ก็ดูพอเหมาะพอเจาะไปเสียทั้งหมด ขนาดที่กะทัดรัด, อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบพร้อม, ตำแหน่งเบาะนั่ง, การบังคับควบคุม เรื่อยไปถึงพละกำลังของเครื่องยนต์และอัตราทดเกียร์ ที่ช่วยให้การขับขี่ในเมืองเป็นไปอย่างกระฉับกระเฉง CX-3 จะพาคุณไปทำงาน, ช้อปปิ้ง, แฮงค์เอาท์ หรือขนข้าวของที่คุณจับจ่ายใช้สอยมาจากซูเปอร์มาร์เก็ต ได้อย่างไม่มีปัญหา แถมด้วยความสูงของตัวรถที่ช่วยให้คุณขับมันไปได้ทุกที่โดยไม่ต้องกังวลว่ากันชนหรือใต้ท้องรถจะไปครูดกับอะไรเข้า บวกกับความสามารถแบบออฟโรด (แต่ต้องแบบซอฟต์คอร์นะ) หากคุณต้องการใช้ชีวิตแบบเอาท์ดอร์ในวันหยุดสุดสัปดาห์

ราคาขายต่ออาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญสำหรับ CX-3 เพราะผมมั่นใจว่าคุณจะได้รถที่คุ้มค่ากับทุกบาททุกสตางค์ที่คุณจ่ายไปอย่างแน่นอน นี่คือรถที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองได้ตรงประเด็นที่สุด และขับใช้งานในเมืองได้เหมาะสมที่สุด มันอาจไม่โดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ก็สามารถทำทุกอย่าง เท่าที่รถยนต์คันหนึ่งจะทำได้

จนเมื่อถึงวันที่คุณต้องขายมันออกไป ไม่ว่าจะได้ราคาเท่าไหร่ในตอนนั้น ก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่ดี

Check Also

BMW M2 Coupé 2024

รีวิว ลองขับ BMW M2 รุ่นเล็ก ที่ดุดันที่สุด ที่ปรับเปลี่ยนใหม่หมด จนไม่เหลือเค้าเดิม

รีวิว ลองขับ BMW M2 เครื่องยนต์ BMW M TwinPower Turbo 6 สูบแถวเรียง 460 แรงม้า, 550 นิวตันเมตร …

Leave a Reply