Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3 รุ่นล่าสุดถูกเปิดตัวขึ้นพร้อมแนวคิด “A New Era Begins” การออกแบบ และพัฒนาใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3 เปิดตัวพร้อมแนวคิด “A New Era Begins”

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

รีวิว ทดสอบรถ: All-New Mazda3

All-New Mazda3
All-New Mazda3

“ถ้าถามหารถซักรุ่นที่ “งาม” มาจากโรงงาน … เราบอกได้เลยว่า All-New Mazda3 นี่แหละ คือความสะดุดตา ตั้งแต่คลอด เพราะแค่ล้อหล่อ ๆ ซักชุด และจัด Fitment ดี คุณก็มีรถที่ “โคตรซิ่ง” ในครอบครองได้ง่าย ๆ”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

All-New Mazda3 รุ่นล่าสุดถูกเปิดตัวขึ้นพร้อมแนวคิด “A New Era Begins” โดย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งนำเสนอความเร้าใจผ่านการออกแบบ และพัฒนาใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” ซึ่งเน้นความเรียบง่ายแต่งดงาม ทั้งยังเพิ่มสีสัน และความสดใสในการใช้ชีวิตตามสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น ด้วยแนวคิด KODO Design หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวรุ่นใหม่

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ผสมผสานกับการเคลื่อนไหวที่เป็นหนึ่งเดียว “One Motion” และใครเลยจะรู้ว่านั่นแหละ คือสิ่งที่ทำให้ในความคิดเรา All-New Mazda3 ได้กลายเป็นยนตรกรรมที่มากับดีไซน์สไตล์ “รถซิ่ง” ตั้งแต่กำเนิด ชนิดที่ว่าเจ้าของแค่เปลี่ยนล้อตรง Fitment ชุดเดียว ก็ทำให้สาว ๆ เหลียวมองได้ไม่ยาก

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และอย่างที่บอกว่า All-New Mazda3 มากับความหล่อเหลาตั้งแต่กำเนิดด้วยงานออกแบบ KODO Design ที่แต่งเติมด้วยรายละเอียดมาตรฐานที่ประกอบด้วย ชุดไฟหน้าโปรเจคเตอร์, ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Lamp และชุดไฟท้าย ซึ่งเป็นแบบ LED ทั้งหมด

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยมีชุดไฟหน้าที่นำเสนอความล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีแบบอัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps) ที่พัฒนาลำแสงให้ละเอียดยิ่งขึ้น และมาพร้อมระบบปรับไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ Auto Leveling System และระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อมด้วยด้านหลังที่ดึงดูดสายตาด้วยสปอยเลอร์หลัง และชุดท่อไอเสียคู่ปลายโครเมี่ยม

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ส่วนภายในห้องโดยสารนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เรา “ชอบ” ที่สุด โดยเฉพาะการเก็บรายละเอียดราวกับยนตรกรรมจากฝั่งยุโรป ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุเกรดพรีเมี่ยมคุณภาพสูง ไปจนถึงการออกแบบ และพัฒนาใหม่ จนทำให้มีปุ่มฟังก์ชั่น การใช้งานต่าง ๆ ลดน้อยลง จากการยึดหลักมนุษย์เป็นศูนย์กลาง

All-New Mazda3
All-New Mazda3

จนทำให้ All-New Mazda3 มีภายในห้องโดยสารที่เรียบง่าย โปร่งโล่ง ขณะที่ยังคงไว้ซึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน เช่น เบาะนั่งดีไซน์ใหม่ที่โอบกระชับ และรองรับสรีระ โดยมีด้านคนขับที่ปรับไฟฟ้าได้ถึง 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งผู้ขับขี่ 2 ตำแหน่ง

All-New Mazda3
All-New Mazda3

อีกทั้งยังมีแผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิตอลแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว, หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า Head Up Display ไปจนถึงการเชื่อมต่อสื่อสารแบบไร้ขีดจำกัดด้วยระบบ Mazda Connect ที่รองรับ Apple CarPlay

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander พร้อมระบบความบันเทิงจากชุดเครื่องเสียงคุณภาพจากแบรนด์ Bose® พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง รอบทิศทาง

All-New Mazda3
All-New Mazda3

แต่นั่นก็ไม่เท่ากับสิ่งที่ปลุกเร้าความ “ซิ่ง” ของ All-New Mazda3 ที่คือการพัฒนาอีกขีดขั้น ที่ว่ากันตั้งแต่แพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ที่พัฒนาจากท่วงท่าการเดินของมนุษย์ ไปสู่การสร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคน และรถ ที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยถ่ายทอดผ่านการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ที่มาพร้อมวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT และเทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรงด้วยหัวฉีดดีไซน์ใหม่ ซึ่งคุณสามารถเลือกที่จะประหยัดได้ง่ายด้วยระบบ i-Stop ที่ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่สำหรับเรา คำตอบคือ “ไม่”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

เพราะเราต้องการความสะใจจากเรี่ยวแรง 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV –DRIVE 6 สปีด พร้อม Activematic ผ่านชุดคันเร่งไฟฟ้าแบบ Drive-by-Wire ที่มากับระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ว่ากันว่า “ฉลาดล้ำ”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ด้วยความสามารถในการปรับระดับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการเลี้ยว ตลอดจนการเบรกที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนไปอย่างมีเสถียรภาพ โดยมีการรองรับจากระบบช่วงล่างออกแบบใหม่ บนพื้นฐานด้านหน้าแบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบกึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยในการทดลองขับเราอยากบอกว่า All-New Mazda3 คือ ยนตรกรรมที่เข้าใกล้คำว่า “อารมณ์สปอร์ต” มากสุด เท่าที่เคยรู้สึกมา ด้วยการจัดวางตำแหน่งเบาะนั่ง ตลอดจนพวงมาลัย ที่ร่างกายคุณจะตอบรับ และสัมผัสได้ถึงการควบคุมที่กระชับ

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และตอบสนองได้อย่างฉับไว ในทุก ๆ สไตล์การขับขี่ แบบที่เรียกว่าการเคลื่อนกายผ่านเพื่อนร่วมท้องถนนเป็นเรื่องง่ายดาย ด้วยความมั่นใจที่ประกอบด้วย สัมผัสว่องไว และเฉียบคมจากระบบพวงมาลัยที่สั่งการได้ดั่งใจคิด

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และเพิ่มความกล้าในคุณสนุกไปกับทางโค้ง ด้วยเทคนิคคุ้นเคย เช่น การลดเกียร์ลงต่ำ เพื่อลากรอบเครื่องตามสไตล์เครื่องยนต์เบนซิน โดยมีเท้าขวาคุณที่สามารถสัมผัสเรี่ยวแรงอย่างชัดเจน และขึ้นอยู่กับการสั่งการ

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ขณะที่เราเองใช้ความเนียนในการ “กรอ” คันเร่ง เพื่อเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และพร้อมที่จะกระแทกในทันทีเมื่อเห็นปลายทางออกโค้ง ซึ่งนั่นคือหนึ่งในความมันส์ของการ “ซิ่ง” All-New Mazda 3

All-New Mazda3
All-New Mazda3

โดยในรุ่นมาตรฐานคุณอาจจะรู้สึก “เสียว” บ้าง จาก “ยาง” มาตรฐาน ที่ต้องเข้าใจว่า เค้าไม่ได้จัดมาไว้ให้เพื่อ “ซิ่ง” ทั้งที่องค์ประกอบโดยรวมทุกอย่างอยู่ระดับที่เรียกว่า “พร้อม” เพราะงั้นการจัด “ล้อ” พร้อม “ยาง” ดี ๆ ใส่ให้ All-New Mazda3 ซักชุด ถือเป็นสิ่งที่ “ควรทำ”

All-New Mazda3
All-New Mazda3

หากต้องการ “ซิ่ง” ตามสไตล์ … แต่ถ้าไม่ได้เน้นเรื่องนั้นมากมาย การใช้รถ Standard จากโรงงาน ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ดี ชนิดที่ว่าคุณน่าจะไม่เคยพบเจอจากแบรนด์คู่แข่ง จนสามารถสร้างกับดักให้คุณตกหลุมรัก All-New Mazda3 ได้ยาก โดยเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น และไม่ใช่ด้วยการหลอกตัวเองแน่นอน

All-New Mazda3
All-New Mazda3

เพราะบอกได้เลยว่ายิ่งขับ ก็ยิ่งหลงรัก และน่าค้นหาในเรื่องของความสามารถในการขับขี่ ที่เราเชื่อว่าการปรับแต่งเพียงเล็กน้อย เช่น โช๊คอัพดี ๆ พร้อมด้วยล้อ และยางแจ๋ว ๆ ซักชุด ก็น่าจะเป็นอะไรที่ “ปลดล็อคให้ All-New Mazda3 เป็นยนตรกรรมที่มอบความเร้าใจให้แก่ทุกคนทีลองขับขี่ได้ไม่ยาก

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และภายใต้ความเร้าใจในการขับขี่ All-New Mazda3 ยังมาพร้อมกับความมั่นใจด้วยระบบความปลอดภัยมาตรฐาน โดยเฉพาะเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ที่ได้รับการคิดค้น และพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อป้องกัน และลดความเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ ที่สามารถเอื้ออำนวยให้คุณจัดเต็มกับสมรรถนะได้เต็มที่

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ภายใต้ออพชั่นที่จัดมาให้ เช่น ระบบควบคุมความเร็ว และพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support), ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance หรือ Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support), ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-Reverse Crossing),

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert), ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse) ที่สามารถตรวจจับวัตถุในแนวกว้าง และสูง ด้วยจำนวนเซ็นเซอร์ที่มากขึ้น

All-New Mazda3
All-New Mazda3

อีกทั้งยังมี ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane Keep Assist System), ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System),

All-New Mazda3
All-New Mazda3

ระบบเตือนเมื่อเกิดความอ่อนล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ไปจนถึงระบบกล้องแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor)

All-New Mazda3
All-New Mazda3

และทั้งหมด คือสิ่งที่การันตีได้ว่า All-New Mazda3 คือ ยนตรกรรมที่มีความ “สปอร์ต” และ “ปลอดภัย” ตั้งแต่กำเนิด เพื่อให้ทุกคนได้ “สนุก” ทุกครั้งที่ประจำการหลังพวงมาลัย ซึ่งเอาจริง ๆ นะ เราเองยังอยากได้ซักคัน หลังจากที่จับคู่กัน และซิ่งมาแล้วเกือบ 4 วันเต็ม ๆ

Specification: All-New Mazda3

All-New Mazda3
All-New Mazda3
  • Price: 1,198,000 BHT
  • Engine: 1,998 CC / 4 Cylinder 16 Valve / 165 hp @ 6,000 rpm / 213 Nm @ 4,000 rpm
  • Transmission: 6A/T – Activematic / Front-Wheel Drive
  • Performance: 0 – 100 Km/h @ N/A, Top Speed @ N/A
  • Weight: N/A

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …