Breaking News

รีวิว ทดสอบรถ: Toyota Fortuner Legender ตะลุยออฟโรดพิสูจน์สมรรถนะเต็มขั้น

รีวิว ทดสอบรถ: Toyota Fortuner Legender สะท้อนภาพลักษณ์สปอร์ตระดับผู้นำกับขุมพลังใหม่ GD Super Power มีให้เลือกทั้ง 2.8 ลิตร และ 2.4 ลิตร

รีวิว ทดสอบรถ: Toyota Fortuner Legender ตะลุยออฟโรดพิสูจน์สมรรถนะเต็มขั้น

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

รีวิว ทดสอบรถ: Toyota Fortuner Legender

Toyota Fortuner Legender

หลังจากอวดโฉมสู่สายตากับการปรับโฉมในรถอเนกประสงค์อย่าง Toyota Fortuner ซึ่งมาพร้อมสองรูปโฉมที่แตกต่างและทาง โตโยต้า ยังแนะนำรุ่นพิเศษใหม่ที่มาแทนรุ่นเดิม TRD Sportivo กับชื่อใหม่ในนาม Toyota Fortuner Legender ที่มีให้เลือกทั้งในเครื่องยนต์ 2.8 และ 2.4 ลิตร ซึ่งในครึ้งนี้ทางโตโยต้าได้เชิญสื่อมวลชนมาร่วมทดสอบสมรรถนะ Toyota Fortuner Legender ที่สะท้อนภาพลักษณ์สปอร์ตระดับผู้นำ ดีไซน์หรูหรา ที่ทำให้เห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับในรุ่นปรกติ

คุณอรรณพ โสระเวช
ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ปรระเทศไทย จำกัด

Toyota Fortuner Legender มาพร้อมกับกระจังหน้าสปอร์ตแบบสีดำเข้มรับกับกันชนหน้าใหม่ เผยความสง่างามแห่งผู้นำกันชนหลังใหม่ ดีไซน์ลงตัวในทุกมิติ ไฟเลี้ยวแบบ Sequential…สะกดทุกสายตา ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ขนาด 20 นิ้ว พร้อมยาง 265/60R20 แตกต่างอย่างมีระดับ ไฟหน้าใหม่ Full LED แบบ Dual Projector พร้อม Daytime Running Lights ไฟท้ายใหม่แบบ LED Light Guiding บ่งบอกสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร และหลังคาดำ

พร้อมด้วยอีกออปชั่นที่น่าสนใจกับประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้าพร้อมชุดเซ็นเซอร์เปิดฝาท้ายแบบ Kick Activated และระบบป้องกันการหนีบ กล้องมองรอบคัน และสัญญาณเตือนกะระยะ 6 ตำแหน่งช่วยระวังมุมอับสายตาเวลาจอดรถ ซึ่งตัวรถมีมิติความยาว 4,795 มม. ความกว้าง 1,855 มม. ความสูง 1,835 มม. ฐานล้อ 2,750 มม. ระยะต่ำสุดจากพื้น 193 มม. และความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร

ภายในเน้นสีดำตัดเบาะหนังสีทูโทน ผสานความสปอร์ต คอลโซนกลางติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple Carplay พร้อมด้วยอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สายใต้กลางคอลโซล คุณภาพเสียงคมชัดด้วยลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง 11 ลำโพง แต่ติดที่ลำโพงสีเงินบนคอนโซลที่สะท้อนกับกระจกทำให้ละคล้ายสายตา ถ้าปรับสีพื้นผิวเป็นสีดำจะลงตัวกว่านี้ ช่องต่อ USB บริเวณคอนโซกลาง 2 ตำแหน่งเพื่อความสะดวกสบายในการชาร์จไฟให้กับผู้โดยสาร

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

เบาะที่นั่งพับและปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ สะดวกสบายในทุกการใช้งาน มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอแสดงข้อมูลขนาด 4.2นิ้ว แสดงรายละเอียดการขับขี่อย่างชัดเจน ซึ่งมีการบอกทิศทางล้อเวลาลุยในทางออฟโรดอีกด้วย แถมยังตอบสนองการเปลี่ยนเกียร์ได้ทันใจด้วย Paddel shift ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย เพื่อความสนุกในการขับขี่

กระจกมองหลังลดแสงสะท้อนอัตโนมัติขับขี่ปลอดภัยมากขึ้นตอนกลางคืน เบาะนั่งคนขับและเบาะผู้โดยสารตอนหน้า ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางเพื่อความสะดวกสบาย และเบาะปรับพับแถว 2 แบบ One Touch เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น ช่องต่อไฟฟ้ากระแสสลับ AC 220V…เพื่อความสะดวกสบายและการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

ระบบ T-CONNECT by Toyota…เชื่อมการขับเคลื่อนแห่งอนาคต ให้คุณอุ่นใจ ปลอดภัยไร้กังวลในทุกสถานการณ์ ทั้ง Find My Car…เช็คตำแหน่งรถ REAL TIME ได้ทุกที่ ทุกเวลา TheftTrack…ติดตามรถหายเมื่อถูกโจรกรรมพร้อมประสานความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง Geo-Fencing…ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถเคลื่อนตัวออกจากเขตพื้นที่คุณกำหนดไว้ SOS…ประสานงานช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง (อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมบางกรณี)

Telematics CARE…ให้การดูแลรถยนต์เป็นเรื่องง่าย จัดการได้ทุกปัญหา ด้วยบริการแจ้งเตือนล่วงหน้า Vehicle Information…แสดงสถานะรถยนต์ข้อมูลการขับขี่สรุปทริปการเดินทาง พร้อมให้คุณแชร์ลงโซเชียล อีกทั้งบริการแจ้งเตือนต่อทะเบียนรถประจำปีล่วงหน้าอัตโนมัติ Maintenance Reminder…แจ้งเตือนเข้าศูนย์บริการพร้อมประสานงานนัดหมาย

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

Insurance (PHYD)…ประกันภัยรถ “ขับดี ลดให้” สิทธิพิเศษด้วยเบี้ยประกัน จ่ายตามพฤติกรรมการขับขี่อีกทั้งช่วยแจ้งเตือนต่อประกันภัยฯ ล่วงหน้าอัตโนมัติ (สำหรับการทำประกันภัยกับบริษัทฯ ที่กำหนดไว้เท่านั้น) Happiness Mobility…บริการผู้ช่วยส่วนตัว พร้อมดูแลคุณตลอดการเดินทาง Concierge Services…บริการผู้ช่วยส่วนตัว พร้อมดูแลคุณตลอดการเดินทาง ซึ่งระบบนี้อาจมีค่าใช้จ่ายในอนาคต

ขุมพลังใหม่ GD Super Power เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่น 1GD-FTV High-Power ขนาด 2.8 ลิตร แต่มีการอัพพลังมากขึ้น 204 แรงม้าที่ 3,400 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ / นาทีในรุ่น เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และยังมีเครื่องยนต์ดีเซล VN เทอร์โบ รุ่น 2GD-FTV High-Power ขนาด 2.4 ลิตร 150 แรงม้าที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,000 รอบ/นาที

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มาพร้อมเทคโนโลยี i-ART ควบคุมการฉีดน้ำมันอัจฉริยะ…ควบคุมแต่ละหัวฉีดอย่างอิสระ แม่นยำด้วยเซ็นเซอร์คอมพิวเตอร์ ทำงานร่วมกับปั๊ม คอมมอนเรล แรงดันสูง 250 MPa ให้ละอองน้ำมันละเอียดขึ้น เผาไหม้หมดจด คุ้มค่าทุกหยด รองรับน้ำมัน B10 และ B20 และในรุ่น 4WD

มีระบบ Sigma 4 ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบ A-TRC แต่ไม่มีระบบเฟืองท้าย Diff-Lock และเครื่องยนต์มีการปรับลดความเร็วรอบเดินเบา (จาก 850 รอบต่อนาที เป็น 680 รอบต่อนาที) สามารถลุยเส้นทาง Off-Road ได้อย่างมั่นคง ราบรื่น ไม่สะดุด ซึ่งรถที่ใช้ในการทดสอบจะเป็นรุ่น เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่น 1GD-FTV High-Power ขนาด 2.8 ลิตร

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

นอกจากนี้มีการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวใหม่แบบ VFC (Variable Flow Control) ปรับน้ำหนักพวงมาลัยให้เหมาะสมในทุกช่วงความเร็ว ช่วยลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ พร้อมระบบความปลอดภัยครบครันเช่น ดิสก์เบรกขนาดใหญ่ทั้ง 4 ล้อ เพิ่มความมั่นใจให้ทุกจังหวะเบรก พร้อมระบบความปลอดภัยครบครันทั้งทั้งระบบเบรก ABS ,EBD และ BA ถุงลมนิรภัยรอบคัน 7 จุด ทั้งคู่หน้าและใต้เข่าคนขับ ถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านนิรภัย

ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบควบคุมการส่ายเมื่อต้องต่อส่วนพ่วงท้าย TSC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน DAC และโครงสร้างนิรภัยแบบ GOA ล่าสุดกับ Toyota Safety Sense เพื่อยกระดับเทียบเท่าคู่แข่งทั้ง ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ (Dynamic Radar Cruise Control) และระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert)

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

ในการทดสอบเราออกมาพัทยาวิ่งออกมอเตอร์เวย์สู่เขาระเบิดที่ชลบุรี ซึ่งเป็นยอดเขาที่นักโดดร่มต้องตะลุยเพื่อขึ้นไปโดดร่มล่อน ซึ่งเส้นทางไม่ใช่ง่ายๆ อย่างที่คิด ระดับน้องๆ เขากระโจม โดยปรกติก็ถือว่ายากระดับหนึ่งแต่ด้วยความที่ฝนตกเมื่อวานทำให้เส้นทางยิ่งโหดขึ้นไปอีกขั้น พื้นผิวทางขึ้นเป็นโคลนดินหนังหมูทำให้รถมีความลื่นเป็นทวีคูณ ระหว่างการขับขี่มาที่เขาระเบิด ผ่านทางมอเตอร์เวย์เราได้มีโอกาสสัมผัสช่วงล่างที่นุ่มนวลขึ้น

โดยทางโตโยต้าได้มีการปรับเปลี่ยนโช๊คอัพ และสปริงให้มีค่าความแข็งที่เหมาะสมส่งผลในตัวรถมีสเถียรภาพมากยิ่งขึ้นในการขับขี่ตัวรถมีความกระด้างลงกว่าในรุ่นก่อนอย่างรู้สึกได้ แม้ในความเร็วสูงตัวรถก็ไม่ดูร่อน ทำให้การขับขี่สบายขึ้นเยอะ แต่ที่ติดใจกับระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert) ที่ทำเอาสื่อหลายๆ ท่านร้องอุทานด้วยความตกใจกับแรงดึงของพวงมาลัยที่ให้ความรู้สึกเหมือนรถเสียอาการตูดปัด เพราะดึงแรงมาก

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

ซึ่งทางทีมวิศวกรได้บอกว่าเป็นความตั้งใจเพราะว่าจะเป็นการปลุกเผื่อผู้ขับขี่หลับใน ซึ่งระบบนี้สามารถปรับระดับความแรงในการดึงได้ในโหมดฟังก์ชั่น เราใช้เวลาพักใหญ่ก็มาถึงทางเข้า เส้นทางเป็นทางหินกรวด สลับทางลาดชัน เลนเดียว โดยในช่วงแรกเราใช้โหมด 4H ในการขับขี่ซึ่งด้วยกำลังเครื่อง และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน DAC ทำให้การไต่ขึ้นลงทางชันง่ายมากยิ่งขึ้น เมื่อเข้าไปเรื่อยๆ ก็มาถึงจุดโหดสุดของเส้นทาง ซึ่งต้องเป็นการไต่ลงเนิน และขึ้นเขาที่มีความชันพอสมควร แต่ติดที่พื้นผิวมีความลื่นเป็นโคลนประกบกับเป็นหุบเหวอยู่ด้านข้าง

ซึ่งงานนี้เราจะได้เห็นสมรรถนะของระบบ Sigma 4 ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบ A-TRC แม้จะไม่มีระบบเฟืองท้ายแบบ Diff-Lock แต่ก็คิดว่าน่าจะผ่านไปได้ เราปรับมาใช้โหมด 4LOW ซึ่งในรุ่นนี้ที่หน้าจอบนหน้าปัดสามารถปรับมาเป็นโหมดช่วยบอกองศาล้อได้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากในการขับออฟโรดที่มีพื้นผิวเป็นโคลน เพราะผู้ขับขี่จะหลงพวงมาลัยได้ง่าย และที่สำคัญไม่ควรสอดนิ้วโป้งไว้ในพวงมาลัย เพราะเวลาล้อตกหลุมอาจตีกลับและทำให้นิ้วหักได้ ควรจับพวงมาลัยโดยนิ้วโป้งขนานตรงไปกับพวงมาลัยแทน

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

เพียงแค่ขับลงมารถก็เริ่มไถลออกข้าง ซึ่งเราก็ต้องหมุนพวงมาลัยสวนไปสวนมากันให้พัลวัน และการใช้รอบเครื่องให้สมดุลก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการขับขี่แบบออฟโรด เพราะถ้าเรากดคันเร่งมากเกินไปล้อจะยิ่งปั่นลึกลงไป ถ้าคานติดดินรถก็จะไปต่อไม่ได้ ซึ่งต้องยอมรับการขับขี่แบบออฟโรดเป็นศาสตร์และศิลป์ในการควบคุมรถอย่างแท้จริง และไม่ง่ายอย่างที่ใครๆคิดอย่างแน่นอน หลังจากใช้เวลาอีกสักพักเราก็ไต่ขึ้นเขาจนมาถึงยอดเขาระเบิด ซึ่งถือว่าสวยงามกว่าที่คิด ซึ่งน้อยคนนักจะรู้ว่ามีสถานที่ชมวิวสวยๆ ใกล้ๆ กรุงเทพแบบนี้

แต่ทางขึ้นก็ไม่ง่ายสำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ขับขี่แบบออฟโรด แต่ถ้าท่านใดอยากท้าทายก็ลองมาพิสูจน์กันได้ที่ชลบุรีแค่นี้เอง แต่สำหรับ Toyota Fortuner Legender ได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว มีดีทั้งในความหรูหราและสมรรถนะในการลุยที่ขัดกับหน้าตาที่ดูสำอางค์ ทำให้มันเป็นรถที่ครบเครื่องในการใช้งานอีกรุ่นที่น่าสนใจ

Toyota Fortuner Legender
Toyota Fortuner Legender

New Toyota Fortuner Legender มีทั้งหมด 4 รุ่น ตามราคาดังนี้

  • 2.8 Legender เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1,839,000 บาท
  • 2.8 Legender เกียร์อัตโนมัติ 1,769,000 บาท
  • 2.4 Legender เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1,634,000 บาท
  • 2.4 Legender เกียร์อัตโนมัติ 1,564,000 บาท

พร้อมสีให้เลือกในรุ่น Legender (เริ่มส่งมอบเดือนสิงหาคม 2563) มีสีภายนอกให้เลือก 3 สี (สีใหม่ 1 สี)

  • Emotional Red Black Top (ใหม่)
  • White Pearl CS Black Top
  • Attitude Black Mica

(*** สำหรับสี Emotional Red Black Top และ สี White Pearl CS Black Top เพิ่ม 20,000 บาท)

Check Also

MG5 10th Anniversary Special Edition

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition รุ่นพิเศษที่เสริมออปชัน แต่ยังคงความคุ้มค่าในเรื่องราคา

รีวิว ลองขับ MG5 10th Anniversary Special Edition เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 …