Breaking News

ลองขับ All New Mazda BT-50 เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร หรูหรา นุ่มนวลยิ่งขึ้น เน้นประหยัด แต่ยังไม่สุด…

All New Mazda BT-50 โฉมใหม่ล่าสุด นับเป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 ที่จำหน่ายในไทย แนวคิดการออกแบบ โคโดะ ดีไซน์ ซึ่งถูกนำมาใช้ในรถมาสด้าทุกรุ่น ซึ่งเป็นการผสมผสานกับความทรงพลังและความแข็งแกร่งสไตล์ปิกอัพที่โดดเด่นและสง่างาม

ภายนอกโดดเด่นด้วยซิกเนเจอร์วิงส์และไฟหน้าที่มีรูปทรงกระบอกแบบ LED ส่วนของไฟท้ายก็เป็น LED โดยตัวรถสามารถขับลุยน้ำได้สูงถึงระดับ 80 ซม. ซึ่งใน All New Mazda BT-50 ใหม่ ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับอีซูซุ ซึ่งจะแตกต่างกันในเรื่องของน้ำหนัก ระบบพวงมาลัยใช้เป็นระบบไฮโดรลิกอยู่เช่นเคย

ภายในเน้นความเรียบง่าย แต่หรูหรา มาตราวัดแบบอนาล็อก 2 ชุด มีหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 4.2 นิ้ว พร้อมหน้าจอแสดงผลความละเอียดสูง WXGA ขนาด 7 นิ้ว หรือ 9 นิ้ว ตามออปชั่น ซึ่งรองรับระบบ Apple CarPlay และ Android Auto พวงมาลัยสามารถปรับได้ 4 ทิศทาง เบาะคนขับสามารถปรับได้ 8 ทิศทาง รวมถึงมีมือจับให้ผู้โดยสารแถวหลังให้ขึ้นลงรถได้สะดวกยิ่งขึ้น

ในการเก็บเสียงรบกวน มีการเสริมขอบยางสองชั้นและมีการเพิ่มฉนวนใต้พรมให้มีความหนาขึ้นเพื่อกันเสียงดังจากใต้ท้องรถเข้ามารบกวนให้น้อยลง ส่งผลให้ห้องโดยสารเงียบยิ่งขึ้น

ขุมพลังมีให้เลือกสองรูปแบบ โดยเป็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตรเทอร์โบคอมมอนเรลพร้อมหัวฉีดแรงดันสูงถึง 250 เมกะปาสคาล พร้อมเทอร์โบแปรผัน มีการเคลือบฉนวนที่ลูกสูบและเกียร์ Double-scissors ที่ช่วยลดเสียงรบกวน ให้พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดอยู่ที่ 450 นิวตันเมตร 1,600-2,000 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14.1 กิโลเมตรต่อลิตร

และเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตรเทอร์โบ เพิ่มระบบหล่อเย็น EGR ถูกติดตั้งมาในฝาสูบพร้อม Water Jacket ช่องทางระบายความร้อนด้วยน้ำภายในเสื้อสูบและฝาสูบในท่อทางเดิน EGR ให้พละกำลัง 150 แรงม้าที่ 3,600 นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร 1,800-2,600 นาที อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16.1 กิโลเมตรต่อลิตร

โดยทั้งสองเครื่องจะมีเกียร์ให้เลือกอัตโนมัติ 6 สปีด และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด โดยเพิ่มความแข็งแรงของคันเกียร์เพื่อให้เปลี่ยนเกียร์ราบรื่นและกระชับมากขึ้น ระบบเกียร์อัตโนมัติมีขนาดกะทัดรัด มีชุดตัดต่อที่มีน้ำหนักเบาขึ้น ในรุ่น 4×4 ใช้เพลาขับที่ทำจากอลูมิเนียมทำให้มีน้ำหนักเบามากขึ้น ในรุ่น 4×4 ยังมาพร้อมกับล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า ระบบกันสะเทือนช่วงล่างในด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนกคู่ หลังชุดแหนบคานแข็ง ดิสก์เบรกมีการขยายให้ใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อน 1นิ้วเป็น 17 นิ้ว ข้างหลังเป็นระบบดรัมเบรก

เทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันในรถปิกอัพ มาสด้า BT-50 ใหม่ อาทิ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM, ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA, ระบบช่วยจอด Parking Aid, ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC, ระบบช่วยออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน หรือ HLA, ระบบช่วยจอด Parking Aid, ระบบถุงลมนิรภัย SRS

All New Mazda BT-50 แตกต่างจากทางพี่น้องฝาแฝดต่างค่าย มีแค่เครื่องยนต์ ช่วงล่าง แคสซีส์ เครื่องยนต์ภายในและกระจกหน้าที่ใช้ร่วมกัน แต่พาร์ทภายนอกไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ ซึ่งข้อดีของ All New Mazda BT-50 คือในอนาคตคุณสามารถใช้อะไหล่ทดแทนจากเพื่อนร่วมค่ายอื่นได้ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีอะไหล่ ด้วยความที่อะไหล่ช่วงล่างและเครื่องยนต์ได้รับความนิยมมาก ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการความแตกต่างที่หรูหราและมีระดับ แต่ไม่ต้องวิตกเรื่องเซอร์วิส

Check Also

The All-new Honda HR-V eHEV

พาชม The All-new Honda HR-V eHEV รุ่น RS ออฟชั่นคุ้มค่า มีเฉพาะไฮบริด 1,500 CC 131 แรงม้าเท่านั้น?

  ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี ใหม่ ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด “Everyday AMP UP partner” ดีไซน์ภายนอก โดดเด่นในสไตล์สปอร์ตคูเป้ ได้รับการออกแบบอย่างเรียบง่าย แต่ประณีตในทุกรายละเอียด ครั้งแรกในโลกกับรุ่น …