Breaking News

รีวิว Porsche Macan S รถสปอร์ต SUV 380 แรงม้า ราคา 5,690,000 บาท

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S ขุมพลังเบนซิน 2.9 ลิตร V6 Twin Turbo 380 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.อยู่ที่ 4.8 วินาที ราคา 5,690,000 บาท

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ที่มีมากกว่าความหรูหรา 

Porsche Macan S

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

“สารภาพตามตรงว่านี่คือ “ครั้งแรก” ที่เรามีโอกาสได้สัมผัส Porsche Macan S … เพราะงั้นเรื่องราวต่อไปนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นการ “แชร์” ประสบการณ์ดีๆ ให้ฟังมากกว่า”

มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่น้อย หลังจากวางสายโทรศัพท์ ที่แจ้งมาว่าพรุ่งนี้จะมี “เซอร์ไพรส์” ให้ขับ เป็นรถอเนกประสงค์พิกัด Compact จาก บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเรารู้ได้ทันทีว่างานนี้ได้ลอง Porsche Macan เป็นแน่ แต่จะเป็นรุ่นย่อยไหนบอกเลยว่า “ไม่ซีเรียส” … กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้นจึงได้รู้ว่าสัปดาห์นี้เรามีพาหนะสุดหล่อเป็นเจ้า Porsche Macan S

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

ซึ่งทันทีที่ได้เห็นตัวรถ สมองผมก็เริ่มทำงานด้วยการสแกนโลเคชั่นต่างๆ ในชีวิตที่เคยไป เพื่อให้สมพระเกียรติ รถอเนกประสงค์จากค่ายโล่อัศวิน แต่หลังจากใช้เวลาพักใหญ่ ความคิดแปลกๆ ก็เกิดขึ้น เนื่องจากอยากนำเสนอความล้ำสมัยของยนตรกรรม ภายใต้ฉากหลังที่ค่อนข้าง Vintage ซักหน่อย

และก็คงไม่มีสถานที่ไหน ให้ความสะดวกได้มากไปกว่า “จังหวัด” ที่เต็มไปด้วยเมืองเก่า ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ฉะนั้นไวเท่าความคิด เราก็ทำการกลับไปเก็บของที่ออฟฟิศ แล้วก็มุ่งหน้าเดินทางทันที

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

อย่างที่รู้กันว่า Porsche Macan คือ น้องในไส้ของพี่ชายอย่าง Cayenne รถอเนกประสงค์ Full-Size SUV ที่ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ซึ่งกำลังนิยมกลุ่มรถอเนกประสงค์พิกัด Compact SUV เพราะงั้นมิติตัวถังของ Macan จึงมีขนาดที่กระชับกว่า ด้วยความยาว 4,726 มม. ความกว้าง 1,927 มม. และความสูง 1,621 มม. วางตัวบนระยะฐานล้อ 2,807 มม.

พร้อมการติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนออปชันอื่นๆ ที่จัดมาให้นั้นเราขอไม่เอ่ยถึงดีกว่า เพราะด้วยค่าตัวระดับ 5,690,000 บาท คุณคิดว่าเค้าจะให้อะไรมาบ้างล่ะครับ … แน่นอนว่าคงเป็นอะไรที่ “ล้ำ” ที่สุด เท่าที่จะนึกออก

แถมทุกองค์ประกอบของออปชันที่ฝังรวมอยู่ในงานดีไซน์ นั้นยังเป็นอะไรที่ลงตัว และนำเสนอความสปอร์ตได้อย่างชัดเจน ภายใต้เรือนร่างของรถอเนกประสงค์ SUV ที่มาพร้อมเอกลักษณ์ของความเป็นแบรนด์ Porsche ซึ่งโดดเด่นด้วยฝากระโปรงหน้าที่ยาว วางองศาอย่างงดงาม รับกับชุดไฟหน้า และกันชนหน้าที่สะดุดตาด้วยช่องดักอากาศขนาดใหญ่

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

รีวิว ทดลองขับ Porsche Macan S รถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ราคา 5.69 ลบ.

ขณะที่ด้านหลังมีความสั้นกระชับ แถมด้วยความเร้าใจจากสปอยเลอร์หลังคา ชุดไฟท้ายที่ทอดตัวในแนวยาว ไปจนถึงชุดกันชนท้าย พร้อม Diffuser ทรงดุ ประกบท่อไอเสียคู่ซ้าย-ขวา …

ซึ่งทั้งหมด ทั้งมวล ประกอบกันเป็นความหล่อเหลา ที่ทำเอาเพื่อนร่วมท้องถนนต่างส่งสายตาจับจ้องทุกการเคลื่อนไหว จนต้องสารภาพตรงๆ ว่าเราแทบจะไม่อยากใช้ความเร็ว หรือเดินทางออกนอกเมืองเลยแม้แต่น้อย เพราะกลับรู้สึกว่าชอบที่จะอวดหุ่นสวยๆ ให้มอง ขณะเคลื่อนกายอยู่บนท้องถนนในเมืองมากกว่า

อ้อ … ลืมเล่าให้ฟังเรื่องของงานภายในห้องโดยสาร ว่าอารมณ์แรกที่ขึ้นประจำการในตำแหน่งหลังพวงมาลัย แว่บแรกที่รู้สึกเลย คือ ความเรียบหรู และล้ำสมัย แต่ก็ยังไม่ได้เข้าถึงการนำเสนอความสปอร์ตแบบชัดเจนนัก เว้นแต่งานดีไซน์ของตัวเบาะนั่งที่กระชับ กับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน ที่มีตราสัญลักษณ์ Porsche ประทับอยู่ตรงกลาง

Porsche Macan S

Porsche Macan S

ส่วนสิ่งที่เรารู้สึกไม่สะดวกเบาๆ ขณะใช้งานก็คือ ชุดปุ่มควบคุมที่อยู่ตรงคอนโซลเกียร์ ซึ่งมีลักษณะพื้นผิวเรียบๆ คล้ายการสัมผัส iPad หรือ iPhone จนทำให้ทุกครั้งที่อยากใช้งานจำต้องละสายตาจากถนนมาชำเลืองมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ไม่คุ้นชินกับรถ แต่ถ้าลองได้ใช้งานบ่อยครั้ง ความคุ้นเคยก็น่าจะมีมากพอให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องละสายตาก็เป็นได้

เราตัดเรื่องปลีกย่อยออกไป เพราะความน่าสนใจเมื่อคุณมีโอกาสได้ลองใช้ชีวิตร่วมกับ Porsche Macan S คงไม่ใช่เรื่องอื่นใดนอกเสียจาก “สมรรถนะ” จากเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.9 ลิตร แบบ V6 Twin Turbo ที่มากับเรี่ยวแรงสูงสุด 380 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,850 รอบต่อนาที ลากยาวไปจนถึง 5,000 รอบต่อนาที จับคู่กับชุดเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ PDK สู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Wheel Drive

ส่วนระบบช่วงล่างนั้นมากับระบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) เสริมด้วยระบบ Porsche Traction Management (PTM) เพื่อจัดการกับขีดความสามารถที่เหนือกว่าการเป็นรถอเนกประสงค์ SUV ซึ่งการันตีด้วยตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 4.8 วินาที และจะลดลงเหลือ 4.6 วินาที หากติดตั้งชุดออปชัน Sport Chrono Package ขณะที่ตัวเลขท็อปสปีดสูงสุดนั้นระบุเอาไว้ที่ 259 กม./ชม.

Porsche Macan S

Porsche Macan S

Porsche Macan S

ซึ่งหลังจากที่ได้สัมผัส เจ้า Macan S ถือเป็นรถที่ดุเดือด เร้าใจ ภายใต้ความสุภาพ สุขุม ด้วยเรี่ยวแรงที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างต่อเนื่อง และหนักแน่น ชนิดที่สามารถดึงให้หลังจมเบาะได้ง่ายๆ แต่ภายใต้ความโหดดังกล่าว Macan S กลับเป็นรถที่ “เชื่องมือ” และควบคุมได้ง่าย ให้ความคล่องตัวได้สูง …

ขณะที่ช่วงล่างก็มากับส่วนผสมความสปอร์ต สไตล์ยนตรกรรมสมรรถนะสูง ด้วยอารมณ์ของความแน่นหนึบ มีความนุ่ม และความกระด้างในระดับสมดุลย์ ที่ทำให้คุณสามารถเอา Macan S มาเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ เลยทีเดียว

แถมมันทำให้เรา “ติดใจ” เอามากๆ เพราะมันเหมือนกับเจ้า Macan S ได้เปลี่ยนให้คุณกลายเป็นคนมี “อำนาจ” แต่เป็น “อำนาจ” ที่สามารถควบคุมได้ด้วย 2 มือ และ 2 เท้า อีกยังมีแรงยั่วยุเบาๆ ให้ผมได้เถลิงอำนาจผ่าน Macan S อย่างคุ้มค่าทุกนาที ตั้งแต่เริ่มออกเดินทาง ตั้งแต่สนุกกับความคล่องตัวในเมือง ก่อนจะขยับขึ้นไปสะใจด้วยความเร็วสูงบนเส้นทางนอกเมือง

ไม่ว่าจะเป็นการกดคันเร่งตรงๆ หรือ มุดซ้าย มุดขวา เคลื่อนตัวผ่านร่วมท้องถนน ด้วยสิ่งที่ผมชอบนอกเหนือไปจากเรื่องของพละกำลัง ก็คือ ความละเอียดอ่อนของน้ำหนักพวงมาลัย และช่วงล่าง ที่ให้อารมณ์ดุจรถสปอร์ต แต่ได้เปรียบกว่าด้วยฐานะของรถอเนกประสงค์ที่มีความสูงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเอื้ออำนวยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ เหนือขึ้นไปอีกระดับ

Porsche Macan S

พูดง่ายๆ ว่า Macan S มอบความรู้สึกที่ราวกับเป็นการย้ายเอาขีดความสามารถของ Cayenne มาปรุงแต่งใหม่ให้เหมาะสม ภายใต้จุดประสงค์หลักๆ คือ เน้นการ “เข้าถึง” และ “ใช้งานง่าย” ตลอดจนสามารถตอบโจทย์การใช้งานในเรื่องของอรรถประโยชน์ใช้สอย ตามสไตล์รถอเนกประสงค์ ทั้งยังมาพร้อมกับสมรรถนะที่ไว้วางใจได้ในทุกการขับขี่

จากความสามารถของรถสปอร์ต ภายใต้แบรนด์ Porsche ซึ่งสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ว่าเป็น ยนตรกรรมที่ “น่าเป็นเจ้าของ” เอามากๆ หากว่าค่าตัว 5,690,000 บาท ไม่ใช่ปัญหา ส่วนในเรื่องของออปชันมาตรฐานทั้งในเรื่องของความบันเทิง หรือ ความปลอดภัย เราว่าถ้าประเมินจากค่าตัว ดูแล้วก็น่าจะมากเกินพอซะด้วยซ้ำ             

Specification : Porsche Macan S             

  • Price : 5,690,000 BHT
  • Engine : 2,894 CC / V6 Cylinder / 24 Valve / Twin Turbocharger 380 hp @ 5,200 – 6,700rpm / 520 Nm @ 1,850 – 5,000rpm 
  • Transmission : PDK 7A/T / All-Wheel Drive
  • Performance : 0 – 100 Km/h @ 4.8 Sec / Top Speed @ 259 Km/h
  • Weight : 1,930 Kg.

Check Also

Honda City Hatchback 2024 TURBO RS

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback 2024 TURBO RS เสริมความสปอร์ต เน้นความประหยัดสำหรับ Hot Hatch ตัวจริง

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback TURBO RS เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO ให้กำลัง 122 …