Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: New Mazda CX-5 ขุมพลังใหม่ SKYACTIV-G 2.5T

รีวิว ทดสอบรถ: New Mazda CX-5 รถอเนกประสงค์ SUV ที่ตอบโจทย์ทั้งอรรถประโยชน์สอยเต็มที่ แถมมีดีกรีความเป็นสปอร์ตเต็มสายเลือด

New Mazda CX-5

รีวิว ทดสอบรถ: New Mazda CX-5 ขุมพลังใหม่ SKYACTIV-G 2.5T

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

รีวิว ทดสอบรถ: New Mazda CX-5

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

“ถ้าคุณกำลังมองหารถอเนกประสงค์ SUV ที่ตอบโจทย์ทั้งอรรถประโยชน์สอยเต็มที่ แถมมีดีกรีความเป็นสปอร์ตเต็มสายเลือดล่ะก็ เราขอให้คุณลองขับ New Mazda CX-5 2.5T ซักครั้ง เพราะนั่นแหละ “คำตอบ” ในสิ่งที่คุณต้องการ”

เราคิดว่าคงจะไม่ผิดนัก หากจะกล่าวว่าแบรนด์ Mazda คือ ค่ายรถยนต์ที่มีผลงานการออกแบบยนตรกรรมรุ่นใหม่ได้ “งดงาม” ที่สุดในบรรดาค่ายรถญี่ปุ่นทั้งหมด ซึ่งบอกเลยว่าโดนใจแน่นอน โดยเฉพาะกับเหล่าผู้หลงใหลในสไตล์สปอร์ต ซึ่งค่าย Mazda เค้าตีโจทย์แตก และแสดงออกผ่านงานดีไซน์ให้ยนตรกรรมในสังกัดเต็มเปี่ยมไปด้วยความ “เร้าอารมณ์” ไม่ว่าจะเคลื่อนไหว หรือจอดนิ่งก็ตาม

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

และที่สำคัญมนต์วิเศษแห่งการออกแบบสไตล์สปอร์ตนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่เฉพาะยนตรกรรมประเภทซีดาน หรือ แฮทช์แบ็กเท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงเหล่าขุนพลยนตรกรรมอเนกประสงค์ SUV ด้วยเช่นกัน ดังจะเห็นได้จากบรรดา CX Family ที่เรียงรายกันออกมานำเสนอ

ซึ่งจากมุมมองของเรา รุ่นที่น่าสนใจที่สุด ณ เวลานี้ ก็คือ Mazda CX-5 ยนตรกรรมที่เรียกได้ว่าเป็นระดับเรือธงของค่ายในพิกัดรถอเนกประสงค์แบบ SUV ที่มาพร้อมกับความสมดุลในเรื่องของขนาดที่กำลังใช้ ไม่ได้ใหญ่โต หรือเล็กเกินไป แถมดูเหมือนจะยิ่งกลายเป็นจุดเด่นมากขึ้นไปอีกขั้น กับการปรับโฉมใหม่ให้ Mazda CX-5 เหนือระดับ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นเป้าสายตาให้กลุ่มลูกค้าชาวไทย และแน่นอนว่าหมายถึง ”เรา” เองก็ด้วยเช่นกัน

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

สำหรับการปรับโฉมใหม่ให้กับ Mazda CX-5 ในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่เปิดให้สามารถเลือกเป็นเจ้าของได้ถึง 3 รุ่นเครื่องยนต์ คือ SKYACTIV CLEAN ดีเซล เทอร์โบ พิกัด 2.2 ลิตร ตามด้วยเครื่องยนต์ SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร และล่าสุดกับพระเอกของเราในครั้งนี้ กับ New Mazda CX-5 ขุมพลังใหม่ SKYACTIV-G 2.5T

ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการออกแบบรูปลักษณ์สไตล์สปอร์ตทั่วเรือนร่าง ที่แม้จะเพิ่มเติมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานก็ตาม เช่น ไฟส่องสว่างที่ได้รับการออกแบบใหม่ในหลายตำแหน่ง พร้อมหลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้า และล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 19 นิ้ว ก็ถือว่ามากพอ ที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับ New Mazda CX-5 2.5T ได้ดีเลยทีเดียว

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

ส่วนความเปลี่ยนแปลงหลักๆ นั้นอยู่ในส่วนของห้องโดยสาร ซึ่งอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” ที่เรียบง่าย แต่แฝงด้วยความงามในทุกรายละเอียด เช่น ดีไซน์ใหม่ของชุดแผงควบคุมระบบปรับอากาศ ตามด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander และปุ่มปรับกระจกมองข้างที่ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมขึ้น เช่นเดียวกับกระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติแบบไร้กรอบ

โดยทั้งหมดถูกจัดวางให้ผสมผสานกลมกลืนกับสไตล์ห้องโดยสารที่เลือกใช้โทนสีเข้ม ที่ลงตัวกับโทนสีเงินซาตินโครม และมาพร้อมการเลือกใช้วัสดุแบบ Real Wood, วัสดุหนัง Nappa สีแดง Deep Red ในส่วนของเบาะนั่ง ซึ่งมากับระบบระบายเบาะนั่งคู่หน้า Seat Ventilation

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

ขณะที่ออพชั่นซึ่งเร้าอามรมณ์ความสปอร์ต และตอบโจทย์ความสะดวกสบาย นั้นต้องยกให้กับชุดมาตรวัดแบบความเร็วดิจิตอลแบบ TFT LCD ควงคู่มากับหน้าจอสี Center Display แบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนผ่าน Mazda Connect จากระบบปฏิบัติการ Apple CarPlay ที่มากับความเพลิดเพลินด้วยเครื่องเสียง Bose@ เต็มระบบ

แต่จะว่ากันตรงๆ ตามความรู้สึกแล้วล่ะก็ บรรดาออพชั่นท่วมท้นที่จัดมาให้นั้น ไม่ได้กระตุ้นความรู้สึกอยากขับ มากเท่ากับความลงตัวในงานดีไซน์ เนื่องจากความเห็นส่วนตัวของเราดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า ในเรื่องของงานดีไซน์สไตล์สปอร์ต เราขอยกให้ฝีมือของค่าย Mazda ชนะเลิศ

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

เพราะขนาดแค่เราเดินสำรวจรอบๆ รถ เพื่อชมเส้นสาย และการจัดวางองค์ประกอบ ทั้งภายนอก และภายใน ก็รู้สึกตื่นเต้น จนกลายเป็นสิ่งปลุกเร้าให้เกิดความอยากขับ จนเรารู้สึกเลยว่า ออพชั่น ไม่มีผลอะไรมากมาย เพราะต่อให้ใส่ออพชั่นมาน้อยกว่านี้เจ้า New Mazda CX-5 ที่มากับดีไซน์แบบนี้ก็ยังสามารถกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากขับได้เท่าเดิมเลยทีเดียว

ฉะนั้นมาว่ากันที่ความพิเศษของขุมพลัง ในฐานะเวอร์ชั่นท็อปสุดในสารบบ กับเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged แบบ Dynamic Pressure และระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT ซึ่งสร้างความดุเดือดด้วยเรี่ยวแรงระดับ 231 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE พร้อมโหมดแมนนวลแบบ Activematic สู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ i-ACTIV AWD

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

ทั้งยังเติมเต็มสมรรถนะความสมบูรณ์แบบในการขับขี่ด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง GVC Plus (G-Vectoring Control Plus) ที่จะทำการปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ตอบสนองต่อการเลี้ยวอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นคงของรถในทุกการขับขี่ ขณะเดียวกับก็ยังสามารถมั่นใจได้กับโครงสร้างตัวถัง SKYACTIV BODY ที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงและให้ความปลอดภัย

รวมถึงมั่นใจได้กับโครงสร้างแชสซีแบบ SKYACTIV CHASSIS ที่ออกแบบระบบช่วงล่าง และระบบบังคับเลี้ยวใหม่ ให้ตอบสนองได้อย่างฉับไว และเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพื่อให้ New Mazda CX-5 และผู้ขับขี่ สอดประสานรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสัมผัสความสนุกในทุกการขับขี่ และนั่นคือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเรา หลังจากเข้าประจำการในตำแหน่งคนขับ

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

โดยสิ่งแรกที่เราสัมผัสได้ทันทีก็คือ การ “เข้าถึง” ที่ง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับตำแหน่งเบาะนั่ง หรือพวงมาลัย ที่ทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องยกความดีให้กับพื้นฐานการออกแบบที่วางแนวทางมาจากสรีระของมนุษย์ เพราะงั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะจัดการอะไรหลายๆ อย่างให้เข้าที่ เข้าทาง

ส่วนต่อมาที่น่าประทับใจ คือ งานดีไซน์ที่แสดงให้เห็นถึงคอนเซ็ปต์ “Less is More” อย่างเด่นชัด เพราะงั้นคุณจะไม่เห็นปุ่มควบคุมอะไรมากมายถูกจัดวางอยู่ในจุดต่างๆ เนื่องจากคุณสามารถควบคุมทุกอย่างได้จากปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander หรือระบบมัลติฟังก์ชั่นบนพวงมาลัย

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

ด้านอารมณ์การขับขี่บอกได้เลยว่าเรี่ยวแรงระดับ 231 แรงม้า ที่มากับแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร นั้นถือว่าเหลือเฟือไม่ว่าจะสำหรับการใช้งานในเมือง หรือนอกเมือง โดยจุดเด่นที่เราชื่นชอบก็คือ การใช้งานในเมือง ที่คุณจะพบการตอบสนองของแรงบิด ที่สอดรับกับความสามารถของระบบพวงมาลัย ซึ่งสร้างความคล่องตัวได้แบบน่าประหลาดใจ จนกลายเป็นความรู้สึก “สนุก” ที่จะควบคุมผ่านการจราจร หรือเลี้ยวเข้าตามตรอกซอกซอยต่างๆ ในแบบที่คุณอาจลืมไปว่าเจ้านี่คือ รถอเนกประสงค์ SUV ร่างอวบอย่าง Mazda CX-5

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

ลองออกไปซิ่งทางไกล เพื่อปลดปล่อยพละกำลังกันบ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นรถที่ขับสบายรุ่นหนึ่ง แต่ถึงเวลาเอาเรื่องก็พร้อมบู๊อย่างไม่อยากด้วยเรี่ยวแรงมากมายเป็นทุนทรัพย์ ฉะนั้นการเร่งแซง หรือการวิ่งด้วยความเร็วสูงจึงไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังเลือกสนุกได้ด้วยฟังก์ชั่นปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ Drive Selection ให้คุณเลือกขยับไปเติมความเร้าใจแบบ Sport ซึ่งเรามองว่าเป็นอะไรที่เหมาะสมกับอารมณ์ของระบบช่วงล่างที่มีด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบอิสระ มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

เนื่องจากมันจะมีความรู้สึกตึงตังๆ ให้สัมผัสบ้างในความเร็วต่ำ แต่ก็ไม่ถึงกับกลายเป็นอารมณ์ของยนตรกรรมยุโรปบางรุ่น หากแต่ยังมีส่วนผสมของความนุ่มอยู่บ้าง เพื่อให้เหมาะสมกับสถานะรถอเนกประสงค์สไตล์ครอบครัว แต่สำหรับเราที่ชื่นชอบอารมณ์สปอร์ตเป็นทุน กลับมองว่าไม่ใช่ปัญหา โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางต่างจังหวัดบ่อยๆ และบางครั้งก็พบเจอกับถนนลาดยางที่เรียบสนิท จนเราถือเป็นโบนัสพิเศษ ให้ใช้สมรรถนะของ New Mazda CX-5 2.5T อย่างเต็มที่ จนมีรอยยิ้มมุมปากเกิดขึ้นทุกครั้ง แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่หยิบยืมมาทดลองขับ

นอกจากความเต็มอิ่มในสมรรถนะแล้ว สิ่งควบคู่กับความเร้าใจ คือ เทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense ที่พัฒนาไปอีกขั้น ฉะนั้นมั่นใจได้ ไม่ว่าคุณจะแอบไปสนุกคนเดียว หรือไปกับครอบครัวก็ตาม

New Mazda CX-5
New Mazda CX-5

Specification: New Mazda CX-5 2.5 Turbo SP    

  • Price  :    1,850,000 BHT
  • Engine :   2,488 CC / 4 Cylinder / 16 Valve / Turbocharged 231 hp @ 5,000 rpm / 420 Nm @ 2,000 rpm 
  • Transmission :    6A/T / All Wheel Drive
  • Performance :    0 – 100 Km/h @ N/A / Top Speed @ N/A
  • Weight :    1,717 Kg. 

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …