Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: Subaru BRZ

รีวิว ทดสอบรถ: Subaru BRZ โปรเจ็คต์ร่วมระหว่างแบรนด์ Toyota และ Subaru เพื่อให้กำเนิดสปอร์ตคูเป้ฝาแฝด สร้างเรี่ยวแรงสูงสุดได้ที่ 200 แรงม้า

Subaru BRZ
Subaru BRZ

รีวิว ทดสอบรถ: Subaru BRZ เครื่องยนต์ 4 สูบนอน Boxer พิกัด 2.0 ลิตร

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

Subaru BRZ

“ย้อนกลับไปหลายปีก่อน ผมเคยโลดแล่นทั่วเมืองด้วยรถ Toyota 86 ตัวท็อป พร้อมความคิดสงสัยว่า “ฝาแฝด” อย่าง Subaru BRZ จะเป็นอย่างไร … และวันนี้เราจะมาหา “คำตอบ” นั้นกัน”

Subaru BRZ
Subaru BRZ

หากพูดถึงแบรนด์ Subaru ล่ะก็ เราเชื่อว่ารถในฝันหลายคน รวมทั้งผม คงเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจาก Impreza, WRX Sti ซึ่งปัจจุบันได้กลายมาเป็น WRX หรือ Sti ก่อนที่ค่ายดาวลูกไก่จะทำเซอร์ไพรส์สาวกทั่วโลกด้วยโปรเจ็คต์ร่วมระหว่างแบรนด์ Toyota และ Subaru เพื่อให้กำเนิดสปอร์ตคูเป้ “ฝาแฝด” อย่าง Toyota 86 และ Subaru BRZ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนั้นมีความ “เหมือน” แทบไม่แตกต่าง

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ยกเว้นในส่วนของรายละเอียด เช่น โลโก้แบรนด์, โลโก้ลูกสูบนอนบริเวณแก้มข้าง 86 ซึ่ง BRZ จะเป็นชิ้นพลาสติกที่ออกแบบคล้าย ๆ ช่องระบายอากาศ ตามด้วยชุดกันหน้าออกแบบกรอบไฟตัดหมอกต่างกัน

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ไปจนถึงชุดโคมไฟหน้าของ BRZ จะมาพร้อมกับไฟเลี้ยวภายในโคมเลย ต่างจาก 86 ที่มีไฟเลี้ยวอยู่ในกรอบเดียวกับไฟตัดหมอก ขณะที่ด้านหลังมีความต่างแค่ในส่วนของโลโก้ Subaru และชื่อรุ่น BRZ

Subaru BRZ
Subaru BRZ

สำหรับออฟชั่นมาตรฐานภายนอกจะได้รับการติดตั้งชุดไฟหน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ไฟ HID แบบปรับระดับอัตโนมัติ พร้อมระบบเปิดไฟอัตโนมัติ และระบบฉีดน้ำล้างไฟหน้าแบบ Pop Up ซึ่งโดยรวมในภายนอกบอกได้เลยว่าสะดุดตา แต่ยังไม่เร้าอารมณ์เท่าที่ควร

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ภายในห้องโดยสารมากับความสปอร์ตด้วยสไตล์การออกแบบ และวัสดุที่เลือกใช้ซึ่งเป็นหนัง Alcantara โทนสีดำ ตามด้วยการติดตั้งพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมการเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ด้วยวัสดุโทนสีเงิน และการเดินด้ายแดง ส่วนออฟชั่นภายในนั้นประกอบด้วย มาตรวัดทรงกลม ที่มาพร้อมกับไฟ Shift Light Indicator และหน้าจอ MID ขนาดสำหรับแสดงผลข้อมูล

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ส่วนบนคอนโซลกลางมากับระบบเครื่องเสียงหน้าตาธรรมดา โดยสามารถรองรับ CD, USB และ AUX ถัดลงมาคือ ชุดควบคุมระบบปรับอากาศ Dual Zone พร้อมปุ่ม Engine Start ในตำแหน่งใกล้กัน รวมไปถึงปุ่มปิด Traction Control และปุ่ม VSC Sport รวมถึงปุ่ม Heater เบาะ ซึ่งเรายังสงสัยว่าให้มาทำไม ?

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ใต้ฝากระโปรงของ Subaru BRZ คือ วิวัฒนาการร่วมจาก Subaru และ Toyota บนพื้นฐานเครื่องยนต์ 4 สูบนอน Boxer พิกัด 2.0 ลิตร พร้อมระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ D4S ซึ่งสร้างเรี่ยวแรงสูงสุดได้ที่ 200 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สู่ล้อคู่หลัง ที่บอกตรง ๆ ว่าแอบเสียใจเล็ก ๆ เนื่องจากอยากลอง “ขยี้” เวอร์ชั่นที่เป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด มากกว่า

Subaru BRZ
Subaru BRZ

แต่ไหน ๆ ได้ลองทั้งที เกียร์อัตโนมัติก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะงั้นเริ่มกันเลยดีกว่า ซึ่งไม่เกิน 10 กม. ผ่านไปความรู้สึกในครั้งที่เคยขับ Toyota 86 ก็กลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องของการตอบสนอง ที่ในย่านความเร็วต่ำเจ้า BRZ ดูจะไร้พิษสง ราวกับเป็นแค่รถใช้งานทั่ว ๆ ไป

Subaru BRZ
Subaru BRZ

แต่ถ้าอยากได้ความมันส์สะใจเราแนะนำให้ใช้รอบเครื่องยนต์ระดับเกิน 4,000 รอบขึ้นไป และนำวิถีสไตล์รถซิ่งมาขับ ด้วยการลากรอบให้สูง ๆ เข้าไว้ จะสามารถเติมรสชาติในการขับรถสปอร์ตได้ดียิ่งขึ้น

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ขณะที่อรรถรสของพวงมาลัย นั้นถือว่าตอบโจทย์ความสปอร์ตให้ได้ในระดับหนึ่ง จากระบบเพาเวอร์ผ่านแรงแบบไฟฟ้า ที่เบาแรงในความเร็วต่ำให้ความเฉียบคมได้ดี ขณะที่ในความเร็วสูงเราอยากให้เพิ่มน้ำหนักมากกว่านี้อีกนิด เพราะมันจะพอดีมาก เมื่อกดปุ่ม VSC Sport เพิ่มเติมเข้าไป เพื่อทำให้น้ำหนักพวงมาลัยตึงมือ และมีรสชาติการขับขี่แบบสปอร์ตที่ชัดเจนมากขึ้น

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ส่วนในเรื่องของระบบกันสะเทือน มากับพื้นฐานด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท และด้านหลังเป็นแบบปีกนกคู่ ดับเบิล วิชโบน ซึ่งมีการปรับเซ็ทที่เน้นความนุ่มพอให้รู้สึกบ้าง แต่ก็ไม่ได้อูยู่ในระดับรถบ้าน ๆ ทั่วไป ทำให้การขับขี่ในเมืองมีความรู้สึกสบายมากขึ้น

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ขณะที่ย่านความเร็วสูงดูจะลดทอนความมั่นใจไปบ้าง ทำให้ต้องใช้สมาธิค่อนข้างสูงในการควบคุมมากขึ้นกว่าปกติ เสริมด้วยความมั่นใจจากการติดตั้ง LSD (Limited Slip Differential) มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อช่วยควบคุมแรงบิดของล้อคู่หลัง

Subaru BRZ
Subaru BRZ

อีกทั้งยังมีระบบ Traction Control คอยทำหน้าที่จัดระเบียบ หากเกิดอาการไม่พึงประสงค์อย่าง Oversteer ตามสไตล์รถขับเคลื่อนล้อหลัง ปิดท้ายด้วยระบบเบรก ที่มากับชุดดิสก์เบรก มีครีบระบายความร้อนทั้งด้านหน้า และด้านหลัง พร้อมจานดิสก์เบรกหน้าขนาด 294 มม. และจานดิสก์เบรกหลังขนาด 290 มม. เสริมด้วยระบบ ABS, EBD และ BA

Subaru BRZ
Subaru BRZ

เรายังคงร่อนไปทั่วเมืองด้วย Subaru BRZ ด้วยความรู้สึกที่ยังไม่อิ่มหนำในอรรถรสที่ได้รับ และยังคงหวังในคำตอบอะไรบางอย่าง ฉะนั้นภารกิจในครั้งนี้จึงยังไม่เลิกรา ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ใช่การวิ่งเข้าไปหารถติดในเมืองอย่างแน่นอน เพราะสิ่งเดียวที่จะหาความมันส์จากเจ้า BRZ ได้ คือ การใช้รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 4,000 ขึ้นไป เพราะงั้นเราจึงเบนเข็มทิศมุ่งหน้าออกนอกเมืองทันที

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ซึ่งลึกเข้าไปบนถนนหนองหญ้าปล้องคือ สถานที่ที่ยังคงไว้ใจได้เสมอ ด้วยรถราที่น้อย และพื้นถนนที่ราบเรียบ แถมด้วยโค้งที่มีความยากง่าย หลากหลายระดับ แถมถนนทั้งหมดยังรองรับการใช้รอบเครื่องยนต์มากกว่า 4,000 ได้อย่างสบาย ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อมาถึงแล้วก็อย่าได้รอช้า

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ลองว่ากันตรง ๆ ตั้งแต่อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง ซึ่งมีความเร้าใจพอให้สัมผัสเบา ๆ แต่ก็เอาเรื่องด้วยสุ้มเสียงผ่านปลายท่อไอเสียคู่ขนาดใหญ่ด้านหลัง ต่อเนื่องด้วยการลากรอบมันส์ ๆ บนความเร็วสูง ด้วยการกดคันเร่งหนัก ๆ

Subaru BRZ
Subaru BRZ

รวมถึงการขยับไปใช้โหมด Manual จาก Paddle Shift หลังพวงมาลัย เพิ่มเติมด้วยความสะใจจากจังหวะเข้าโค้ง กับกระบวนการเบรก แล้วเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ เท้าจุ่มคันเร่งเลี้ยงรอบสูง ๆ ไว้

Subaru BRZ
Subaru BRZ

จากนั้นก็หักพวงมาลัยไปตามองศาโค้ง จนสายตามองเห็นทางออก ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่สวนคันเร่ง ส่งตัวเองออกจากโค้ง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราทำกับเจ้า BRZ ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า จนบางครั้งแถมเบา ๆ ด้วยการกดคันเร่งให้ Oversteer เล็ก ๆ เพื่อกระตุ้นความเร้าใจ

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ส่วนการแก้ก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ยกคันเร่ง หรือไม่ก็ปล่อยให้ตัวช่วยทั้งหลายทำหน้าที่ไป เท่านี้เจ้า BRZ ก็จะกลับมาอยู่ในอาการเรียบร้อยเหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นมาก่อน

Subaru BRZ
Subaru BRZ

หลายชั่วโมงผ่านไป กับการขับ BRZ ด้วยรอบเครื่องสูง ๆ จนกระทั่งเหลือบตามองนาฬิกาอีกทีก็เป็นเวลาบ่ายแก่ ๆ ซึ่งเท่ากับเวลาสนุกของเราต้องจบลง เพราะต้องเผื่อเวลาเดินทางกลับ เนื่องจากย่านพระราม 2 ที่ถนนกำลังก่อสร้าง และชาวบ้านต่างออกมาใช้ท้องถนนหลังจากเลิกงานในตอนเย็นคงไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่

Subaru BRZ
Subaru BRZ

เพราะงั้นเราคงต้องใช้รอบเครื่องสูง ๆ อีกครั้ง สำหรับเดินทางกลับในช่วงจังหวะที่ถนนเอื้ออำนวย ก่อนจะเข้ามาหงอย ๆ อีกครั้งในเมือง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเย็นพอดี ซึ่งนั่นก็ทำให้เราคิดได้ว่าทั้ง Toyota 86 และ Subaru BRZ นั้นมีความเหมือนกันไม่น้อย

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ด้วยพฤติกรรมของรถที่แสดงความร้ายกาจได้จากการใช้รอบเครื่องยนต์สูง ๆ เป็นหลัก ขณะที่บนความเร็วต่ำในเมืองเราเน้นว่าเป็นการโชว์งานดีไซน์รูปลักษณ์แบบ Sport Coupe น่าจะเป็นการดีกว่า

Subaru BRZ
Subaru BRZ

ส่วนอีกหนึ่งประเด็นก็คือ ถ้าคาดหวังเรื่องสมรรถนะ ยังไงซะก็จำเป็นต้องต่อยอด เพราะนอกจากค่าตัว 2,320,000 บาท แล้ว บรรดาของแต่งทั้งภายนอก และภายใน ไปจนถึงชุดอัพเกรดสมรรถนะ คือ สิ่งที่จำเป็นต้องมีอย่างแน่นอน

Specification: Subaru BRZ

Subaru BRZ
Subaru BRZ
  • Price: 2,320,000 BHT
  • Engine: 1,998 CC / Boxer / 4 Cylinder 16 Valve 200hp @ 7,000 rpm / 205 Nm @ 6,400-6,600 rpm
  • Transmission: 6A/T / Rear Wheel Drive
  • Performance: 0 – 100 Km/h @ N/A / Top Speed @ N/A
  • Weight: N/A

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …