Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: JAGUAR i-PACE EV400 AWD HSE (Compact SUV)

รีวิว ทดสอบรถ: JAGUAR i-PACE EV400 AWD HSE (Compact SUV) EV คันแรกในประวัติศาสตร์ของ Jaguar ให้กำลังสูงสุดถึง 400 แรงม้า

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

รีวิว ทดสอบรถ: JAGUAR i-PACE EV400 AWD HSE (Compact SUV)

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

Jaguar i-Pace

แบตเตอรี่ขนาดใหญ่, ตัวถังอลูมิเนียม, คุณภาพสูงทุกกระเบียดนิ้ว บวกด้วยสมรรถนะระดับสปอร์ตคาร์ i-Pace คือยนตรกรรมไฟฟ้าแห่งอนาคตที่ถูกส่งผ่าน Time Machine กลับมาให้คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ตั้งแต่วันนี้

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

เสียง “วี๊ดดดดดดดดดด…” จากมอเตอร์ไฟฟ้าดังขึ้นมาขณะเหยียบคันเร่งจนมิดพื้น แรงบิดมหาศาล 696 นิวตันเมตร ที่มีให้ใช้เต็มพิกัดตั้งแต่ออกตัว ร่วมด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ฉุดให้ตัวคุณถูกกดแน่นติดกับเบาะ พร้อมกับทัศนวิสัยรอบด้านที่พุ่งเข้าหา และจากคุณไปอย่างรวดเร็วราวกับกำลังวาร์ปข้ามมิติ

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

i-Pace สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 4.8 วินาที ซึ่งนั่นเทียบเท่ากับอัตราเร่งของ Jaguar XK R รถสปอร์ตคูเป้ร่วมค่าย ที่ใช้เครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตร พ่วงซูเปอร์ชาร์จ เลยทีเดียว!

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

Jaguar i-Pace ชี้ให้เห็นทิศทางอันควรจะเป็นของรถพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเห็นภาพชัดเจนที่สุดก็ว่าได้ มันคือ EV คันแรกในประวัติศาสตร์ของ Jaguar พวกเขาเลือกรูปทรงแบบ Compact SUV ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร เพราะรถประเภทนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีแนวโน้มที่จะยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

รูปโฉมโดยรวมแทบจะไม่ผิดเพี้ยนไปจากเมื่อครั้งที่มันยังเป็นรถต้นแบบ จะเห็นว่าส่วนหน้าของรถลาดต่ำกว่าปกติวิสัยของรถประเภทนี้ เหตุเพราะไม่จำเป็นต้องเผื่อพื้นที่ให้กับเครื่องยนต์อีกแล้ว ใต้ฝากระโปรงจึงกลายเป็นช่องเก็บสัมภาระขนาดกะทัดรัดแทน

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

ที่น่าทึ่งก็คือ 94% ของรถทั้งคันเป็นอลูมิเนียม เพื่อลดน้ำหนัก และการเกิดสนิม อย่างไรก็ตาม น้ำหนักรวมของ i-Pace ก็ยังอยู่ในพิกัด 2 ตันอยู่ดี เนื่องจากต้องแบกน้ำหนักแบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน ที่มีขนาดใหญ่ถึง 90 kWH ที่ติดตั้งไว้ด้านล่างช่วงกลางของตัวรถ

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

ด้วยตำแหน่งของแบตเตอรี ทำให้มันต้องไปเบียดเบียนพื้นห้องโดยสาร เบาะนั่งจึงอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าปกติเล็กน้อย ซึ่งอาจมีผลกับผู้ที่ตัวสูงเกินกว่า 175 ซม. คันของเรามาพร้อมกับออปชั่นแบบ “จัดเต็ม” และนั่นรวมถึงเบาะนั่งแบบเดียวกับรุ่น F-Type สปอร์ตคาร์จากแบรนด์เดียวกัน

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

แน่นอนว่ามันกระชับลำตัวคุณยิ่งขึ้น และคุณจะต้องประหลาดใจในความสบายแม้ต้องนั่งเป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมงก็ตาม เช่นเดียวกับเบาะหลังที่มีเนื้อที่โดยรอบกว้างขวางน่าพอใจ ข้อเท็จจริงก็คือ แม้ว่า i-Pace จะมีขนาดตัวถังสั้นกว่า F-Pace รถ SUV รุ่นใหญ่ อยู่ 50 มม. แต่มันมีฐานล้อยาวกว่าถึง 130 มม.

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

บวกด้วยการจัดวางเบาะคู่หน้าให้เยื้องไปด้านหน้ารถมากกว่าปกติ คุณจึงได้พื้นที่ในห้องโดยสารโอ่อ่ากว่าตามไปด้วย คุณภาพวัสดุ และการประกอบนั้นยอดเยี่ยมมาก ประณีตบรรจง, ให้ความรู้สึกหรูหรา และมีดีไซน์ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดอันงดงาม

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

นอกจากนั้น ยังมาพร้อมกับระบบไฮเทคครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ อาทิ เตือนออกนอกเลนพร้อมดึงกลับอัตโนมัติ, เตือนจุดอับสายตา, Head-up Display, ครูสคอนโทรลแบบ Adaptive เป็นต้น

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น เครื่องเสียงรองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, พาโนรามิกรูฟ และอื่น ๆ อีกยาวเป็นหางว่าว

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

นอกจากนั้น คุณยังสามารถเช็คสถานะการชาร์จไฟ, ล็อก/ปลดล็อก ประตู, เปิด/ปิด กระจกหน้าต่าง, พับ/กางกระจกมองข้าง, ค้นหารถ, เปิดระบบปรับอากาศ และอื่น ๆ ได้ผ่านสมาร์ตโฟน รวมถึง Apple Watch, Android Wears เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “Jaguar Remote” เข้าไปเท่านั้น

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

ล่างสุดของคอนโซลที่เชื่อมต่อไหลลื่นมาจากแดชบอร์ด เป็นศูนย์รวมของปุ่มควบคุมระบบขับเคลื่อน และไดนามิกส์ เนื่องจากเป็นเกียร์แบบซิงเกิลสปีด สิ่งที่คุณต้องทำมีเพียงแค่เลือกกดไปที่ปุ่ม P, R, N หรือ D

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

ในกรณีของเราที่พร้อมแล้วสำหรับการทดลองขับ… i-Pace มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวหนึ่งสำหรับล้อคู่หน้า และอีกตัวสำหรับคู่หลัง ทำงานร่วมกัน นั่นหมายถึงมันเป็นรถแบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า และแรงบิดมหาศาลที่ 696 นิวตันเมตร

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

จะมีให้ใช้เต็มพิกัดตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง Jaguar เคลมว่าแบตเตอรี่ขนาด 90 kWH สามารถวิ่งได้มากกว่า 400 กม. และใช้เวลาเพียง 40 นาที ในการชาร์จจาก 0-80% ด้วยชาร์จเจอร์ DC 100 kW (ประมาณ 15 นาที ต่อการขับใช้งานระยะทาง 100 กม.) และ 10 ชั่วโมง หากคุณชาร์จที่บ้านผ่าน AC Wallbox ขนาด 7 kW (ประมาณ 60 นาที ต่อระยะทาง 35 กม.)

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

บนมอเตอร์เวย์ การเก็บเสียงทำได้อย่างดีเยี่ยมแม้จะใช้ความเร็วสูงมาก ๆ ก็ตาม ช่วงล่างที่มาพร้อมกับถุงลม และช็อคอับแบบ Adaptive ทำงานร่วมกันได้อย่างน่าประทับใจ นุ่มนวลทั้งยังมั่นคงอีกด้วย

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

พวงมาลัยตอบสนองฉับไว และเป็นธรรมชาติ ให้น้ำหนักกำลังพอดีมือ ไม่เบา หรือหน่วงจนเกินไป นอกจากนั้นคุณยังสามารถเซ็ตแป้นคันเร่งให้เป็น “One pedal driving” ได้

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

โดยเมื่อคุณถอนคันเร่ง ระบบจะเบรกเพื่อลดความเร็วให้อัตโนมัติ มันทำงานได้เป็นธรรมชาติ และให้ความรู้สึกเหมือนใช้ Engine Brake ในเครื่องยนต์ทั่วไป ทั้งยังเลือกเพิ่ม หรือลดแรงเบรกได้อีกด้วย

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

Instant Torque ช่วยให้การเร่งแซงเป็นไปอย่างกระฉับกระเฉง i-Pace ให้อารมณ์แบบสปอร์ตคาร์เมื่อคุณเริ่มหวดคันเร่งให้หนักขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโหมด Dynamic ที่ระบบจะปลดปล่อยพลังทั้งหมดออกมาเต็มพิกัด คุณจะสัมผัสได้ถึงพละกำลังมหาศาลที่มาออรวมกันอยู่ใต้เท้าขวา

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

กดคันเร่งให้มิดพรมแล้วเสียงหวีดแบบเครื่องบินเจ็ทจะแทรกซึมเข้ามาในห้องโดยสาร พวงมาลัย และช่วงล่างขึงตึงขึ้นเล็กน้อย พร้อมกับการพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วของรถ รูปโฉมแบบ SUV เป็นเพียงภาพลักษณ์คลุมทับสมรรถนะระดับพายุที่แฝงอยู่ในตัวของมันเอาไว้ และ “ความเร็ว” จะเผยตัวตนที่แท้จริงของ i-Pace ให้คุณได้เห็น

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

มันจะชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อคุณ และ i-Pace เข้าสู่ถนนที่คดเคี้ยวโดยยังคงค้างไว้ที่โหมด Dynamic ข้อได้เปรียบจากจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และการกระจายน้ำหนัก หน้า:หลัง ที่ 50:50 พอดีเป๊ะ, ผลลัพธ์จากการจัดวางตำแหน่งของมอเตอร์และแบตเตอรี่, ส่งให้มันเป็นรถที่ขับสนุกบนเส้นทางแบบนี้ สมดุล, เกาะหนึบ และทำตามคำสั่งได้อย่างไม่ดื้อดึง

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

ราวกับมันเตี้ยกว่าความเป็นจริงครึ่งต่อครึ่ง i-Pace พลิ้วปลิวไหลลื่นไปตามความคดเคี้ยวอย่างบ้าคลั่งของถนนเบื้องหน้าโดยไม่หวั่นเกรง ช่วงล่างแบบดับเบิลวิชโบนด้านหน้า และ Integral Link ของล้อคู่หลัง ผลิตจากอลูมิเนียม เป็นเลย์เอาท์เดียวกับที่มีอยู่ในรุ่น XE, XF และ F-Pace

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

ส่วนระบบเบรกก็ทรงพลัง เหลือเฟือสำหรับการลดความเร็วอย่างฉับพลันก่อนเริ่มเทิร์นอิน ทั้งยังให้ความรู้สึกที่ดี และควบคุมความหนักเบาของแรงเบรกได้ง่าย น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของพวงมาลัยมีผลอย่างยิ่งต่อความมั่นใจในการควบคุม ทั้งยังสื่อสารความเป็นไปของล้อหน้ามาสู่มือของคุณได้ราวกับตาเห็น ตอบสนองดี และเฉียบคม มันคือรถที่มีสมรรถนะสมบูรณ์แบบเกินคาดจริง ๆ

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

เข้าสู่บรรยากาศที่ผ่อนปรนยิ่งขึ้น เมื่อกลับเข้าสู่เมืองหลวง ที่ซึ่งคุณจะรู้สึกปลอดภัยเพราะมีสถานีชาร์จอยู่มากมาย หน้าจอแบบดิจิตอลแสดงผลว่า พลังงานถูกใช้ไปแล้วราว 50% จากระยะทาง 200 กว่า กม. รอบถนนวงแหวนเรื่อยไปถึงมอเตอร์เวย์ ทั้งเร็ว และช้าตามแต่การจราจรจะเอื้ออำนวย

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

นั่นหมายถึง คุณยังเหลืออีกครึ่งหนึ่งสำหรับการเคลื่อนที่สลับหยุดนิ่งในกรุงเทพฯ มันคล่องแคล่วในสถานการณ์แบบนี้ ด้วยขนาดตัวถังที่พอเหมาะบวกกับ – อีกครั้ง – แรงบิดมหาศาล i-Pace จึงลัดเลาะซอกแซกได้อย่างกระฉับกระเฉง, มีชีวิตชีวา ทั้งยังเฉิดฉายโดดเด่นจากรูปโฉมแบบ Concept Car ที่ฉูดฉาดสะดุดตา ทัศนวิสัยด้านหน้ากว้างขวางดี แต่คุณจะไม่สามารถมองเห็นปลายสุดของฝา กระโปรงได้

เนื่องจากส่วนหน้าที่ลาดต่ำของมัน นอกจากนั้น C-Pillar ที่มีขนาดใหญ่ และทึบตัน ยังทำให้การถอยหลังเป็นเรื่องค่อนข้างยาก ดังนั้น คุณควรทำความคุ้นเคยกับกล้องมองหลัง และกระจกมองข้างให้ดี ถ้าไม่อยากไปถูรถคันข้าง ๆ หรือบวกเข้ากับกำแพง

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

Jaguar i-Pace มีราคาเริ่มต้นที่ 5.7 ล้านบาท ในเกรด S, 6.3 ล้าน สำหรับ SE และ 7 ล้านบาท สำหรับ HSE ซึ่งเป็นเกรดสูงสุดแบบเดียวกับคันที่เรากำลังขับอยู่นี้ นั่นอาจเป็นราคาที่น่าคิดสักหน่อย แต่ข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน รวมถึงพวกไฮบริด ก็คือค่าบำรุงรักษาที่ต่ำกว่ากันอย่างมาก

โดย i-Pace จะต้องเข้าตรวจเช็คทุก ๆ 33,000 กม. หรือราว ๆ 1.5-2 ปี/ครั้ง เมื่อคำนวณจากอัตราการใช้รถยนต์โดยเฉลี่ยต่อปีของคนไทย (ปีละประมาณ 20,000 กม.) และด้วยราคาค่าตรวจเช็คที่ถูกกว่าเนื่องจากแทบไม่มีชิ้นส่วนสึกหรอที่ต้องเปลี่ยนเหมือนกับเครื่องยนต์ทั่วไป

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE

ดังนั้น เรื่องที่น่ากังวลจริง ๆ จึงไม่ใช่ที่ตัวรถ แต่เป็นอัตราการขยายตัวของสถานีชาร์จเสียมากกว่า เพราะปัจจุบันยังคงมีอยู่แค่ในกรุงเทพฯ และประปรายตามจังหวัดใหญ่ ๆ หรือเมืองท่องเที่ยว ในขณะที่จังหวัดอื่น ๆ มีเพียง 1-2 แห่ง/จังหวัด หรือไม่มีเลย รถยนต์ไฟฟ้าจึงยังคงถูกจำกัดพื้นที่การใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนั้น ควิกชาร์จเจอร์ก็ยังมีอยู่เพียงไม่กี่สถานี นั่นหมายถึง คุณต้องหมดเปลืองเวลาหลายชั่วโมงไปกับการนั่งรอนอนรอในการชาร์จผ่านชาร์จเจอร์ระบบ AC เทียบกับรถยนต์ทั่วไปซึ่งใช้เวลาเพียงอึดใจก็เติมน้ำมันได้เต็มถัง

คำถามก็คือ ประเทศไทยพร้อมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วจริงหรือ?

JAGUAR i-PACE EV400 AWD HSE

JAGUAR i-PACE
JAGUAR i-PACE
  • Price: 6,999,000 Baht
  • Engine: Twin permanent magnet electric motors
  • Transmission: Single-speed epicyclic, all-wheel drive
  • Performance: 400 hp, 696 Nm, 4.8sec 0-100 kph, 200 kph, 0g/km
  • NCAP Rating: 5 Stars

Check Also

Honda City Hatchback 2024 TURBO RS

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback 2024 TURBO RS เสริมความสปอร์ต เน้นความประหยัดสำหรับ Hot Hatch ตัวจริง

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback TURBO RS เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO ให้กำลัง 122 …