Breaking News

60 ปี มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย และ มิตซูบิชิ ลีโอ รถยนต์รุ่นแรกที่จำหน่ายในประเทศไทย

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ครบรอบ 60 ปี ที่ดำเนินงานในประเทศไทย และ มิตซูบิชิ ลีโอ รถยนต์แบบ 3 ล้อ K-car*รถยนต์รุ่นแรกที่จำหน่ายในประเทศไทย

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ครบรอบ 60 ปี และ มิตซูบิชิ ลีโอ (Mitsubishi LEO)
Mitsubishi LEO

 

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ครบรอบ 60 ปี และ มิตซูบิชิ ลีโอ (Mitsubishi LEO)

รถยนต์รุ่นแรกที่จำหน่ายในประเทศไทย

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ครบรอบ 60 ปี และ มิตซูบิชิ ลีโอ (Mitsubishi LEO)

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มการผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2460 จนถึงปัจจุบันซึ่งเป็นระยะเวลานานกว่า 104 ปี และได้เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อปี 2504 ด้วยการแต่งตั้งบริษัท สิทธิผล มอเตอร์ จำกัด เพื่อเป็นตัวแทนผู้จำหน่ายรถยนต์ มิตซูบิชิ สามล้อ รุ่น “ลีโอ” และรถยนต์นั่งรุ่น “โคลท์”

โดยในเวลาต่อมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้มีการกำหนดและวางรากฐานให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ มิตซูบิชิ นอกประเทศญี่ปุ่น เพื่อการจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยตลอดระยะเวลา 60 ปี ที่ผ่านมา

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้สร้างปรากฏการณ์ที่สำคัญให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากในช่วงเริ่มต้นที่สามารถผลิตรถยนต์ได้เพียง 59 คันต่อปี จนในปัจจุบันสามารถผลิตรถยนต์ได้สูงสุดถึง 424,000 คันต่อปี ซึ่งถือเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์ มิตซูบิชิ ที่ใหญ่ที่สุดของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ครบรอบ 60 ปี และ มิตซูบิชิ ลีโอ (Mitsubishi LEO)

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ครบรอบ 60 ปี และ มิตซูบิชิ ลีโอ (Mitsubishi LEO)

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ครบรอบ 60 ปี และ มิตซูบิชิ ลีโอ (Mitsubishi LEO)

Mitsubishi LEO

Mitsubishi LEO

พร้อมกันนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์ที่ผลิตขึ้นด้วยฝีมือคนไทยเป็นรายแรก เพื่อการส่งออกไปจำหน่ายยังทั่วโลกในอีกกว่า 120 ประเทศ โดยปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มียอดการส่งออกรวมทั้งสิ้นกว่า 4.4 ล้านคัน (ตั้งแต่ปี 2531 – ปี 2564)

ทั้งนี้ในปี 2562 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยังสามารถครองแชมป์อันดับหนึ่งในด้านยอดการส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดต่างประเทศ ปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีโรงงานผลิตรถยนต์รวม 3 แห่ง โรงงานผลิตเครื่องยนต์ 1 แห่ง สนามทดสอบรถยนต์มาตรฐานนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก และสถาบันการศึกษาและฝึกอบรม สำหรับพนักงานและผู้จำหน่ายรถยนต์ มิตซูบิชิ ทั่วประเทศ

Mitsubishi LEO
Mitsubishi LEO

Mitsubishi LEO

Mitsubishi LEO

พร้อมกันนี้ยังได้ดำเนินการก่อสร้างโรงพ่นสีรถยนต์แห่งใหม่ พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงงานเดิม ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 7,000 ล้านบาท โดยศูนย์การผลิตฯ แห่งนี้ ยังเป็นศูนย์การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในสายการผลิตรถยนต์ โดยได้มีการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาอาคารโรงงาน เพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 5 เมกะวัตต์

รวมทั้งยังได้มีการพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่าง มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ซึ่งเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดสัญชาติญี่ปุ่นรุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย โดยในปี 2564 นี้บริษัทฯ ยังสามารถผลิตรถยนต์ มิตซูบิชิ ครบ 6 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย

พร้อมมุ่งมั่นที่จะผลิตยานยนต์ภายใต้มาตรการป้องกันและการควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อให้สามารถคงความมีเสถียรภาพในการดำเนินธุรกิจภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายต่างๆ เพื่อร่วมสร้างการเติบโตให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและในแบบที่ยั่งยืน

60 ปี แห่งความสำเร็จของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย (2504-2564)

  • 2504  ก่อตั้ง บริษัท สิทธิผล มอเตอร์ จำกัด เพื่อเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ มิตซูบิชิ สามล้อ รุ่น “ลีโอ” และรถยนต์นั่งรุ่น “โคล์ท”
  • 2507  ก่อตั้ง บริษัท สหพัฒนายานยนต์ จำกัด เพื่อบุกเบิกอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์
  • 2530  ก่อตั้ง บริษัท เอ็ม เอ็ม ซี สิทธิผล จำกัด จากการควบรวมระหว่างบริษัท สิทธิผล มอเตอร์ จำกัด และบริษัท สหพัฒนายานยนต์ จำกัด เริ่มต้นการผลิตรถยนต์ เพื่อการส่งออก
  • 2531  ครั้งแรกของการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตโดยฝีมือคนไทย พร้อมการส่งออกรถยนต์ “มิตซูบิชิ แลนเซอร์ แชมป์” ไปจำหน่ายยังประเทศแคนาดา
  • 2535  เปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรก ภายในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี
  • 2539  เปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สอง ภายในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อรองรับการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน
  • 2546  เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
  • 2550  ฉลองการส่งออกรถกระบะครบ 1 ล้านคัน
  • 2551  ย้ายที่ตั้งและก่อตั้ง บริษัท เอ็มเอ็มทีเอช เอ็นจิ้น จำกัด ภายในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อการจำหน่ายภายในประเทศไทยและการส่งออก
  • 2552  ฉลองการผลิตรถยนต์รวมทุกประเภทครบ 2 ล้านคัน
  • 2555 เปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สาม เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล เพื่อการจำหน่ายภายในประเทศไทยและการส่งออก
  • 2556  ฉลองการผลิตรถยนต์รวมทุกประเภทครบ 3 ล้านคัน แบ่งเป็นการส่งออกรถยนต์ครบ 2 ล้านคัน และการจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศไทยครบ 1 ล้านคัน
  • 2558  ฉลองการผลิตรถยนต์รวมทุกประเภทครบ 4 ล้านคัน / เปิดสนามทดสอบรถยนต์ มิตซูบิชิ ในประเทศไทย ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
  • 2559  ย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่มายัง อาคาร เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร / ฉลองความสำเร็จด้วยยอดส่งออกรถยนต์ครบ 3 ล้านคัน
  • 2561  ฉลองการผลิตรถยนต์รวมทุกประเภทครบ 5 ล้านคัน / เปิดสถาบันการศึกษาและฝึกอบรม มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)
  • 2562  ฉลองความสำเร็จด้วยยอดส่งออกรถยนต์ครบ 4 ล้านคัน
  • 2563  จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ เพื่อก่อสร้างโรงพ่นสีแห่งใหม่ ที่โรงงานฯ ภายในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี / จัดพิธีฉลองการผลิต มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี คันแรกในประเทศไทย ที่สนามทดสอบรถยนต์ มิตซูบิชิ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
  • 2564  ฉลองครบ 60 ปี การดำเนินธุรกิจของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด / ฉลองการผลิตรถยนต์รวมทุกประเภทครบ 6 ล้านคัน

มิตซูบิชิ ลีโอ

ในอดีตที่ผ่านมารถบรรทุกสามล้อขนาดเล็กเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ด้วยยอดจำหน่ายที่สูงมากทั้งในช่วงก่อนและหลังปี 2503 เพราะด้วยความคล่องแคล่วในการขับขี่แบบสกู๊ตเตอร์และราคาจำหน่ายที่ต่ำ พร้อมการจัดเก็บอัตราภาษีที่ต่ำในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากรถรถบรรทุกแบบสกู๊ตเตอร์สามล้อไปเป็นรถบรรทุกสี่ล้อขนาดเล็ก

ด้วยความต้องการรถบรรทุกประเภทดังกล่าวฯ ที่เพิ่มมากขึ้นในปี2502 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จึงได้ผลิตและเปิดตัวรถบรรทุกสามล้อขนาดเล็ก มิตซูบิชิ ลีโอ ที่ได้รับการตั้งชื่อตามตัวละครในเรื่อง Kimba the White Lion การ์ตูนยอดนิยมในนิตยสารมังงะของประเทศญี่ปุ่น ที่แต่งขึ้น

โดย มร. โอซามุ เทะซึกะ โดย มิตซูบิชิ ลีโอ ถือเป็นรถสามล้อที่มีห้องโดยสารผลิตขึ้นจากเหล็กกล้า พร้อมติดตั้งที่นั่ง 2 ตำแหน่ง โดยหลังจากเปิดตัวได้ไม่นานก็สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านยอดจำหน่ายที่จำนวน 1,000 คันต่อเดือน

ทั้งนี้รถบรรทุกสามล้อขนาดเล็กยังคงได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้นมากถึง 14,000 คันในปี 2501 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 83,000 คันในปี 2502 และเพิ่มเป็น 190,000 คันในปี 2503 แม้ในเวลาต่อมารถบรรทุกสามล้อขนาดเล็กจะได้รับความนิยมลดลง แต่ มิตซูบิชิ ลีโอ ก็สามารถคงความนิยมและถูกผลิตขึ้นรวมทั้งสิ้น 28,000 คัน

โดยในปี 2503 คือช่วงเวลาที่ มิตซูบิชิ ลีโอ มียอดจำหน่ายมากที่สุด และได้ถูกแทนที่ด้วยรถบรรทุกสี่ล้อขนาดเล็กในเวลาถัดมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการผลิตและได้เปิดตัวรถบรรทุกสี่ล้อขนาดเล็กรุ่น มิตซูบิชิ 360 ตามความนิยมในยุคนั้น

แม้ว่า มิตซูบิชิ ลีโอ จะมีระยะเวลาการผลิตที่ไม่นานนัก แต่ก็มีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วงของการเปลี่ยนผ่านระหว่างรถบรรทุกขนาดเล็กแบบสามล้อและแบบสี่ล้อ

ข้อมูลเพิ่ม:

ติดตามข้อมูลข่าวสาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ที่

Check Also

Mercedes-Benz StarFest 2024

งาน Mercedes-BenzStarFest 2024 นำทีม The new E-Class จัดเต็มข้อเสนอสุดพิเศษ วันนี้ – 5 มิถุนายน 2567

เมอร์เซเดส–เบนซ์ ประเทศไทย สานต่อความคึกคักของงาน Motor Show 2024 เดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายช่วงหน้าร้อนกับงาน “Mercedes-Benz StarFest 2024” นำเสนอคอนเซปต์ “The Ultimate Experience” ยกทัพยนตรกรรมรุ่นใหม่ล่าสุด …