Breaking News

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE ปรับโฉมใหม่เพิ่มความไฮเทค ในราคา 5.3 ล้านบาท

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE จะคุ้มค่าพอจะต่อกรกับรถคู่แข่งซึ่งถูกกว่าหรือไม่? เราขับทดสอบและได้คำตอบที่คุณน่าจะไม่เซอร์ไพร์ส…

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE ปรับโฉมให้สดใหม่ยิ่งขึ้น

AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

ปรับโฉมให้สดใหม่ยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มความไฮเทคอีกเล็กน้อย แต่ด้วยราคา 5.3 ล้านบาท จะคุ้มค่าพอจะต่อกรกับรถคู่แข่งซึ่งถูกกว่าหรือไม่? เราขับทดสอบและได้คำตอบที่คุณน่าจะไม่เซอร์ไพร์ส…

เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน หน้าตาของ Q7 เวอร์ชั่นปรับโฉมดูสวยงามคมคาย ทั้งยังให้สัมผัสที่ล้ำสมัยกว่าเดิมอย่างมาก คันของเราเป็นรุ่นท้อปที่มาพร้อมกับรหัสต่อท้าย “S Line” แน่นอนว่าคุณต้องจ่ายเพิ่มเป็นเงินก้อนโตถึง 450,000 บาท จาก Q7 รุ่นเริ่มต้น

แต่สิ่งที่ได้เพิ่มเติมถือว่าสมน้ำสมเนื้อ ตั้งแต่ไฟหน้า Laser light อันเลื่องชื่อเรื่องการทำงานที่ชาญฉลาดและไฮเทค, ช่วงล่างถุงลมแบบสปอร์ตที่ทำให้รถเตี้ยลง 15 มม. เมื่ออยู่บนความสูงมาตรฐาน เรื่อยไปถึงชุดแต่งรอบคัน, ล้อขนาดใหญ่ 21 นิ้ว และชุดเครื่องเสียงสุดอลังการจาก Bose

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
คันทดสอบของเราใช้ไฟหน้าแบบ LED ธรรมดา ในขณะที่โบรชัวร์ของ Audi ประเทศไทย แจ้งว่า Q7 S Line แบบคันนี้ จะมาพร้อมกับไฟหน้า HD Matrix พร้อมด้วย Laser light ซึ่งจะแตกต่างจากที่คุณเห็นในภาพ โดยชุดไฟจะมีโคมโปรเจคเตอร์ 2 ดวง คั่นกลางด้วยโมดูลเลเซอร์ (เป็นรูปตัว X) และมีจุดไฟ LED สีฟ้า ไฟในแต่ละโคมประกอบด้วย LED ถึง 64 หลอด พร้อมเลเซอร์ไดโอด ระบบจะเริ่มทำงานเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่า 70 กม./ชม. โดยไฟจะถูกจัดเรียงเป็น 2 แถวซ้อนกัน ให้แสงที่ส่องสว่างกว่าไฟ LED มาตรฐาน นอกจากนั้น ยังสามารถปิดหรือเปิดไฟบางดวง (จาก 64 ดวง/โคม) เพื่อตัดแสงของไฟสูงส่วนที่จะไปรบกวนสายตาของรถคันที่กำลังสวนมาหรืออยู่ด้านหน้าได้ โดยคุณจะเห็นลำแสงช่วงนั้นเว้าหายไปเป็นช่องเต็มพื้นที่ของรถคันที่แสงไฟส่องเข้าหา
รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
DRL ทำหน้าที่เป็นไฟเลี้ยวในตัว เมื่อเปิดไฟเลี้ยว ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีส้มและวิ่งแบบ Sequential ตามสไตล์ของ Audi ซึ่งเป็นแบรนด์แรกของโลกที่ใช้ไฟวิ่งแบบนี้

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

สิ่งที่ไม่แตกต่างก็คือขุมพลัง Audi ประเทศไทย มีตัวเลือกเดียวให้คุณคือเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร ซึ่งให้พลังสูงสุด 249 แรงม้า ที่ 2,910-4,500 รอบ/นาที กับแรงบิดมหาศาล 600 นิวตันเมตร แน่นอนว่า ทั้งหมดมีให้ใช้เต็มพิกัดที่รอบต่ำเพียง 1,500 รอบ/นาที ไปจนถึง 3,000 รอบ/นาที ทั้งหมดทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่เปลี่ยนเกียร์ได้ราบเรียบไร้รอยต่อ และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่เรารู้จักศักยภาพของมันมาเป็นเวลานาน

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
Q7 แพคเกจ S Line เป็นเกรดท้อปของรุ่น มาพร้อมกับชุดแต่งรอบคัน, ช่วงล่างถุงลมแบบสปอร์ต, ล้อขนาด 21 นิ้ว, ไฟหน้า HD Matrix, เครื่องเสียงจาก Bose และระบบปรับอากาศแยก 4 โซน ในราคาที่จ่ายเพิ่มจากรุ่นมาตรฐานอีก 4.5 แสนบาท
รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
ชุดไฟท้าย Full LED เช่นกัน โดยไฟเลี้ยวแบบ Sequential จะอยู่ใต้แถบสีเงินที่พาดยาวตลอดแนวฝาท้าย

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

แม้จะมีขนาดใหญ่โตพอสมควร แต่ Q7 ก็สามารถซอกแซกไปตามการจราจรในเมืองได้คล่องแคล่ว พลังของแรงบิด 600 นิวตันเมตร ฉุดตัวถังหนัก 2 ตัน ของเอสยูวีจาก Audi คันนี้ได้สบายๆ นี่เป็นน้ำหนักรวมที่ค่อนข้างเบากว่าคู่แข่งในคลาส ด้วยการใช้เปลือกตัวถังรอบนอกทั้งหมดผลิตจากอลูมิเนียม ในขณะที่คานเหนือกระจกหน้า, เสา C และ D ทำจากโลหะน้ำหนักเบา เพื่อลดน้ำหนักให้ได้มากที่สุด

ด้วยวิชาตัวเบานี้ Q7 สามารถเร่งออกจากจุดหยุดนิ่งไปสู่ 100 กม./ชม. ได้ใน 6.9 วินาที ด้วยเสียงที่… เอิ่ม… เงียบกริบ… แม้ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ก็ตาม มีเสียงลมเพียงเล็กน้อย ในขณะที่เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลนั้น น้อยนิดในระดับที่แทบจะไม่ต่างจากเครื่องยนต์เบนซินแม้แต่น้อย

รีวิว ทดสอบ AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
S Line ติดตั้งชุดแต่งรอบคันมาให้ด้วย รวมถึงที่กันชนหลังซึ่งมาพร้อมกับกรอบที่ทำให้ดูเหมือนปลายท่อไอเสีย แต่ปลายท่อไอเสียจริงๆ ติดตั้งซ่อนไว้ด้านใน (ซ้ายล่างของภาพ) และเป่าคว่ำลงใส่พื้น
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
ล้อขนาด 21 นิ้ว ร่วมกับยาง 285/40 ทั้งสี่ล้อ ระบบเบรกให้มาอย่างเหลือเฟือด้วยคาลิเปอร์อลูมิเนียมคู่หน้า 6 ลูกสูบ และดิสก์ขนาด 350 มม. ผลิตจากเหล็กหล่อ
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
ขุมพลังเทอร์โบดีเซล V6 ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 249 แรงม้า และมีแรงบิด 600 นิวตันเมตร เป็นสเปกที่ต่างจาก Q7 อื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งระบุไว้ที่ 245 แรงม้า และ 500 นิวตันเมตร….

และมันก็ยังนุ่มนวลอีกด้วย… นั่นคือการลงทุนที่คุ้มค่าถ้าคุณเลือก S Line ซึ่งมาพร้อมกับช่วงล่างถุงลมที่ทำงานได้อย่างน่าประทับใจ Q7 เหมือนลอยอยู่บนอากาศเมื่อวิ่งผ่านถนนขรุขระที่ความเร็วไม่สูงนัก มันสามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้หมดจดแม้จะสวมล้อขนาด 21 นิ้ว และยางหน้ากว้างถึง 285 มม.

ในขณะที่การขับขี่ด้วยความเร็วสูงก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน สัมผัสที่นุ่มนวลยังคงอยู่ ทว่าการยึดเกาะนั้นไม่ธรรมดาทีเดียวสำหรับรถประเภทนี้ แม้จะอยู่ในโหมด Comfort แต่การเอียงตัวขณะเปลี่ยนเลนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ไม่มากนักเมื่อเทียบกับความสูงและน้ำหนักของมัน

AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
แดชบอร์ดและคอนโซลกลางเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ทั้งหมดให้เหมือนกับรุ่นพี่อย่าง Audi Q8 การตกแต่งด้วยสีดำเงาตลอดแนวแดชบอร์ดช่วยให้หน้าจอแสดงผลส่วนกลางดูกลมกลืนหายไปเมื่อปิดการใช้งาน
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
พวงมาลัยไม่ได้เปลี่ยนแปลงใดๆ ระบบบังคับเลี้ยวของ Q7 ปรับอัตราทดใหม่เป็น 13.3:1 ทำให้สามารถหมุนสุดได้ที่ 2.4 รอบ เมื่อเทียบกับ 2.9 รอบของรุ่นก่อนหน้านี้ มันให้น้ำหนักเบามือสำหรับการขับขี่ในเมือง และมีน้ำหนักที่ดีเมื่อใช้ความเร็วสูง ตอบสนองได้ดีและค่อนข้างไว แต่ยังคงให้สัมผัสแบบอิเล็กทรอนิกส์มากไป จึงสื่อสารมายังมือของคุณได้ไม่ชัดเจนนัก อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วสามารถบังคับควบคุมได้ในระดับที่น่าพอใจทีเดียว
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
น่าเสียดายที่ Audi ประเทศไทย ให้มาเพียงมาตรวัดแบบเข็มธรรมดา แทนที่จะเป็นหน้าจอเต็มพื้นที่พร้อมระบบ Virtual Cockpit

ปรับไปที่โหมด Dynamic แล้วช่วงล่างจะขึงตึงขึ้นอีกเล็กน้อย มันเผยศักยภาพให้ประจักษ์เมื่ออยู่บนถนนคดเคี้ยว ด้วยการทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ส่งให้ Q7 เกาะหนึบตั้งแต่องศาแรกที่คุณเริ่มหมุนพวงมาลัย ตัวถังเอียงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อต้องเจอเข้ากับแรงเหวี่ยง แต่ยางหน้ากว้างช่วยให้มันยังคงเส้นคงวาไปตามไลน์ที่คุณเล็งไว้ คุณไม่รับรู้ถึงความพยายามในการส่งถ่ายแรงบิดไปมาระหว่างล้อทั้งสี่ของระบบ Quattro

แต่โปรดทราบว่าพวกมันกำลังรับส่งข้อมูลที่ได้จากเซ็นเซอร์ต่างๆ มาประมวลผลอย่างหนัก และแปรเปลี่ยนเป็นแทร็คชั่นที่ไม่มีเอสยูวีรุ่นใดในคลาสจะทำได้ยอดเยี่ยมเท่าเทียม Q7 ขับได้สนุกมากๆ ในทางโค้งที่ความเร็วไม่สูงนัก ไม่ดีเท่ารถซีดานแน่นอน ทว่าดีพอที่จะทำให้คุณสร้างความบันเทิงให้กับตัวเองในวันที่น่าเบื่อได้

AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
มีแพดเดิลสำหรับเลือกเปลี่ยนเกียร์เองติดตั้งมาให้ด้วย แต่ระบบไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำสักเท่าไหร่ แม้รอบเครื่องจะอยู่ในเรนจ์ที่สามารถทำได้ก็ตาม
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
ระบบครูสคอนโทรลเป็นแบบธรรมดา ไม่สามารถแปรผันตามความเร็วได้
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
ในสภาพการขับขี่ทั่วไป ระบบ Quattro จะส่งพลังไปที่ล้อหน้าและหลังในอัตราส่วน 40:60 และสามารถกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้าได้สูงสุด 70% และส่งไปยังล้อหลังสูงสุดที่ 85% ขึ้นอยู่กับสภาพการยึดเกาะของรถในขณะนั้น
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว MMI Radio Plus สำหรับแสดงผลระบบ Infotainment ต่างๆ ใช้ไอคอนขนาดใหญ่จึงสามารถกดใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องละสายตาจากถนนนานนัก นอกจากนั้นยังตอบสนองได้ไวและลื่นไหลไม่ต่างจากสมาร์ตโฟนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ขุมพลังดีเซล V6 กลับไม่ค่อยชอบรอบสูงๆ นัก ความดุดันในรอบต้นๆ แทบไม่หลงเหลืออยู่เลยในรอบปลาย และแม้จะเปลี่ยนเกียร์เองด้วยโหมด Manual แต่ระบบก็ไม่ยอมให้คุณลดเกียร์ลงต่ำได้ง่ายๆ แม้อยู่ในเรนจ์ที่สามารถทำได้ก็ตาม… นั่นน่าผิดหวัง

โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ X5 30d M Sport ที่ตอบสนองได้ดีในทุกย่านความเร็ว BMW มีเครื่องยนต์ดีเซลที่ดีที่สุดในกลุ่ม เหนือกว่าทั้ง Audi และ Merc ในกรณีที่คุณต้องการรถขับสนุกกว่านี้

AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
จอสัมผัสตัวที่สองขนาด 8.6 นิ้ว ใช้สำหรับควบคุมระบบปรับอากาศและอื่นๆ อีกเล็กน้อย มาพร้อมกับระบบ Haptic Feedback ซึ่งตอบสนองคล้ายกำลังกดปุ่มจริงๆ เมื่อกดไปที่ไอคอนต่างๆ บนจอ นอกจากนั้น ยังใช้เป็นทัชแพดสำหรับเขียนตัวอักษรป้อนให้ระบบนำทางได้อีกด้วย ล่างสุดจะเห็นสัญลักษณ์ “drive select” สำหรับเลือกโหมดการขับขี่ต่างๆ นั่นรวมถึงโหมด Off-road ที่จะยกช่วงล่างสูงให้ขึ้น (ได้ระยะห่างใต้ท้องสูงสุด 245 มม.) และจะเปิดระบบควบคุมขณะลงทางชันอัตโนมัติ
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
ระบบเซ็นเซอร์รอบคันสำหรับการช่วยจอด แต่ Q7 ก็ไม่มีระบบช่วยจอดอัตโนมัติมาให้ มีเพียงกล้องหลังธรรมดาเท่านั้น
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทำงานได้ราบรื่นไร้ตะเข็บ เฟืองท้ายชุดกลางของระบบ Quattro ติดตั้งรวมไว้ในชุดเกียร์นี้ด้วยเช่นกัน
AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE
เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Hold ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

เช่นเดียวกับราคา 5.3 ล้านบาทของ Q7 นั่นแพงมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้มา ในขณะที่รถคู่แข่งอย่าง X5 ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบช่วยเหลือขณะขับขี่มาให้ เอสยูวีจาก Audi กลับมีเพียงครูสคอนโทรลแบบธรรมดา ไม่มีระบบช่วยเหลือ และยังมีพละกำลังน้อยกว่า ในราคาที่สูงกว่าถึง 640,000 บาท

แต่ถ้าคุณชอบ… ก็คงไม่มีคำว่าแพง

SPECIFICATION : AUDI Q7 45 TDI QUATTRO S LINE

  • Price: ฿5,299,000
  • Engine: 2967cc V6 turbodiesel 24v, 249hp @ 2910-4500rpm, 600Nm @ 1500-3000rpm
  • Transmission: 8-speed automatic, all-wheel drive
  • Performance: 6.9sec 0-100km/h, 225km/h top speed, 179g/km Co2
  • Weight: 2065kg
  • ANCAP rating: 5 stars

Check Also

Honda City Hatchback 2024 TURBO RS

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback 2024 TURBO RS เสริมความสปอร์ต เน้นความประหยัดสำหรับ Hot Hatch ตัวจริง

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback TURBO RS เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO ให้กำลัง 122 …