Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: MG ZS EV ยนตรกรรมอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า100%

รีวิว ทดสอบรถ: MG ZS EV ปรับแต่งให้มีความเป็นยุโรปเต็มตัวขึ้นอีกนิด จะทำให้ ZS EV มี “ของดี” ติดตัวจนทำให้คนหลงหัวปัก หัวปำ

MG ZS EV
MG ZS EV

รีวิว ทดสอบรถ: MG ZS EV ยนตรกรรมอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า100%

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

MG ZS EV ยนตรกรรมอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า100%

MG ZS EV
MG ZS EV

“มั่นใจ” หรือแค่ “โยนหินถามทาง” กับการทำตลาดรถพลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทยของแบรนด์ MG … แต่อย่างน้อย ๆ เราก็มั่นใจได้อย่าง คือ ความเอาจริง เอาจัง ผ่านเทคโนโลยีที่ไม่ด้อยกว่าแบรนด์ไหน ๆ”

MG ZS EV
MG ZS EV

อย่างที่จั่วหัวไปข้างต้นว่านี่คือความ “มั่นใจ” หรือแค่ “โยนหินถามทาง” ของ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย ที่แม้จะเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่ก็สามารถมอบเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา

MG ZS EV
MG ZS EV

ด้วยการมาถึงของ MG ZS EV ในฐานะ “ยนตรกรรมอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า100%” รุ่นแรกอย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมของแถมปลุกระดมสร้างความมั่นใจด้วยการเผยถึงความร่วมมือ ซึ่งจะเกิดขึ้นจากการขยายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทุกโชว์รูม ภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่เราเชื่อว่าผู้บริโภคหลายคน รวมถึงเราเองกำลังตั้งตารอชมผลงานในครั้งนี้ของแบรนด์ MG อยู่ แต่ …. ก่อนจะยาวไปถึงเรื่องสถานีชาร์จในอนาคต เรามา “ลองของ” เจ้า MG ZS EV กันก่อนดีกว่าว่าจะ “เจ๋ง” แค่ไหน เผื่อภายภาคเราจะได้ไม่ต้องไป “ต่อคิว” รอซื้อ หรือ “แย่งชิง” จากคนอื่น ๆ

MG ZS EV
MG ZS EV

MG ZS EV มองแว่บเดียวก็รู้ได้ทันที ว่ามีพื้นฐานมาจากรถอเนกประสงค์ยอดนิยมรุ่น ZS ที่กำลังจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน แต่ด้วยคุณสมบัติของ “ยนตรกรรมอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า100%” ทำให้ในรายละเอียดต่าง ๆ ถูกเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เพื่อให้สมกับฐานะของรถ EV

MG ZS EV
MG ZS EV
MG ZS EV
MG ZS EV

โดยว่ากันตั้งแต่ ตัวถังอันโดดเด่นเป็นพิเศษด้วยโทนสีฟ้า “Copenhagen Blue” พร้อมการสร้างความต่างด้วย ชุดกระจังหน้าที่ล้ำสมัยกับการออกแบบจุดชาร์จที่ซ่อนไว้บริเวณด้านหลังชุดกระจัง เช่นเดียวกับชุดล้ออัลลอยขนาด17 นิ้ว ดีไซน์อนาคตที่เรารู้สึกว่าจะ “ไม่ถูกจริตกับความชอบของเรา” ซะเลย

MG ZS EV
MG ZS EV
MG ZS EV
MG ZS EV

เข้ามาที่ภายในห้องโดยสาร พบว่ายังเป็นอะไรที่คุ้นเคยเช่นเดียวกับโมเดล ZS ด้วยออพชั่นที่จัดมาให้แบบ “คุ้ม ๆ” เช่นที่เราชอบ ๆ กันมากก็คือ หลังคาแบบ Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่ ที่เพิ่มภาพลักษณ์สปอร์ตให้กับมุมมองด้านนอกด้วยการเลือกใช้โทนสีดำ ที่เข้ากันดีกับชุดพวงมาลัยดีไซน์สปอร์ตหุ้มหนัง พร้อมปุ่มมัลติฟังก์ชั่นที่เลือกได้ว่าจะควบคุมจากบนพวงมาลัย

MG ZS EV
MG ZS EV

หรือจากบนหน้าจอสีระบบสัมผัส Touch Screen ขนาด 8 นิ้วบนคอนโซล แต่ที่สำคัญก็คือ ระบบปรับอากาศที่ตามเทรนด์ปัจจุบันดีเหลือเกิน ด้วยความที่นอกจากใช้งานง่ายผ่านระบบดิจิตอลแล้ว ยังมาพร้อมระบบกรองอากาศที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กระดับ PM 2.5 ได้อีกด้วย

MG ZS EV
MG ZS EV

และอีกหนึ่งจุดเด่นอันเป็นไฮไลท์ ก็คือ เทคโนโลยีอัจฉริยะ i-SMART ที่น่าจะรู้จักกันดี แต่ด้วยฐานะของรถ EV ทำให้ต้องมีระบบ SMART Check เพิ่มเติมขึ้นมา โดยจะแสดงผลระดับพลังงานคงเหลือของแบตเตอรี่, สถานะของตัวรถ หรือแม้กระทั่งระยะเวลาของการชาร์จแบตเตอรี่แบบเรียลไทม์ ไปจนถึงการค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้าใกล้เคียง หรือสถานีชาร์จที่โชว์รูมทั่วประเทศ ตลอดจนฟังก์ชั่นสั่งการ MG Home Charger สำหรับการชาร์จไฟที่บ้าน

MG ZS EV
MG ZS EV

ซึ่งการชาร์จไฟของ MG ZS EV นั้นทำได้ 2 รูปแบบ คือ การชาร์จไฟแบบธรรมดา (Normal Charge) ผ่าน MG Home Charger โดยจะใช้เวลาชาร์จไฟจาก 0-100% ได้ในเวลา 6.5 ชั่วโมง หรือการชาร์จไฟแบบเร็ว (Quick Charge) ผ่านสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะ (Public Charging Station) ที่จะเวลาชาร์จไฟจาก 0-80% ในระยะเวลาเพียง 30 นาที

MG ZS EV
MG ZS EV

และก่อนที่จะไปถึงขุมพลัง มาดูเรื่องความปลอดภัยกันก่อน เพราะนี่คืออีกหนึ่งจุดเด่นที่ไม่ใช่เฉพาะแค่ MG ZS EV เท่านั้นที่มี หากแต่ประจำใน MG เกือบทุกโมเดลเช่นกัน กับระบบ Advanced Synchronized Protection System ไปจนถึงการติดตั้งระบบเสริมความปลอดภัยในขณะขับขี่ Advanced Driver-Assistance Systems ชนิดที่เรียกได้ว่าเป็นออพชั่นใกล้เคียงยนตรกรรมระดับหรูเลยทีเดียว ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นเราแนะนำให้ไปเปิดแคตตาล็อค หรือเว็บไซต์ MG ดูเอา เพราะเราขอข้ามไปที่เรื่อง “สมรรถนะ” เลยดีกว่า

MG ZS EV
MG ZS EV

นวัตกรรมการขับเคลื่อนของ MG ZS EV นั้นมาจากพลังงานไฟฟ้า 100% จากแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยม ไอออน ความจุ 44.5 kWh ส่งถ่ายกำลังสู่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor ที่ถูกพัฒนาในเรื่องของการส่งกำลัง และการระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพ โดยมากับระบบการปกป้องแบตเตอรี่แบบ 360 องศา พร้อมระบบการจัดการอุณหภูมิอัจฉริยะที่ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ยังคงทำงานได้ปกติแม้ในอุณหภูมิต่ำ หรือสูง ตลอดจนการลุยน้ำที่มีความสูงกว่า 40 เซนติเมตรได้อย่างสบาย ๆ เหมาะสมกับบ้านเราที่เหตุการณ์ “น้ำท่วม” เกิดขึ้นง่าย ๆ แบบนึกจะมาก็มา นึกจะไปก็ไป

MG ZS EV
MG ZS EV

ส่วนพละกำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 110 กิโลวัตต์ หรือ 150 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบไฟฟ้า เลือกตำแหน่งด้วยการหมุนปุ่มกลม ๆ บนคอนโซลเกียร์ ซึ่งเมื่อขยับไปที่ตำแหน่ง “D” นั่นหมายถึง ณ เวลานี้เราพร้อมแล้วที่จะ “ลองของ” โดยวินาทีแรกที่เริ่มแตะคันเร่ง เจ้า ZS EV ก็ทำให้เราประทับใจ ในเรี่ยวแรงที่สามารถส่งตัวเองเคลื่อนที่อย่างฉับไว ด้วยแรงบิดทั้งหมดที่มีมาให้ใช้แบบเต็มเม็ด เต็มหน่วย ชนิดที่ถ้าไม่ยั้งเท้าเอาไว้ บอกเลยว่า Traction Control ได้ออกมาทำงานแน่นอน ฉะนั้นอย่าได้ประมาทเพราะเจ้านี่แรงเอาเรื่องทีเดียว

MG ZS EV
MG ZS EV

แต่ถ้าทำความคุ้นเคยกันแล้วก็สามารถปราบพยศเจ้า ZS EV ได้ไม่ยาก และยังทำให้คุณสนุกไปกับทุกการขับขี่ ราวกับเป็นยนตรกรรมสมรรถนะสูงที่มีอัตราเร่งติดเท้า ในแบบที่การเร่งแซงเพื่อนร่วมท้องถนนจะไม่เป็นเรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป ขณะที่การทำความเร็วแบบปกติก็ทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นความสามารถของรถ EV ที่ในความรู้สึกของหลายคน น่าจะนึกถึงยนตรกรรมรักษ์โลก ที่ไร้รสชาติความมันส์ในการขับขี่ ซึ่งเราขอบอกไว้เลยว่าไม่ใช่แน่ ๆ กับ ZS EV

MG ZS EV
MG ZS EV

นอกจากนี้คุณยังสามารถสนุกไปกับอรรถรสที่เลือกได้ 3 รูปแบบ คือ Eco, Normal และ Sport ที่สัมผัสความต่างได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะระหว่างโหมด Normal และโหมด Sport ที่มีการตอบสนองของคันเร่งอย่างทันใจ ขณะที่ระบบพวงมาลัย แบบแร็คแอนด์พิเนียน ควบคุมด้วยไฟฟ้า (EPS) จะออกอาการหน่วงให้ตึงมือขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และสนุกกับการควบคุมมากขึ้น และจะดีมากขึ้นกว่านี้ถ้าเพิ่มแรงหน่วงน้ำหนักอีกหน่อย

MG ZS EV
MG ZS EV

ซึ่งรวมถึงการปรับแต่งระบบช่วงล่างสไตล์ยุโรปด้านหน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังทอร์ชั่น บีม ให้มีความเป็นยุโรปเต็มตัวขึ้นอีกนิด จะทำให้ ZS EV มี “ของดี” ติดตัวจนทำให้คนหลงหัวปัก หัวปำ ทันทีที่ได้ลองขับ

MG ZS EV
MG ZS EV

จุดเด่นอีกอย่าง คือ ระบบ KERS (Kenetic Energy Recovery System) สำหรับทำหน้าที่ Regenerate พลังงานกลับเข้าไปในแบตเตอรี่ ซึ่งมีให้เลือกถึง 3 ระดับ เราแนะนำว่าให้ค่อย ๆ ปรับ โดยเริ่มจากระดับ 1 ก่อน อย่าเพิ่งวู่วามเลยเถิดไปถึงระดับ 3 เพราะการ “ดึง” จากระบบเมื่อทำการยกคันเร่ง มันจะทำให้รู้สึกเหมือนขับไป เบรกไป ตลอดเวลา ที่เราพนันว่าลงรถมาต้องมี “มึน” กันบ้าง ฉะนั้นถ้าไม่ชินควรเริ่มต้นเบา ๆ ด้วยระดับ 1 หรือไม่ก็ 2 แต่ระดับ 3 นี่ถ้าใจไม่แข็งพอก็อย่าเพิ่งวู่วาม โดยเฉพาะกับการขับขี่ในเมือง แต่ถ้านอกเมืองก็ถือเป็นเรื่องดีในการช่วยลดภาระระบบเบรก โดยใช้ Engine Brake จากเจ้าระบบนี้นั่นเอง

MG ZS EV
MG ZS EV

ด้านระยะทางสูงสุดทางต้นสังกัดเคลมให้ไว้ที่ 337 กม./ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง (ตามมาตรฐาน NEDC หรือมาตรฐานการทดสอบความประหยัดน้ำมัน และมลพิษของยุโรป) ซึ่งเราสารภาพว่าไปไม่ถึง พอที่จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นตามที่เคลม หรือไม่ แต่เท่านั้น ล่องกันไป ล่องกันมา ทั้งในเมือง และนอกเมือง อยู่ราว ๆ เกือบ 200 กม.

MG ZS EV
MG ZS EV

โดยที่ยังมีระบบพลังงานไฟฟ้าเหลืออยู่ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าพอใจ แถมน่าจะตอบโจย์ได้ตรงจุดวิถีคนเมือง เพราะต่อให้ที่ทำงานยังไม่มีสถานีชาร์จ แต่คุณก็สามารถเติมพลังงานที่บ้านทั้งคืน เพื่อเดินทางไปทำงาน หรืออาจแวะรับ-ส่งภรรยา และลูกได้สบาย ๆ 1 วัน กับระยะทางที่ตีให้เหลือ ๆ เลย 200 กม. ที่เหลือก็แค่รอให้โครงการสถานีชาร์จ ซึ่งกล่าวไว้ข้างต้นเป็นผลสำเร็จซักทีแค่นั้น

MG ZS EV
MG ZS EV

Specification: MG ZS EV

  • Price: 1,190,000 BHT
  • Electronic Motor: Permanent Magnet Synchronous Motor / 150 hp / 350 Nm
  • Battery: Lithium – ion 44.5 kWh
  • Transmission: Electronic Transmission / Front-Wheel Drive
  • Performance: 0 – 50 Km/h @ 3.1 Sec, Top Speed @ N/A
  • Weight: N/A

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …