Breaking News

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD เวอร์ชั่นท็อปสุด 7 ที่นั่ง ราคา 1,579,000 บาท

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร DOHC i-VTEC แบบ 4 สูบ ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD เวอร์ชั่นท็อปสุด ราคา 1,579,000 บาท

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD เวอร์ชั่นท็อปสุด ราคา 1,579,000 บาท

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD เวอร์ชั่นท็อปสุด ราคา 1,579,000 บาท

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD เวอร์ชั่นท็อปสุด ราคา 1,579,000 บาท

“Honda CR-V 2.4 EL 4WD … แม้มันอาจจะไม่มีอะไร “สดใหม่” น่าดึงดูดใจ แต่ถ้าเจ้านี่เป็นหนึ่งในยนตรกรรมที่คุณครอบครอง เชื่อเถอะว่าถ้าคุณจะหยิบใช้มันบ่อยครั้งอย่างน่าแปลกใจ ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัว”

ใช่ครับ … นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราหยิบจับเอาเจ้า Honda CR-V 2.4 EL 4WD มาลองขับ ซึ่งหลายคนอาจจะถามว่า “ทำไม” ฉะนั้นเราเลยต้องขอเกริ่นให้ฟังซักนิด ด้วยเรื่องมันมีอยู่ว่าช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา ทำให้หลายๆ คนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ กลายเป็นอยู่กับเหย้า เฝ้ากับเรือนมากขึ้น

โดยเฉพาะผมเอง ชนิดที่เรียกว่า “รถ” ในครอบครอง โดนลดทอนความสำคัญลงไปมากมาย แถมยังทำให้ความรู้สึกตื่นเต้นจากการเปิดตัวยนตรกรรมใหม่ๆ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

แต่จุดเปลี่ยนก็มาถึง กับช่วงเทศกาล ซึ่งประจวบเหมาะกับการคลายล็อคดาวน์ จนหลายคนเริ่มออกเดินทาง โดยผมเองก็เป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้น และกลับกลายเป็นว่า “รถ” ที่มีอยู่ในครอบครอง ไม่ได้ตอบโจทย์เท่าที่ควร แถมยังกลายเป็นเรื่องติดค้างในใจ ให้ต้องหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาถกเถียงกันในออฟฟิศ ว่ารถอะไร ที่เข้าท่า เข้าทาง สำหรับ “ครอบครัว” อย่างแท้จริง

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD เวอร์ชั่นท็อปสุด ราคา 1,579,000 บาท

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นใหญ่ที่ทำให้ทีมงานคิดกันหัวแทบแตก เพื่อคัดกรองหารถ โดยแต่ละคนต่างก็นำเสนอกันอย่างเต็มเหนี่ยว แบบเน้นไปที่บรรดารถใหม่ๆ ในตลาด กระทั่งมีใครซักคนเอ่ยชื่อ Honda CR-V ขึ้นมา ซึ่งด้วยความที่ไม่ใช่โมเดลใหม่ จึงทำให้หลายคนๆ บนโต๊ะประชุมเกิดความสงสัย

และหลังจากที่โยนคำถามไปว่า “ทำไมถึงเป็น CR-V” … โดยคำตอบที่ได้ก็คือ “มันจะเป็นรถที่หลายคนหยิบใช้บ่อยสุด ต่อให้มีตัวเลือกเต็มโรงรถก็ตาม” แน่ล่ะคับว่ามันทำให้เราต้องแปลกใจ จนต้องหยิบยืม Honda CR-V 2.4 EL 4WD กลับมาลองขับอีกครั้งทันที เพื่อหา “คำตอบ”

รีวิว ทดลองขับ Honda CR-V 2.4 EL 4WD เวอร์ชั่นท็อปสุด ราคา 1,579,000 บาท

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

ครั้งนี้เราคงต้องขออนุญาตไม่พูดเรื่องของรายละเอียดตัวรถเท่าไหร่ เพราะหลายคนคงทราบดีอยู่แล้ว เพราะงั้นเลยจะขอเน้นจุดเด่นหลัก ที่หลังจากขับเป็นรอบเท่าไหร่ไม่ทราบ แต่รู้สึกว่า “โดนใจ” มากกว่า เริ่มตั้งแต่ตัวรถของ Honda CR-V 2.4 ในเวอร์ชั่นท็อปสุด ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) กับข้อดีแรกก็คือ มีให้ “เลือก” ได้ตามความเหมาะสมทั้งแบบ 5 ที่นั่งสำหรับครอบครัวเล็กในรุ่นย่อย ES 4WD

หรือถ้าครอบครัวใหญ่หน่อยก็สามารถขยับไปที่รุ่นย่อย EL 4WD แบบ 7 ที่นั่งได้ แถมด้วยสถานะของรุ่นท็อปทั้งคู่ เราคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องของอุปกรณ์มาตรฐาน เพราะคาดเดาได้ว่า “จัดหนัก” มาให้แน่ๆ

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

โดยสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเรานั้นไม่ใช่บรรดาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแต่อย่างใด หากแต่ได้ชื่อว่าเป็นรถครอบครัว “ความปลอดภัย” ต้องมาก่อน และ Honda CR-V 2.4 EL 4WD ก็ใส่มาให้แบบครบๆ ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ไล่มาจนถึงระดับสูงอย่าง เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ชื่อว่า Honda SENSING ซึ่งประกอบด้วย

ระบบเตือนการชนรถ และคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF),

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS), ระบบเตือน และช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning : RDM with LDW) ไปจนถึงระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

ทั้งยังรวมถึงความล้ำสมัยจาก ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch), ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor), ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (Agile Handling Assist) ตลอดจนนวัตกรรมการเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่ และรถยนต์ในชื่อ Honda Connect อีกด้วย

และนั่นแหละ คือ เงื่อนไขที่สร้างความ “อุ่นใจ” และ “มั่นใจ” ให้กับทั้งผู้ขับขี่ และสมาชิกในครอบครัว เหนืออื่นใด หลังจากที่เราใช้เวลามากกว่า 48 ชั่วโมง เพื่อหาคำตอบว่าทำไม Honda CR-V 2.4 EL 4WD จึง “เป็นรถที่หลายคนหยิบใช้บ่อยสุด ต่อให้มีตัวเลือกเต็มโรงรถก็ตาม”

ผลสรุปที่ได้ก็คือ การ “เข้าถึง” ที่แสนง่าย ชนิดที่ต่อให้เพิ่งหัดขับรถ ก็สามารถเป็นมิตรกันได้ไม่ยาก เริ่มจาก Position ของเบาะนั่งคนขับ บนรถอเนกประสงค์ SUV ที่บอกเลยว่า “ได้เปรียบ” ด้านความสูงที่ทำให้ทัศนวิสัยเบื้องหน้า ปลอดโปร่ง แถมด้วยเบาะนั่งฝั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ถึง 8 ทิศทาง มาพร้อมพวงมาลัยที่ปรับได้ 4 ทิศทาง เพราะงั้นการเลือกให้เหมาะกับสรีระจึงไม่ใช่เรื่องยาก และนั่นคือสิ่งที่สร้างความประทับใจในความ “นั่งสบาย” ให้คุณได้ดีอย่างคาดไม่ถึง

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

ประเด็นต่อมา คือ เรื่องของสมรรถนะ อันประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร DOHC i-VTEC แบบ 4 สูบ ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า และแรงบิด 224 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ CVT แถมรองรับได้ทั้งเชื้อเพลิง E20 ไปจนถึง E85

ต่อเนื่องด้วยระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงค์ เสริมด้วยเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้า และด้านหลัง โดยทั้งหมดมากับการปรับเซ็ทที่เน้นความ “เป็นกลาง” ซึ่งบอกตรงๆ ว่าไม่ได้ “สปอร์ต” มากมาย แล้วก็ไม่ได้ “นุ่มนวล” เกินเหตุ

จนได้ผลสรุปสุดท้ายคือ “ความสบาย” ในการขับขี่ ที่บอกตรงๆ ว่า คุณต้องวางใจตัวเองให้ “เป็นกลาง” เช่นกัน แล้วจากนั้นคุณจะพบความเพลิดเพลินในแบบที่คาดไม่ถึง โดยเหตุผลที่เราต้องบอกว่าให้คุณทำใจ “เป็นกลาง” ก็เพราะว่า บางคนชอบอารมณ์สปอร์ต

บางคนชอบความนุ่มนวลชวนฝัน แต่ถ้าหากคุณกำลังมองหายนตรกรรมที่ลงตัวกับครอบครัวซักคัน ฉะนั้นการมองภาพกว้างๆ และหาความ “เป็นกลาง” น่าจะเป็นเหตุผลเหมาะสมที่สุด เพราะงั้นเราจึงเน้นย้ำให้ใช้ความรู้สึกแบบสามัญชนทั่วไป เช่นเดียวกับที่เราทำ

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

จากนั้นคุณจะพบว่าเจ้า Honda CR-V 2.4 EL 4WD มีอะไรที่คาดไม่ถึง สำหรับตอบโจทย์การใช้งาน อันดับแรกอย่างที่กล่าวไว้ คือ เรื่องของทัศนวิสัยในการขับขี่ และต่อมาคือเรื่องของสมรรถนะ ที่เมื่อดูตัวเลขอาจไม่มากมาย แต่ก็ได้มาซึ่งอารมณ์การขับขี่ที่ต่อเนื่อง และนุ่มนวล ไม่กระชากกระชั้น ซึ่งแน่ล่ะว่ามันอาจไม่ถูกใจสายสปอร์ตเท่าไหร่ แต่กับคนรักครอบครัว บอกเลยว่า “ดีงาม” กับความเรื่อยๆ

ทั้งจากพละกำลังที่มีให้เรียกใช้เมื่อต้องการ ตลอดจนความต่อเนื่องของการส่งกำลังที่ไร้รอยต่อ จากคุณลักษณะเฉพาะของชุดเกียร์ CVT ที่บอกสั้นๆ ว่า “เพลิน” แถมการปรับเซ็ทพวงมาลัยก็ไม่ได้ “เซื่องซึม” สไตล์รถขนาดใหญ่ หากแต่ตรงกันข้าม เพราะด้วยระยะฟรีที่น้อย คือ สิ่งที่สร้างความกระฉับกระเฉงได้ดีเกินคาด

ฉะนั้นการขับขี่ในเมืองที่การจราจรหนักหนาสาหัส บอกเลยว่าให้ความคล่องตัวได้แบบไม่มีปัญหา ล่วงเลยมาถึงการขับขี่ทางไกล ก็บอกเลยว่า “นิ่ง” มากมาย ให้การขับขี่ที่สบายแบบคาดไม่ถึง ทั้งการวิ่งตรงๆ บนความเร็วสูง หรือแม้กระทั่งความเร็วปกติ ที่ต้องอาศัยความคล่องตัวในการโยกหลบเพื่อนร่วมท้องถนน

Honda CR-V 2.4 EL 4WD

ฉะนั้นถ้ามองในแง่มุมของการขับขี่ เราสารภาพได้ทันทีว่า “ประทับใจ” แม้ตัวผมเองจะชอบยนตรกรรมที่มีอารมณ์สปอร์ตเป็นหลัก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าขั้นเสพติด ชนิดที่ต้องพบเจอทุกวัน เพราะงั้นมันจึงมีบางวัน บางอารมณ์ที่อยากเพลิดเพลินสบายๆ บ้าง …

พูดง่ายๆ ว่า Honda CR-V 2.4 EL 4WD เป็นรถที่ “เข้าถึง” ได้ง่ายไม่ซับซ้อน และพร้อมจะมอบความสะดวกสบายให้กับทุกคนที่คว้ากุญแจขึ้นมาประจำการหลังพวงมาลัย ซึ่งนี่คงเป็นเหตุผลง่ายๆ ที่หลายคนน่าจะ “ติดใจ” และเลือก “หยิบใช้บ่อยสุด” ต่อให้คุณมีรถจอดอยู่เต็มบ้านก็ตาม

Specification : Honda CR-V 2.4 EL 4WD      

  • Price : 1,579,000 BHT (7 Seat)
  • Engine : 2,356 CC / 4 Cylinder / 16 Valve 173 hp @ 6,200 rpm / 224 Nm @ 4,000 rpm 
  • Transmission : CVT / Four Wheel Drive
  • Performance : 0 – 100 Km/h @ N/A / Top Speed @ N/A
  • Weight : 1,626 Kg. (5 Seat) / 1,696 Kg.  (7 Seat)

Check Also

Honda City Hatchback 2024 TURBO RS

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback 2024 TURBO RS เสริมความสปอร์ต เน้นความประหยัดสำหรับ Hot Hatch ตัวจริง

รีวิว ลองขับ Honda City Hatchback TURBO RS เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO ให้กำลัง 122 …