Breaking News

รีวิว Porsche Macan S รถสปอร์ต SUV 380 แรงม้า ราคา 5,690,000 บาท

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S ขุมพลังเบนซิน 2.9 ลิตร V6 Twin Turbo 380 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.อยู่ที่ 4.8 วินาที ราคา 5,690,000 บาท

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ที่มีมากกว่าความหรูหรา 

Porsche Macan S

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

“สารภาพตามตรงว่านี่คือ “ครั้งแรก” ที่เรามีโอกาสได้สัมผัส Porsche Macan S … เพราะงั้นเรื่องราวต่อไปนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นการ “แชร์” ประสบการณ์ดีๆ ให้ฟังมากกว่า”

มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่น้อย หลังจากวางสายโทรศัพท์ ที่แจ้งมาว่าพรุ่งนี้จะมี “เซอร์ไพรส์” ให้ขับ เป็นรถอเนกประสงค์พิกัด Compact จาก บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเรารู้ได้ทันทีว่างานนี้ได้ลอง Porsche Macan เป็นแน่ แต่จะเป็นรุ่นย่อยไหนบอกเลยว่า “ไม่ซีเรียส” … กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้นจึงได้รู้ว่าสัปดาห์นี้เรามีพาหนะสุดหล่อเป็นเจ้า Porsche Macan S

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

ซึ่งทันทีที่ได้เห็นตัวรถ สมองผมก็เริ่มทำงานด้วยการสแกนโลเคชั่นต่างๆ ในชีวิตที่เคยไป เพื่อให้สมพระเกียรติ รถอเนกประสงค์จากค่ายโล่อัศวิน แต่หลังจากใช้เวลาพักใหญ่ ความคิดแปลกๆ ก็เกิดขึ้น เนื่องจากอยากนำเสนอความล้ำสมัยของยนตรกรรม ภายใต้ฉากหลังที่ค่อนข้าง Vintage ซักหน่อย

และก็คงไม่มีสถานที่ไหน ให้ความสะดวกได้มากไปกว่า “จังหวัด” ที่เต็มไปด้วยเมืองเก่า ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ฉะนั้นไวเท่าความคิด เราก็ทำการกลับไปเก็บของที่ออฟฟิศ แล้วก็มุ่งหน้าเดินทางทันที

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

อย่างที่รู้กันว่า Porsche Macan คือ น้องในไส้ของพี่ชายอย่าง Cayenne รถอเนกประสงค์ Full-Size SUV ที่ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ซึ่งกำลังนิยมกลุ่มรถอเนกประสงค์พิกัด Compact SUV เพราะงั้นมิติตัวถังของ Macan จึงมีขนาดที่กระชับกว่า ด้วยความยาว 4,726 มม. ความกว้าง 1,927 มม. และความสูง 1,621 มม. วางตัวบนระยะฐานล้อ 2,807 มม.

พร้อมการติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนออปชันอื่นๆ ที่จัดมาให้นั้นเราขอไม่เอ่ยถึงดีกว่า เพราะด้วยค่าตัวระดับ 5,690,000 บาท คุณคิดว่าเค้าจะให้อะไรมาบ้างล่ะครับ … แน่นอนว่าคงเป็นอะไรที่ “ล้ำ” ที่สุด เท่าที่จะนึกออก

แถมทุกองค์ประกอบของออปชันที่ฝังรวมอยู่ในงานดีไซน์ นั้นยังเป็นอะไรที่ลงตัว และนำเสนอความสปอร์ตได้อย่างชัดเจน ภายใต้เรือนร่างของรถอเนกประสงค์ SUV ที่มาพร้อมเอกลักษณ์ของความเป็นแบรนด์ Porsche ซึ่งโดดเด่นด้วยฝากระโปรงหน้าที่ยาว วางองศาอย่างงดงาม รับกับชุดไฟหน้า และกันชนหน้าที่สะดุดตาด้วยช่องดักอากาศขนาดใหญ่

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

ขณะที่ด้านหลังมีความสั้นกระชับ แถมด้วยความเร้าใจจากสปอยเลอร์หลังคา ชุดไฟท้ายที่ทอดตัวในแนวยาว ไปจนถึงชุดกันชนท้าย พร้อม Diffuser ทรงดุ ประกบท่อไอเสียคู่ซ้าย-ขวา …

ซึ่งทั้งหมด ทั้งมวล ประกอบกันเป็นความหล่อเหลา ที่ทำเอาเพื่อนร่วมท้องถนนต่างส่งสายตาจับจ้องทุกการเคลื่อนไหว จนต้องสารภาพตรงๆ ว่าเราแทบจะไม่อยากใช้ความเร็ว หรือเดินทางออกนอกเมืองเลยแม้แต่น้อย เพราะกลับรู้สึกว่าชอบที่จะอวดหุ่นสวยๆ ให้มอง ขณะเคลื่อนกายอยู่บนท้องถนนในเมืองมากกว่า

อ้อ … ลืมเล่าให้ฟังเรื่องของงานภายในห้องโดยสาร ว่าอารมณ์แรกที่ขึ้นประจำการในตำแหน่งหลังพวงมาลัย แว่บแรกที่รู้สึกเลย คือ ความเรียบหรู และล้ำสมัย แต่ก็ยังไม่ได้เข้าถึงการนำเสนอความสปอร์ตแบบชัดเจนนัก เว้นแต่งานดีไซน์ของตัวเบาะนั่งที่กระชับ กับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน ที่มีตราสัญลักษณ์ Porsche ประทับอยู่ตรงกลาง

Porsche Macan S

Porsche Macan S

ส่วนสิ่งที่เรารู้สึกไม่สะดวกเบาๆ ขณะใช้งานก็คือ ชุดปุ่มควบคุมที่อยู่ตรงคอนโซลเกียร์ ซึ่งมีลักษณะพื้นผิวเรียบๆ คล้ายการสัมผัส iPad หรือ iPhone จนทำให้ทุกครั้งที่อยากใช้งานจำต้องละสายตาจากถนนมาชำเลืองมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ไม่คุ้นชินกับรถ แต่ถ้าลองได้ใช้งานบ่อยครั้ง ความคุ้นเคยก็น่าจะมีมากพอให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องละสายตาก็เป็นได้

เราตัดเรื่องปลีกย่อยออกไป เพราะความน่าสนใจเมื่อคุณมีโอกาสได้ลองใช้ชีวิตร่วมกับ Porsche Macan S คงไม่ใช่เรื่องอื่นใดนอกเสียจาก “สมรรถนะ” จากเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.9 ลิตร แบบ V6 Twin Turbo ที่มากับเรี่ยวแรงสูงสุด 380 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,850 รอบต่อนาที ลากยาวไปจนถึง 5,000 รอบต่อนาที จับคู่กับชุดเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ PDK สู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Wheel Drive

ส่วนระบบช่วงล่างนั้นมากับระบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) เสริมด้วยระบบ Porsche Traction Management (PTM) เพื่อจัดการกับขีดความสามารถที่เหนือกว่าการเป็นรถอเนกประสงค์ SUV ซึ่งการันตีด้วยตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 4.8 วินาที และจะลดลงเหลือ 4.6 วินาที หากติดตั้งชุดออปชัน Sport Chrono Package ขณะที่ตัวเลขท็อปสปีดสูงสุดนั้นระบุเอาไว้ที่ 259 กม./ชม.

Porsche Macan S

Porsche Macan S

Porsche Macan S

ซึ่งหลังจากที่ได้สัมผัส เจ้า Macan S ถือเป็นรถที่ดุเดือด เร้าใจ ภายใต้ความสุภาพ สุขุม ด้วยเรี่ยวแรงที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างต่อเนื่อง และหนักแน่น ชนิดที่สามารถดึงให้หลังจมเบาะได้ง่ายๆ แต่ภายใต้ความโหดดังกล่าว Macan S กลับเป็นรถที่ “เชื่องมือ” และควบคุมได้ง่าย ให้ความคล่องตัวได้สูง …

ขณะที่ช่วงล่างก็มากับส่วนผสมความสปอร์ต สไตล์ยนตรกรรมสมรรถนะสูง ด้วยอารมณ์ของความแน่นหนึบ มีความนุ่ม และความกระด้างในระดับสมดุลย์ ที่ทำให้คุณสามารถเอา Macan S มาเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ เลยทีเดียว

แถมมันทำให้เรา “ติดใจ” เอามากๆ เพราะมันเหมือนกับเจ้า Macan S ได้เปลี่ยนให้คุณกลายเป็นคนมี “อำนาจ” แต่เป็น “อำนาจ” ที่สามารถควบคุมได้ด้วย 2 มือ และ 2 เท้า อีกยังมีแรงยั่วยุเบาๆ ให้ผมได้เถลิงอำนาจผ่าน Macan S อย่างคุ้มค่าทุกนาที ตั้งแต่เริ่มออกเดินทาง ตั้งแต่สนุกกับความคล่องตัวในเมือง ก่อนจะขยับขึ้นไปสะใจด้วยความเร็วสูงบนเส้นทางนอกเมือง

ไม่ว่าจะเป็นการกดคันเร่งตรงๆ หรือ มุดซ้าย มุดขวา เคลื่อนตัวผ่านร่วมท้องถนน ด้วยสิ่งที่ผมชอบนอกเหนือไปจากเรื่องของพละกำลัง ก็คือ ความละเอียดอ่อนของน้ำหนักพวงมาลัย และช่วงล่าง ที่ให้อารมณ์ดุจรถสปอร์ต แต่ได้เปรียบกว่าด้วยฐานะของรถอเนกประสงค์ที่มีความสูงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเอื้ออำนวยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ เหนือขึ้นไปอีกระดับ

Porsche Macan S

พูดง่ายๆ ว่า Macan S มอบความรู้สึกที่ราวกับเป็นการย้ายเอาขีดความสามารถของ Cayenne มาปรุงแต่งใหม่ให้เหมาะสม ภายใต้จุดประสงค์หลักๆ คือ เน้นการ “เข้าถึง” และ “ใช้งานง่าย” ตลอดจนสามารถตอบโจทย์การใช้งานในเรื่องของอรรถประโยชน์ใช้สอย ตามสไตล์รถอเนกประสงค์ ทั้งยังมาพร้อมกับสมรรถนะที่ไว้วางใจได้ในทุกการขับขี่

จากความสามารถของรถสปอร์ต ภายใต้แบรนด์ Porsche ซึ่งสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ว่าเป็น ยนตรกรรมที่ “น่าเป็นเจ้าของ” เอามากๆ หากว่าค่าตัว 5,690,000 บาท ไม่ใช่ปัญหา ส่วนในเรื่องของออปชันมาตรฐานทั้งในเรื่องของความบันเทิง หรือ ความปลอดภัย เราว่าถ้าประเมินจากค่าตัว ดูแล้วก็น่าจะมากเกินพอซะด้วยซ้ำ             

Specification : Porsche Macan S             

  • Price : 5,690,000 BHT
  • Engine : 2,894 CC / V6 Cylinder / 24 Valve / Twin Turbocharger 380 hp @ 5,200 – 6,700rpm / 520 Nm @ 1,850 – 5,000rpm 
  • Transmission : PDK 7A/T / All-Wheel Drive
  • Performance : 0 – 100 Km/h @ 4.8 Sec / Top Speed @ 259 Km/h
  • Weight : 1,930 Kg.

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …