Breaking News

Mitsubishi Pajero คว้าชัยชนะครั้งแรกประเภทรวมโอเวอร์ออล: ความสำเร็จครั้งแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น

มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) คว้าชัยชนะครั้งแรกประเภทรวมโอเวอร์ออลความสำเร็จครั้งแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นในการแข่งขัน

มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) ได้รับการขนานนามว่า "เจ้าแห่งทะเลทราย"
Mitsubishi Pajero – Dakar Rally

มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) ได้รับการขนานนามว่า “เจ้าแห่งทะเลทราย”

Dakar Rally

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้เข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ในรายการ ดาการ์ แรลลี่ ครั้งแรกในปี 2526 และสามารถคว้าชัยชนะครั้งแรกในความพยายามครั้งที่สาม ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2528 โดยได้ส่ง มิตซูบิชิ ปาเจโร เข้าร่วมชิงชัยในรายการ ดาการ์ แรลลี่ รวมทั้งสิ้น 26 ครั้ง

และสามารถคว้าชัยชนะรวมกันทั้งสิ้นมากถึง 12 ครั้ง พร้อมสร้างสถิติคว้าแชมป์ติดต่อกันถึง 7 สมัย ซึ่งยังไม่เคยมีใครสามารถทำได้จนถึงปัจจุบัน และยังได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั่วโลกให้เป็น ‘เจ้าแห่งทะเลทราย’

มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) ได้รับการขนานนามว่า "เจ้าแห่งทะเลทราย"

มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) ได้รับการขนานนามว่า "เจ้าแห่งทะเลทราย"

มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) ได้รับการขนานนามว่า "เจ้าแห่งทะเลทราย"

มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) ได้รับการขนานนามว่า "เจ้าแห่งทะเลทราย"

ทั้งนี้ในปี 2528 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ตัดสินใจส่ง มิตซูบิชิ ปาเจโร รุ่นต้นแบบ เพื่อลงแข่งขันแรลลี่ในรายการสุดหฤโหดอย่าง ดาการ์ แรลลี่ โดยรถต้นแบบคันดังกล่าวฯ ใช้พื้นฐานและตัวถังมาจากโปรดักชั่นคาร์ที่ผลิตขึ้นเพื่อการจำหน่ายทั่วไป แต่ได้รับการปรับแต่งให้มีคุณสมบัติและสมรรถนะที่ดีขึ้นเพื่อใช้ในการแข่งขันฯ

อาทิ การปรับเปลี่ยนชุดเพลาหน้า การขยายฐานล้อและการปรับจูนความสมดุลของน้ำหนักด้านหน้า-หลังของตัวรถใหม่ ตัวถังภายนอกผลิตขึ้นจากพลาสติกพอลิเมอร์เสริมแรงด้วยเส้นใยคาร์บอนแบบเคฟลาร์ ช่วยลดน้ำหนักตัวรถได้มากกว่า 200 กก. พร้อมเปลี่ยนระบบกันสะเทือนด้านหลังจากแหนบมาเป็นแบบทรีลิงค์ ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้ดีมากยิ่งขึ้น

ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาด 2.6 ลิตร ภายใต้รหัส 4G54 ที่ถูกคิคค้นโดยทีมวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ของโรงงานผลิตรถยนต์ มิตซูบิชิ ที่เมืองโอกาซากิ ให้พละกำลังสูงสุด 225 แรงม้า พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบอินเตอร์คูลเลอร์ ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 185 กม./ชม.

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

มิตซูบิชิ ปาเจโร รุ่นต้นแบบทั้งสองคันถูกใช้ในการแข่งขันแรลลี่รายการดังกล่าวฯ โดยมี มร. แอนดรูว์ โคแวน จาก สหราชอาณาจักร ที่เคยคว้าอันดับที่สาม และ มร. แพทริค ซานิโรลี่ ชาวฝรั่งเศส ผู้ที่เคยคว้าอันดับที่สองในประเภทรวมโอเวอร์ออลกับ เรนจ์ โรเวอร์ จากการแข่งขันฯ ในปีก่อน ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่าง

ปอร์เช่ 959, โอเปิล มันตรา, อาวดี้ ควอทโทร และ เรนจ์ โรเวอร์ โดยการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี่ ในปีนั้นมีผู้เข้าแข่งขันรวมทั้งสิ้น 552 คน โดยมี 362 คน ที่สมัครลงแข่งในประเภทรถยนต์ และต้องขับลุยผ่านเส้นทางทะเลทรายเทเนเร่

ที่ทุรกันดารถึงสองครั้งแสดงถึงความหฤโหดของการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี่ โดยมีระยะทางครอบคลุมรวมทั้งสิ้นรวมถึง 10,284 กม. ใช้ระยะเวลาในการแข่งขันทั้งสิ้นรวม 22 วัน และแบ่งเป็นระยะทางที่ใช้ในการแข่งขัน (SS) รวมทั้งสิ้น 7,487 กม.

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

โดยการแข่งขันฯ สองครั้งก่อนหน้านี้ได้กำหนดจุดสตาร์ทให้เริ่มต้นที่ จตุรัส คอนคอร์ด แต่ในปีนี้ทางผู้จัดการแข่งขันฯ ได้กำหนดจุดสตาร์ทใหม่ โดยให้เริ่มต้นที่เมืองแวร์ซาย ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีส และมีผู้ชมราว 70,000 คน ร่วมเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจแก่เหล่าบรรดานักแข่งที่กำลังเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มการแข่งขันฯ

โดยการแข่งขันมีความเข้มข้นมากขึ้นที่เส้นทางในประเทศแอลจีเรีย ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา ทีมปอร์เช่ พบปัญหาใหญ่จนต้องถอนตัว โดยมี โอเปิล มันตรา ที่ขับโดยนักแข่งชาวเบลเยี่ยมอย่าง มร. กีร์ คอนโซล เป็นผู้นำ

ในขณะที่ มร. แพทริค ซานิโรลี่ ซึ่งขับตามอยู่ในอันดับที่สอง และเมื่อมาถึงเส้นทางการแข่งขันในเมืองอากาเดซ ทางตอนกลางของประเทศไนเจอร์ มิตซูบิชิ ปาเจโร ก็สามารถขับแซง โอเปิล มันตรา และขึ้นนำการแข่งขันในประเภทรวมโอเวอร์ออลได้สำเร็จ จากความผิดพลาดของทีม โอเปิล และปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ในช่วงต้นครึ่งหลังของการแข่งขันฯ

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

Mitsubishi Pajero - Dakar Rally

นักแข่ง มิตซูบิชิ ปาเจโร ทุกคนต่างทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่และสามารถเข้าเส้นชัยด้วยเวลาที่ดีที่สุดถึง 3 ครั้ง จนสามารถขึ้นเป็นผู้นำและคว้าชัยชนะจากการแข่งขันฯ ในประเภทรวมโอเวอร์ออลได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น

โดย มิตซูบิชิ ปาเจโร ทั้งสองคันทั้งของ มร. แอนดรูว์ โคแวน และ มร. แพทริค ซานิโรลี่ ที่ต่างทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้แก่บริษัทฯ โดยสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศและรองชนะเลิศจากการแข่งขันฯ ในปีเดียวกัน ทั้งนี้ มิตซูบิชิ ปาเจโร ยังสามารถคว้าชัยชนะทั้งในรุ่นโปรดักชั่นคาร์ และในรุ่นมาราธอน

จากผลงานที่ยอดเยี่ยมดังกล่าวส่งผลให้ มิตซูบิชิ ปาเจโร ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั้งในด้านสมรรถนะและความแข็งแกร่งในระดับโลก ทั้งนี้ในปีเดียวกันยังมีนักแสดงชาวญี่ปุ่น ได้แก่ มร. ยูซุเกะ นัทซึกิ และ มร. โยชิมาสะ ซูกาวาระ ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรกในประเภทโปรดักชั่นคาร์กับ มิตซูบิชิ ปาเจโร แต่พวกเขาต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันฯ ทั้งๆ ที่เหลือระยะทางห่างจากเส้นชัยเพียง 900 กม. เท่านั้น

ประวัติความสำเร็จ

  • 2526       มิตซูบิชิ ปาเจโร คว้าชัยชนะในประเภทโปรดักชั่นคาร์ที่ไม่ผ่านการดัดแปลง
  • 2527       มิตซูบิชิ ปาเจโร รถต้นแบบที่สามารถคว้าชัยชนะในประเภทโปรดักชั่นคาร์ที่ผ่านการดัดแปลงและยังสามารถคว้าอันดับที่ 3 ในประเภทรวมโอเวอร์ออล มาครอง
  • 2528       มิตซูบิชิ ปาเจโร คว้าชัยชนะครั้งแรกในประเภทรวมโอเวอร์ออล: ความสำเร็จครั้งแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น
  • 2529       ปารีส-ดาการ์ ไว้อาลัยแด่ผู้ก่อตั้ง: รถแข่งทุกคันสามารถกลับสู่เส้นชัยอย่างครบถ้วน
  • 2530       ก้าวสู่ ปารีส-ดาการ์ ยุคใหม่: มหากาพย์การชิงชัยระหว่าง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส และ เปอร์โยต์
  • 2531       ปารีส-ดาการ์ ฉลองครบรอบ 10 ปี แห่งการก่อตั้ง: มิตซูบิชิ ปาเจโร ที่ขับโดย มร. เคน จิโร่ ชิโนะซูกะ สามารถคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 ในประเภทรวมโอเวอร์ออล!
  • 2532       มิตซูบิชิ ปาเจโร ครองตำแหน่งได้มากถึง 5 ใน 10 อันดับผู้นำ: โดดเด่นเหนือระดับพร้อมความแข็งแกร่ง
  • 2533       มิตซูบิชิ ปาเจโร สามารถเอาชนะ เปอร์โยต์: มิตซูบิชิ ปาเจโร รถต้นแบบที่ทรงพลัง
  • 2534       วิวัฒนาการของ มิตซูบิชิ ปาเจโร รุ่นใหม่: มิตซูบิชิ ปาเจโร เปิดศึกครั้งใหม่กับ ซีตรอง
  • 2535       มิตซูบิชิ ปาเจโร คว้าชัยชนะครั้งที่สอง ประเภทรวมโอเวอร์ออล พร้อมตำแหน่งอันดับที่ 1-2-3 บนโพเดียม
  • 2536       มิตซูบิชิ ปาเจโร คว้าชัยชนะครั้งที่สาม ประเภทรวมโอเวอร์ออล พร้อมครองแชมป์สองสมัยติดต่อกัน
  • 2537       มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ถอนตัวจากการแข่งขันด้วยความกล้าหาญ: มิตซูบิชิ ปาเจโร สุดยอดยานยนต์ประเภทออฟโรด
  • 2538       มิตซูบิชิ ปาเจโร เสถียรภาพแห่งการขับขี่ที่โดดเด่น: สุดยอดยานยนต์ประเภทออฟโรด ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  • 2539       สิ้นสุดยุคสมัยของรถต้นแบบ
  • 2540       มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผงาดคว้าสี่อันดับแรก สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ใน ดาการ์ มร. เคนจิโร่ ชิโนะซูกะ ชาวญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์สองสมัยใน ปารีส-ดาการ์ ประเภทรวมโอเวอร์ออล
  • 2541       มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ร้อนแรงต่อเนื่องด้วยการคว้าสี่อันดับแรกเป็นปีที่สองติดต่อกันจาก มิตซูบิชิ ปาเจโร โปรดักชั่นคาร์ รุ่นดัดแปลง สู่การเป็น อีโวลูชั่น รุ่นยอดนิยม
  • 2542       การเปลี่ยนแปลงของ ปารีส-ดาการ์: มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดตัวนักแข่งผู้หญิงคนแรก
  • 2543       การแข่งขันครั้งที่ 22 ร่วมฉลองการก้าวสู่สหัสวรรษใหม่
  • 2544       ชัยชนะประเภทรวมโอเวอร์ จากนักแข่งผู้หญิงคนแรก: ก้าวแรกแห่งชัยชนะ
  • 2545       มร. ฮิโรชิ มาสุโอะกะ คว้าชัยใน ดาการ์ ได้สำเร็จ ความยิ่งใหญ่จากความพ่ายแพ้ในครั้งก่อน
  • 2546       มร. ฮิโรชิ มาสุโอะกะ นักแข่งชาวญี่ปุ่นคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์สองสมัยติดต่อกันพร้อมพา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คว้าสี่อันดับแรกอีกครั้ง
  • 2547       มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คว้าชัยชนะครั้งที่เก้า พร้อมครองแชมป์สมัยที่สี่ติดต่อกัน
  • 2548       มร. สเตฟาน ปีเตอร์ฮันเซล และ มร. ลัค อัลฟานด์ จบการแข่งขันในอันดับที่ 1 และ มร. สเตฟาน ปีเตอร์ฮันเซล คว้าแชมป์สองสมัยติดต่อกัน
  •  2549       มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ปะทะ โฟล์คสวาเกน: มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คว้าชัยชนะสมัยที่หกติดต่อกัน พร้อมครองแชมป์เป็นสมัยที่สิบเอ็ด
  • 2550       มิตซูบิชิ ปาเจโร ในรุ่นซุปเปอร์ โปรดักชั่นคาร์ มุ่งมั่นคว้าชัยอย่างต่อเนื่อง ชัยชนะสมัยที่เจ็ดติดต่อกัน พร้อมครองแชมป์เป็นสมัยที่สิบสอง
  • 2551       ยกเลิกการแข่งขัน
  • 2552       ดาการ์ แรลลี่ ย้ายการแข่งขันไปจัดที่ประเทศแอฟริกาใต้: มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เข้าแข่งขันใน ดาการ์ แรลลี่ เป็นครั้งสุดท้าย

ข้อมูลเพิ่ม:

https://www.mitsubishi-motors.com/en/innovation/motorsports/dakar/

ติดตามข้อมูลข่าวสาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ที่ 

Check Also

Mazda AJGA Thailand Junior Championship 2024

การแข่งขันกอล์ฟเยาวชนระดับโลก MAZDA AJGA THAILAND JUNIOR CHAMPIONSHIP 2024 ครั้งแรกในไทย วันที่ 3-5 พฤษภาคม 2567 ณ สนามกอล์ฟ Lotus Valley Golf Resort ฉะเชิงเทรา

เริ่มแล้ววันนี้สำหรับการแข่งขันกอล์ฟเยาวชนระดับโลก MAZDA AJGA THAILAND JUNIOR CHAMPIONSHIP 2024 ที่ถูกจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสและจุดประกายความฝันให้กับนักกอล์ฟทั้งเยาวชนชายและเยาวชนหญิงได้เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟระดับนานาชาติ และที่สำคัญ ผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขันในครั้งนี้จะคว้าสิทธิ์ เข้าร่วมการแข่งขันกอล์ฟทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาทันที โดยเยาวชนที่ได้รับโอกาสเดินทางไปเล่นกอล์ฟที่สหรัฐอเมริกานั้นจะมีโค้ชจากโรงเรียนชื่อดัง หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำมาสังเกตุการณ์ และอาจได้รับการเสนอทุนการศึกษาเพื่อเข้าศึกษาต่อและเป็นตัวแทนนักกีฬารวมถึงโอกาสในการร่วมการแข่งขัน เพื่อปูทางก้าวสู่เส้นทางการเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพในอนาคตต่อไป …