Breaking News

โตโยต้า ส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยแก่โรงพยาบาล

ข่าวสด วันนี้: โตโยต้า ส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยแก่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อสนับสนุนการทำงานบุคลากรทางการแพทย์ใน 5 โรงพยาบาล

Toyota Motor Thailand-CISTEMS
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ (ขวา) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ข่าวสด วันนี้: โตโยต้า ส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยแก่โรงพยาบาล

หากคุณกำลังค้นหา Wallpaper รูปรถสวยๆ

เราขอแนะนำ Wallpaper รูปรถสวยๆ Download wallpaper ที่นี้

Toyota Motor Thailand-CISTEMS
โตโยต้า ส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นตัวแทนองค์กรในการส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย จำนวน 8 ตัว ที่พัฒนาการขึ้นเพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจทางการแพทย์ ในการดูแลและติดตามอาการของผู้ป่วยติดเชื้อ แก่โรงพยาบาลรามาธิบดี และ โรงพยาบาล อีก 4 แห่งในภาคใต้ โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นตัวแทนรับมอบ ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี

ในเบื้องต้นนั้นหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยเกิดจากการพัฒนาของ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีเพื่อใช้ในปฏิบัติการส่งอาหารและยาแก่ผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยหลังจากการทดลองใช้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมพัฒนาเพิ่มเติมโดยนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีในสายการผลิตรถยนต์ มาประยุกต์ใช้ให้หุ่นยนต์ต้นแบบมีความเหมาะสม และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานทางการแพทย์มากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านคุณภาพ ความปลอดภัย การติดตั้งใช้งานและบำรุงรักษา

รวมถึงการติดตั้งระบบสื่อสารด้วยอินเตอร์เนทความเร็วสูง และเซนเซอร์ตรวจจับเส้นทาง เพื่อใช้ควบคุมการทำงานให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยได้ในระยะไกลแทนการปฏิสัมพันธ์โดยตรง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างการตรวจและติดตามอาการ ตลอดจนช่วยลดการใช้อุปกรณ์ทางการแพย์ อาทิ ชุด PPE หน้ากากอนามัย และถุงมือยาง เป็นต้น

Toyota Motor Thailand-CISTEMS
หุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย CISTEMS

นอกจากนี้โตโยต้า ยังได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างและขยายผลการใช้งานไปยังโรงพยาบาลอีก 4 แห่งในภาคใต้ ได้แก่

  • โรงพยาบาลป่าตอง
  • โรงพยาบาลยะลา
  • โรงพยาบาลปัตตานี
  • โรงพยาบาลสตูล

เพื่อนำไปใช้ในการดูแลผู้ป่วยในโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ตลอดจนร่วมศึกษาและปรับปรุงต้นทุนในการผลิตและการติดตั้งเพื่อให้สามารถขยายผลการนำหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยเข้าช่วยเหลือการปฏิบัติการของแพทย์ในวงกว้างต่อไป

ศ. นพ. ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “การนำเทคโนโลยีมาใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่สามารถช่วยลดการสัมผัสผู้ป่วยแต่ยังคงให้การรักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี อย่างหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย CISTEMS ซึ่งเป็นหุ่นยนต์เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วย ทั้งการส่งอาหารให้ผู้ป่วย การส่งยาเวชภัณฑ์ การส่งอุปกรณ์ตรวจวัดสัญญาณชีพ และการสื่อสารกับผู้ป่วยผ่านตัวจอที่ติดตั้งให้หุ่นยนต์ รวมทั้งการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต (IoT) ในการควบคุมทำให้ควบคุมได้จากระยะไกลข้ามจังหวัดได้ ทำให้มีความปลอดภัยในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย และจากผลสำเร็จของหุ่นยนต์จะขยายผลไปสู่โรงพยาบาลในจังหวัดทางภาคใต้ จำนวน 4 โรงพยาบาล ทั้งนี้ หุ่นยนต์ CISTEMS ยังเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในวงการแพทย์ที่จะช่วยต่อยอดระบบการให้ความช่วยเหลือสำหรับการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์”

Toyota Motor Thailand-CISTEMS
หุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย CISTEMS

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจที่โตโยต้าได้มีส่วนร่วมในการนำนวัตกรรมทางความคิดไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขเพื่อข่วยเหลือผู้คน ซึ่งเป็นอีกรูปแบบการสนับสนุนและยืนหยัดเคียงข้างสังคมไทยในโครงการ “Toyota Stay With You” โตโยต้าเชื่อว่าคุณค่าที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการต่อยอดนวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ภายใต้แนวคิด “การขับเคลื่อนแห่งอนาคต” ที่จะตอบสนองวิถีชีวิตของผู้คนในอนาคต อันจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความสุขให้แก่พี่น้องชาวไทยต่อไป”

โตโยต้า ขับเคลื่อนความสุข

Check Also

Mitsubishi Motors Thailand in Motor Show 2024

สัมผัสกับขุมพลังใหม่ฟูลไฮบริดกับรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ยอดนิยมแห่งยุค New Xpander HEV และ Xpander Cross HEV, สุดยอดรถกระบะสมรรถนะสูง All-New Triton Athlete พร้อมข้อเสนอพิเศษภายในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ขนทัพยานยนต์รุ่นใหม่คุณภาพสูง ภายใต้แนวคิดที่มุ้งเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำโดย มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี และ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ร่วมด้วย มิตซูบิชิ …