Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: Mazda CX-8 ยนตรกรรมอเนกประสงค์ Crossover SUV

รีวิว ทดสอบรถ: Mazda CX-8 ยนตรกรรมที่เรียกได้ว่าเป็น “แม่ทัพ” ใหญ่ แห่งอนุกรม CX ที่ลดความสปอร์ตลงไปบ้าง เพื่อเติมความหรูหราลงไปให้สมฐานะ

Mazda CX-8
Mazda CX-8

รีวิว ทดสอบรถ: Mazda CX-8 ยนตรกรรมอเนกประสงค์ Crossover SUV

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

Mazda CX-8 ยนตรกรรมอเนกประสงค์ Crossover SUV

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

Mazda CX-8 คือ ยนตรกรรมที่เรียกได้ว่าเป็น “แม่ทัพ” ใหญ่ แห่งอนุกรม CX ที่ลดความสปอร์ตลงไปบ้าง เพื่อเติมความหรูหราลงไปให้สมฐานะ … แต่นั่นไม่ใช่สาระ เมื่อ Torque อยากรู้ว่า “สมรรถนะ” จะเร้าใจขนาดไหน

Mazda CX-8 ถือกำเนิดพร้อมการยึดครองตำแหน่งยนตรกรรมอเนกประสงค์ Crossover SUV ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบ 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง พร้อมการเน้นย้ำฐานะที่แสดงถึงความหรูหราเป็นหลัก จากตำแหน่งพี่คนโตแห่งอนุกรม CX … เพราะงั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในภาพรวมของอารมณ์ทางกายภาพส่วนใหญ่จะรู้สึกได้ถึงความหรูที่มากกว่าความเร้าใจ ด้วยแนวคิดที่ว่า “The Precious Moment for All” หรือ “ทุกช่วงเวลา…มีค่าไม่สิ้นสุด” ผสมผสานด้วยคอนเซ็ปต์ “Less is More” และสไตล์ของ KODO Design จนกลายเป็นความงดงาม

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

ที่ว่ากันตั้งแต่ด้านหน้าที่ดูกว้าง และวางตำแหน่งต่ำ ประกอบกับความเฉียบคมของชุดโคมไฟหน้า ที่เชื่อมต่อกับชุดกระจังที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ Signature Wings พร้อมการตกแต่งด้วยแถบสีเงิน เพื่อสร้างความมีมิติ ซึ่งทำให้มุมมองในด้านหน้าดูภูมิฐาน และแข็งแกร่ง ไปพร้อมๆ กัน ทั้งยังรับกับดีไซน์ด้านข้างบริเวณเสา B และเสา C ในส่วนของกรอบหน้าต่าง ด้วยวัสดุโทนสีดำ Piano Black เสริมโครเมี่ยม ที่มาพร้อมราวหลังคา ขณะที่ด้านหลังมาพร้อมชุดไฟท้ายดีไซน์แบบ 3 มิติ เพื่อสร้างผลลัพธ์โดยรวม เป็นรูปลักษณ์ที่สง่างาม

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

ขณะภายในห้องโดยสารมากับความโปร่งโล่ง เพื่อสร้างพื้นที่ความสะดวกสบาย แถมด้วยสไตล์พิถีพิถันในการเลือกรูปแบบ, วัสดุ และโทนสีที่ลงตัวกันได้ดีที่สุด โดย CX-8 จะมาพร้อมกับการตกแต่งภายในแบบเดียว คือ วัสดุหนัง Nappa โทนสีแดง Deep Red จนกลายเป็นผลลัพธ์ คือ พื้นที่ที่ผ่อนคลายภายในห้องโดยสาร

ซึ่งรวมไปถึงส่วนของ Cockpit ที่ออกแบบให้มีคนขับเป็นจุดศูนย์กลาง อันเป็นรากฐานของการพัฒนารถยนต์จากค่าย Mazda และไม่ใช่เฉพาะเบาะนั่งฝั่งคนขับเท่านั้น ที่มีการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ หากแต่ยังรวมถึงผู้โดยสารทุกคน ที่สามารถนั่งในท่าทางสะดวกสบาย พร้อมด้วยการเข้า และออกที่ง่าย ไปจนถึงบริเวณพื้นที่เก็บสัมภาระ ซึ่งปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับความต้องการ ตอบโจทย์ได้ตรงจุดทุกการใช้งาน

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

ทั้งยังรวมถึงการติดตั้งมาตรฐานมาให้ ซึ่งบอกได้เลยว่า “ครบเครื่อง” สมฐานะยนตรกรรมระดับท็อป โดยเฉพาะในรุ่นย่อยสุดตารางอย่าง XDL Exclusive ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น เราแนะนำให้ลองไปเปิดดูในเว็ปไซด์ เพราะสิ่งที่สนใจ คือ ฟังก์ชั่นที่ชื่อ Mazda Connect มากกว่า

เพราะฟังก์ชั่น Mazda Connect คือ สิ่งที่ทำให้ยนตรกรรมจากแบรนด์ Mazda เข้าใกล้กับสไตล์ของยนตรกรรมจากแบรนด์ยุโรปมากทีเดียว ในความคิดของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยให้เข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต และบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้งยังรวมไปถึงการรองรับแบบ Hand Free และ Apple CarPlay™ ที่ทำให้สามารถใช้แอพพลิเคชั่นหลักๆ บน iPhone® ผ่าน Human-Machine Interface (HMI) ของฟังก์ชั่น Mazda Connect ได้ง่ายขึ้น

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

แต่ทั้งหมด ทั้งมวลที่กล่าวมา ในความคิดของเรา น่าจะยังไม่ใช่ไฮไลท์เด็ดที่ Mazda จัดมาให้ โดยเฉพาะถ้ายังไม่ได้ลอง “ชิม” ความเร้าใจเรื่อง “สมรรถนะ” เพราะ CX-8 รุ่นนี้ว่ากันว่ามีอารมณ์ของความเป็นรถเดินทางไกลค่อนข้างสูง ด้วยเรื่องของ “ขนาดตัว” ที่เราเดาว่าไม่น่าจะปราดเปรียวเท่าไหร่ แต่ด้วยประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ หรือแนวคิด Jinba-ittai ที่ใส่เข้ามา อาจทำให้ความคิดเหล่านั้นเปลี่ยนไป และหนทางเดียวที่จะรู้ได้ คือ ต้อง “ลอง”

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

ไวเท่าความคิด ในที่สุดเราก็คว้ากุญแจขึ้นประจำการ และสตาร์ทรถออกไปเพื่อพิสูจน์ ด้วยการวอร์มในพื้นที่ใกล้ๆ เพื่อให้คุ้นชินกับขนาดของตัวถังที่ ถือได้ว่า “ใหญ่โต” เกินคาด แม้จะประเมินจากรูปลักษณ์แล้วว่าพอไหว แต่ท้ายที่สุดคือมันคนละเรื่องทีเดียว เมื่อเข้ามาประจำการหลังพวงมาลัย และเหลียวมองไปรอบๆ

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

“เงียบ” สิ่งแรกที่เกิดขึ้น เมื่อเริ่มทำการสตาร์ท แม้เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D ขนาด 2.2 ลิตร พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์แปรผันแบบ 2 ขั้น จะตื่นขึ้นแล้วก็ตาม เพราะด้วยเทคโนโลยีหลากหลายสิ่งที่จัดสรรเข้ามา จนยกระดับฐานะสู่เครื่องยนต์ Clean Diesel ได้กลายเป็นอะไรที่ทำให้เกิดความรู้สึกสบาย ไร้ทั้ง “แรงสั่นสะเทือน หรือ เสียง” เข้ามาให้รบกวนจิตใจ ประหนึ่งคุณขับรถเครื่องยนต์เบนซิน

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

ทั้งๆ ที่รายละเอียดในสเปคบอกอยู่ว่าเจ้านี่ มีความไม่ธรรมดา ด้วยพละกำลังระดับ 140 แรงม้า และแรงบิดระดับ 450 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์พิกัด 2.2 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ อันน่าสนในด้วยแรงบิดรอบต่ำระดับ 2,000 รอบต่อนาที ที่สามารถ “ดึง” ให้รู้สึกหลังจมเบาะง่ายๆ เพียงเผลอกดเพิ่มน้ำหนักเท้าขวาบนแป้นคันเร่ง เพื่อให้ชุดเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-Drive ส่งต่อกำลัง

โดยประเด็นก็คือคุณจะรู้สึก และสัมผัสได้ถึงรับช่วงต่อพละกำลัง จากเกียร์สู่เกียร์ได้ราวกับเกียร์ธรรมดา โดยอยู่ภายใต้ความเรียบเนียน และราบรื่นเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ทรงพลังแบบไม่มีความหละหลวม ตั้งแต่จุดหยุดนิ่ง หรือขณะที่วิ่งอยู่ก็ตาม ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ i-ACTIV AWD ที่ไม่เคย “อ่อนข้อ” ให้กับสถานการณ์การขับขี่ใดๆ ก็ตาม จากการทำงานของชุดเซ็นเซอร์มากมาย ที่จะป้องกันให้ทุกอย่างอยู่กับร่อง กับรอย

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

ที่เสริมด้วยเทคโนโลยีควบคุมการขับขี่รุ่นใหม่ SKYACTIV-Vehicle Dynamic ที่ช่วยประสานการทำงานของเครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง, ระบบช่วงล่าง และตัวถัง (SKYACTIV-Chassis & SKYACTIV-Body) เพื่อสร้างความรู้สึกการขับขี่ที่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถตามหลัก Jinba-ittai

อีกทั้งคุณยังสามารถมั่นใจได้ด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ G-Vectoring Control (GVC) มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพราะเค้าสามารถปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ ให้สอดคล้องกับองศาการหมุนพวงมาลัย เพื่อให้การทำความเร็วในโค้งเป็นไปอย่างเหมาะสม และเปี่ยมไปด้วยเสถียรภาพความปลอดภัย ซึ่งหากยังไม่มั่นใจพอ

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

เราขอบอกว่ายังมีเทคโนโลยีความปลอดภัย i-ACTIVSENSE อีกหนึ่งก้าวแห่งการพัฒนาขั้นสูง สำหรับการช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซึ่งด้วยศักยภาพขนาดนี้ คงเดาได้ไม่ยากว่า เราจะทำการทดลองขับสไตล์ไหน และเราเดาว่าหลายคนพบกับคำตอบที่ถูกต้อง เพราะ Mazda CX-8 คือ ยนตรกรรมที่สามารถกดคันเร่งหนักๆ ได้แบบไม่เคอะเขิน ด้วยพละกำลังที่ยั่วยุความสะใจ ขณะที่อีกนัยยะหนึ่งก็มอบบุคลิกการขับขี่สไตล์รถเดินทางไกลได้แบบสบายๆ และกลายเป็นรถที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

แม้ครอบครัวคุณจะมีรถแค่คันเดียวก็ตาม เพราะด้วยขนาดใหญ่โตของตัวถัง กลับถูกทำให้ลดทอนความเก้งก้างง่าย ด้วย “แรงบิด” สร้างความกระฉับกระเฉงในความเร็วต่ำ ไปจนถึงความแม่นยำของระบบพวงมาลัย ที่เมื่อรวมกันแล้วบางทีคุณอาจสงสัยว่าอาจ นี่คือ CX-3 หรือ CX-5 ก็ได้ ทั้งที่จริงๆ อยู่ใน CX-8 เพราะความ “อุ้ยอ้าย” ของรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ถูกกำจัดไปอย่างหมดสิ้นด้วยสมรรถนะ

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

ฉะนั้นใครที่กังวลข้อจำกัด สำหรับใช้งานในเมือง เราแนะนำให้ “ตัดตก” ไป ขณะที่การใช้งานนอกเมืองบอกได้เลยว่า “สบาย” ทุกพื้นที่ แม้กระทั่งเรื่องของการขับขี่ ที่มั่นใจได้ไม่ว่าจะเดินทางสบายๆ หรือแอบเร้าใจบ้าง บางครั้งในช่วงสมาชิกบนรถ “เผลอหลับ” ก็ตาม …

พูดง่ายๆ ว่า Mazda CX-8 คือ ยนตรกรรมที่มีจิตวิญญาณอาทิตย์อุทัย แต่องค์ประกอบด้านสมรรถนะก้าวเข้าใกล้ความเป็นยนตรกรรมแบรนด์ยุโรปมากที่สุดเท่าที่เราเคยสัมผัสมาก็ว่าได้ แล้วไฉนใครที่มองหารถอเนกประสงค์ SUV สำหรับครอบครัว จะไม่เล็งไว้เป็นอันดับหนึ่งในดวงใจ เพราะแค่จ่ายเบาๆ แต่ได้อารมณ์เท่ารถยุโรปชั้นหรู เท่านี้ก็คุ้มแบบไม่รู้จะพูดอย่างไร … เพราะขนาดเราเองยังอยากจะมีไว้ซักคันเหมือนกัน

Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8
Mazda CX-8

Specification: Mazda CX-8

  • Price : 2,069,000 BHT
  • Engine : 2,191 CC / 4 Cylinder 16 Valve / Diesel 140 hp @ 4,500 rpm / 450 Nm @ 2,000 rpm
  • Transmission : 6A/T / All Wheel Drive
  • Performance : 0 – 100 Km/h (N/A) / Top Speed (N/A)
  • Weight : 1,924 Kg.

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …